Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông phẫu thuật kết hợp xương bằng đinh nội tủy thành công

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã thực hiện phẫu thuật kết hợp xương cẳng chân phải bằng đinh nội tủy thành công cho bệnh nhân bị gãy chân do tai nạn giao thông. Phương pháp phẫu thuật mới này ít gây biến chứng, mang lại hiệu quả điều trị cao.

Sáng 30/4, bệnh nhân Nguyễn Văn H (46 tuổi, ở huyện Con Cuông, Nghệ An) được gia đình đưa tới Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông khám trong tình trạng cẳng chân phải biến dạng, đau nhói; mất khả năng vận động.

Hình ảnh chụp X-quang của bệnh nhân trước mổ. Ảnh: PV
Hình ảnh chụp X-quang của bệnh nhân trước mổ. Ảnh: PV

Sau khi được bác sĩ thăm khám, chụp X-Quang và làm các xét nghiệm cận lâm sàng, kết quả cho thấy bệnh nhân bị gãy 1/3 giữa 2 xương cẳng chân phải. Qua hội chẩn, các bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã quyết định phẫu thuật kết hợp xương bằng phương pháp đóng đinh nội tủy cho bệnh nhân H ngay trong buổi sáng cùng ngày.

ekip các bác sĩ Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông thực hiện phẫu thuật đóng đinh nội tủy cho bệnh nhân H. Ảnh: PV
Ê-kip các bác sĩ Khoa Ngoại, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông thực hiện phẫu thuật đóng đinh nội tủy cho bệnh nhân H. Ảnh: PV

Ca phẫu thuật được thực hiện trực tiếp bởi Bác sĩ Bùi Đình Cường – Khoa Ngoại tổng hợp cùng ê-kip. Chỉ sau hơn 1 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công tốt đẹp.

Sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân H ổn định. Bệnh nhân được chuyển về Khoa Ngoại để tiếp tục theo dõi và điều trị. Dự kiến có thể xuất viện trong 3 ngày tới.

Bác sĩ Cường cho biết: Gãy thân 2 xương cẳng chân là loại gãy xương thường gặp nhất trong các loại gãy xương. Hiện nay, có rất nhiều phương pháp điều trị như: Nắn chỉnh bó bột, phẫu thuật cố định bằng khung ngoại vi, nẹp vít, đóng đinh nội tủy... Trong đó, phương pháp đóng đinh nội tủy có chốt được xem là phương pháp điều trị tốt nhất.

Với sự hỗ trợ của bàn chỉnh hình, màn tăng sáng, bác sĩ tiến hành rạch da bệnh nhân với kích thước tối thiểu (3-4cm) để luồn đinh vào ống tủy rồi chốt hai đầu. Xương gãy sẽ được nắn chỉnh thẳng, cố định vững chắc, một số trường hợp không cần phải mổ mở vào ổ gãy. Nhờ vậy, bệnh nhân ít mất máu hơn, không bị tổn thương thêm phần mềm, giảm được nguy cơ nhiễm trùng vết mổ, thời gian nằm viện ngắn, chăm sóc hậu phẫu đơn giản. Với phương pháp phẫu thuật mới này, kết hợp xương vững chắc, thuận lợi cho người bệnh tập vận động phục hồi chức năng sau mổ.

Như trường hợp của bệnh nhân H, nếu mổ mở, thông thường sẽ phải mất đến ít nhất 5 tháng mới có thể vận động lại. Tuy nhiên, vì được mổ theo phương pháp mới nên thời gian được rút ngắn xuống còn khoảng 2 tháng.

Hình ảnh chụp X-quang của bệnh nhân sau mổ. Ảnh: PV
Hình ảnh chụp X-quang của bệnh nhân sau mổ. Ảnh: PV

Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông là một trong số ít bệnh viện trên địa bàn tỉnh ứng dụng thành công phương pháp đóng đinh nội tủy trong điều trị. Kết quả bước đầu khả quan, góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh, nhất là các bệnh nhân bị tai nạn giao thông và người cao tuổi. 

Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã khẳng định uy tín, thương hiệu về lĩnh vực Chấn thương chỉnh hình, Vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng tại Nghệ An.

Bệnh viện được đầu tư nhiều thiết bị y khoa hiện đại như: 2 máy MRI, 2 máy chụp cắt lớp vi tính CT Scaner (16 lát cắt và 128 lát cắt), siêu âm 3D, 4D, 5D…

Khoa Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế, được trang bị hệ thống máy xét nghiệm huyết học, miễn dịch, sinh hóa tự động của các nước có nền y học hàng đầu thế giới như Pháp, Mỹ, Nhật Bản,… vì vậy, khoa có thể thực hiện hầu hết các xét nghiệm miễn dịch, vi sinh…

Tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, bệnh nhân được chẩn đoán, điều trị và chăm sóc tận tâm từ đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm với mục tiêu mang lại những trải nghiệm dịch vụ khám, chữa bệnh chất lượng và hiệu quả nhất với mức chi phí phù hợp, đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Tin mới