Bệnh viện 'chuộng' bệnh nhân có BHYT hơn bệnh nhân tự nguyện

(Baonghean.vn) - Đây là thông tin do lãnh đạo một số bệnh viện lớn trong tỉnh nêu lên tại cuộc họp sáng 8/3, bàn về tự chủ tài chính ở bệnh viện công lập do UBND tỉnh Nghệ An tổ chức.

Toàn cảnh cuộc họp về tự chủ ở bệnh viện công. Ảnh: Thành Chung.
Toàn cảnh cuộc họp về tự chủ ở bệnh viện công. Ảnh: Thành Chung

Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An, Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc phản ánh thực trạng: Có tình trạng các y, bác sỹ “chuộng” bệnh nhân có thẻ BHYT hơn. Nguyên nhân là khám, điều trị cho bệnh nhân BHYT thì có thu nhập cao hơn so với khám, điều trị cho bệnh nhân tự nguyện trả tiền mặt, không có BHYT.

Sở dĩ có tình trạng này là do việc thanh toán viện phí ở Nghệ An hiện đang căn cứ vào 2 văn bản pháp quy. Đối với các bệnh nhân có BHYT thì thanh toán viện phí căn cứ vào Thông tư liên tịch số 37/2015/TTLT-BYT-BTC quy định thống nhất giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh BHYT giữa các bệnh viện cùng hạng trên toàn quốc.

Còn đối với các bệnh nhân tự nguyện (không có thẻ BHYT) thì áp dụng thanh toán theo Quyết định số 125/2014/QĐ-UBND ngày 31/12/2014 của UBND tỉnh Nghệ An về đơn giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

khám chữa bệnh
Chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện HNĐK Nghệ An. Ảnh: Đức Anh.

Trong đó, đơn giá theo QĐ 125 thấp hơn đơn giá theo Thông tư liên tịch số 37. Bác sỹ CKII Nguyễn Danh Linh - Giám đốc Bệnh viện HNĐK tỉnh so sánh: Theo Quyết định 125 của UBND tỉnh thì khung giá khám bệnh, kiểm tra sức khỏe ở bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I là 18.000 đồng; Theo Thông tư liên tịch số 37 thì khung giá khám bệnh, kiểm tra sức khỏe ở bệnh viện hạng đặc biệt, hạng I là 39.000 đồng... Vì vậy, tạo ra tâm lí bệnh viện 'chuộng' bệnh nhân BHYT hơn. Bệnh nhân tự nguyện đến với bệnh viện tức là đặt niềm tin vào bệnh viện. Thành thử, bệnh viện phải bù thêm vào để tạo sự công bằng.

Giải đáp vấn đề này, đại diện Sở Tài chính cho hay: Sau nhiều năm viện phí không đổi, năm 2015, Thông tư liên tịch số 37 ra đời hướng tới việc tính đúng, tính đủ viện phí. Trước đó, để tạo điều kiện cho các bệnh viện phát triển, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 125 với mức viện phí mới ở tỉnh cao hơn mức viện phí cũ (trước thời điểm có Thông tư liên tịch số 37).

Hiện nay, Bộ Y tế đang ban hành thông tư hướng dẫn lại, ngay sau khi có thông tư, UBND tỉnh Nghệ An sẽ sớm ban hành quyết định phù hợp./.

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới