Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông phấn đấu trở thành cơ sở y tế chất lượng cao khu vực Bắc Trung Bộ

(Baonghean) - Trong hành trình 17 năm phát triển, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã chuyển mình mạnh mẽ, ngày càng khẳng định vị thế tiên phong phát triển chuyên môn, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến. Bệnh viện hướng tới hoàn thiện mô hình cơ sở y tế chất lượng cao, là địa chỉ khám, chữa bệnh uy tín để người dân trong và ngoài tỉnh trao trọn niềm tin.
Phát huy hiệu quả các kỹ thuật mới
 
Trong bối cảnh hệ thống các cơ sở y tế phát triển mạnh mẽ, đa dạng, lượng bệnh nhân thăm khám hàng ngày tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông vẫn luôn đạt trên 1.000 người/ngày. Bệnh nhân tăng lên hàng năm, cùng với tỷ lệ chuyển tuyến ngày càng giảm là minh chứng cho chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) và niềm tin của người dân gửi gắm vào bệnh viện ngày một cao. Có được thành quả đó là nhờ thời gian qua Bệnh viện đã tập trung nỗ lực phát triển chuyên môn kỹ thuật, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu từ các bệnh viện tuyến Trung ương. 
Cơ sở chính Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (TP. Vinh). Ảnh: Cao Phương
Cơ sở chính Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (TP. Vinh). Ảnh: Cao Phương

Nhiều ca bệnh khó đã được Bệnh viện tiếp nhận, điều trị thành công. Ví như trường hợp bệnh nhân Trần Thị L. (50 tuổi, ở tỉnh Hà Tĩnh) có biểu hiện đau hông âm ỉ suốt 10 năm nay, kèm theo tiểu buốt, cơ thể suy nhược. Chị Trần Thị L. đã được các bác sỹ chuyên Khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông thăm khám, chẩn đoán mắc sỏi niệu quản phải 1/3 dưới và được chỉ định tán sỏi niệu quản phải 1/3 dưới bằng tia laser.

Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser là một trong những phương pháp tiên tiến, được Bệnh viện áp dụng điều trị hiệu quả thời gian qua; với nhiều ưu điểm vượt trội như: Có thể tán được tất cả các loại sỏi, tán được những viên sỏi có kích thước lớn, không gây tổn thương niệu quản, rút ngắn thời gian thực hiện thủ thuật, phục hồi nhanh hơn. Với phương pháp điều trị này, bệnh nhân Trần Thị L. đã sớm bình phục và trở lại sinh hoạt bình thường ngay trong những ngày đầu tiên sau mổ.
PGS.TS. Nguyễn Văn Chi - Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội trực tiếp hướng dẫn nguyên tắc, kỹ thuật xử lý cấp cứu ban đầu cho các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông.  Ảnh: Đinh nguyệt
PGS.TS. Nguyễn Văn Chi - Phó trưởng Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai Hà Nội trực tiếp hướng dẫn nguyên tắc, kỹ thuật xử lý cấp cứu ban đầu cho các y, bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Ảnh: Đinh Nguyệt

Trình độ chuyên môn, uy tín của Bệnh viện ngày càng được khẳng định khi ngày càng nhiều người bệnh được chữa trị thành công nhờ các kỹ thuật chuyên sâu. Như trường hợp bệnh nhân Phan An N. (46 tuổi, ở TP. Vinh), được chẩn đoán bị u hạ vị. Anh đã được các bác sỹ tiến hành phẫu thuật nội soi, cắt bỏ khối u nhầy ruột thừa kèm đoạn manh tràng. Anh N cho biết: “Tôi đã đi thăm khám và được tư vấn tại nhiều bệnh viện tuyến Trung ương và trên địa bàn tỉnh, sau đó quyết định lựa chọn phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, bởi tin tưởng chất lượng KCB và dịch vụ y tế ở đây. Hiện sức khỏe của tôi đã ổn định, tiêu hóa tốt”. 

Bệnh viện đầu tư trang thiết bi hiện đại (như Máy chụp CT 128 lát) nhằm  nâng cao hiệu quả điều trị.
Bệnh viện đầu tư trang thiết bi hiện đại (như Máy chụp CT 128 lát) nhằm nâng cao hiệu quả điều trị.

Thạc sỹ, bác sỹ Thái Doãn Công - Trưởng Khoa Ngoại, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông cho biết: “Hiện tại, Bệnh viện đã triển khai thường quy phẫu thuật nội soi rộng rãi vào các chuyên khoa khác nhau. Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện đã thực hiện trên 3.000 ca phẫu thuật và triển khai được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu như: Phẫu thuật nội soi và mổ mở điều trị các khối u ác tính và lành tính dạ dày; Phẫu thuật nội soi và mổ mở điều trị các khối u đại - trực tràng; Cắt túi mật nội soi; Phẫu thuật nội soi và mổ mở đặt lưới nhân tạo điều trị thoát vị bẹn, đùi; Phẫu thuật nội soi cắt lách, cắt tuyến thượng thận, cắt chỏm nang gan; Cắt gan điều trị các khối u gan, sỏi trong gan; Phẫu thuật nội soi cắt u mạc treo, u sau phúc mạc, phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo...

Để triển khai hiệu quả các phương pháp kỹ thuật tiên tiến trong điều trị, Bệnh viện luôn chú trọng bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho các y, bác sỹ. Đồng thời, Bệnh viện trang bị hệ thống 5 phòng mổ vô khuẩn áp lực dương một chiều có khả năng khử khuẩn và lọc khí tối tân, cấp khí sạch, cùng các trang thiết bị, hệ thống phẫu thuật nội soi tiên tiến nhất của các hãng thiết bị y tế uy tín từ Mỹ, Đức, Nhật Bản, đảm bảo quy trình phẫu thuật được diễn ra an toàn, nhanh chóng, thuận lợi”. 

Tiếp tục tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật chuyên sâu 
 
Là bệnh viện đầu tiên tại Nghệ An trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai, đội ngũ cán bộ y tế của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông luôn được nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ qua các đợt đào tạo, chuyển giao kỹ thuật theo đề án. Từ năm 2017 đến nay, Bệnh viện Bạch Mai đã đào tạo, chuyển giao các kỹ thuật chuyên sâu của các chuyên ngành như: Hồi sức cấp cứu, chuyên Khoa Tim mạch, chuyên Khoa Nội tiết, chuyên Khoa Cơ xương khớp, chuyên Khoa Hô hấp...; cùng nhiều chương trình khác nhau như: Đào tạo liên tục, đào tạo kèm cặp, “cầm tay chỉ việc”, cử cán bộ đào tạo tại Bệnh viện Bạch Mai... Nhờ đó, các kỹ thuật chuyên sâu đã được triển khai hiệu quả tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, tạo điều kiện cho bệnh nhân thụ hưởng các kỹ thuật mới và trang thiết bị tiên tiến ngay tại tỉnh nhà. 
Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông triển khai thường quy phẫu thuật nội soi rộng rãi vào các chuyên khoa. Ảnh: Cao Phương
Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông triển khai thường quy phẫu thuật nội soi rộng rãi vào các chuyên khoa. Ảnh: Cao Phương
Với mục tiêu phát triển bệnh viện trở thành cơ sở y tế chất lượng cao của khu vực Bắc Trung Bộ, ông Nguyễn Xuân Kiên - Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông nhấn mạnh: “Phát huy hiệu quả Đề án “Bệnh viện vệ tinh”, đến nay, các bác sỹ của Bệnh viện đã làm chủ và triển khai một cách an toàn, hiệu quả nhiều kỹ thuật cao trong chẩn đoán và điều trị, không những góp phần hỗ trợ giảm bớt chi phí đi lại, thời gian cho người bệnh, giảm tải cho bệnh viện tuyến trên mà còn nâng cao năng lực, chất lượng khám, chữa bệnh cho y tế địa phương. Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị triển khai các kỹ thuật được chuyển giao một cách bền vững, đồng thời mời các chuyên gia đầu ngành các lĩnh vực về chuyển giao các kỹ thuật tuyến Trung ương tại Bệnh viện; từ đó, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế của tỉnh Nghệ An và khu vực”.

Tin mới