Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông: Ứng dụng các kỹ thuật mới trong hồi sức, cấp cứu

(Baonghean) -  Được ví là khoa “đầu sóng ngọn gió” sẵn sàng tiếp nhận những ca bệnh nặng và cần cấp cứu khẩn cấp, khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông luôn chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, triển khai các kỹ thuật mới; đáp ứng nhu cầu điều trị tích cực cho người bệnh. 

Nơi gửi gắm niềm tin trong người bệnh

Mỗi ngày, Khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông liên tục tiếp nhận bệnh nhân, cùng với 50 bệnh nhân cấp cứu nội trú. Vì vậy, nhân viên y tế của khoa luôn phải “căng mình” làm việc hết công suất, trong tâm thế sẵn sàng tiếp nhận những ca bệnh nặng và cần cấp cứu khẩn cấp. Phải tận mắt chứng kiến mới thấy hết được những vất vả của các y, bác sỹ nơi đây. 

Mỗi ngày tại khoa có 1 ca trực ngày, một ca trực đêm, làm việc không kể ngày nghỉ, hay lễ, Tết. Ê kíp trực thường xuyên tất bật, lập tức có mặt thực hiện những ca sơ cứu cần thiết ban đầu, luôn trong trạng thái tập trung cường độ cao, bởi có những thời điểm, nhóm trực phải tiếp nhận và xử lý cùng lúc 2-3 ca. "Vì chỉ xử lý chậm trễ một phút,  tính mạng bệnh nhân có thể không giữ được". Những đêm trực của y, bác sỹ nơi đây thực sự là những đêm trắng, không ngủ. 

Khoa Hồi sức cấp cứu họp giao ban đầu ngày trao đổi về nghiệp vụ. Ảnh: Đinh Nguyệt
Khoa Hồi sức cấp cứu họp giao ban đầu ngày trao đổi về nghiệp vụ. Ảnh: PV

Bác sỹ CKI Trần Đình Hiệp (Khoa HSCC-Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông) chia sẻ: “Với những bệnh lý đặc thù cấp cứu, đòi hỏi bác sỹ trình độ chuyên môn cao để có thể tiên lượng tình hình bệnh nhân, đưa ra phương án điều trị kịp thời. Các bác sỹ luôn phải bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để xử trí kịp thời các ca bệnh khẩn cấp. Chúng tôi còn phải rèn luyện kỹ năng ứng phó với tình huống “khó”; thuyết phục khi người bệnh và người nhà lo lắng, căng thẳng quá dễ bị kích động. Nhưng với sứ mệnh chữa bệnh cứu người, có những trường hợp bệnh nặng được cứu chữa thành công; cứu được một người trước bàn tay tử thần, “tái sinh” cuộc sống cho họ, niềm hạnh phúc đó khó tả vô cùng. Đó chính là động lực lớn lao, thôi thúc chúng tôi cố gắng mỗi ngày”.

Với chuyên môn nghiệp vụ tốt, tận tụy hết lòng với người bệnh, hình ảnh những bác sỹ, nhân viên khoa luôn đáng kính và thân thiện với người bệnh. Khoa Hồi sức cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông còn được ngày càng nhiều người bệnh gửi gắm niềm tin, bởi hiệu quả điều trị ngày càng được nâng cao; với nhiều kỹ thuật mới được ứng dụng: Dẫn lưu màng ngoài tim, mở khí quản, thở máy, chọc hút áp xe phổi, chọc hút áp xe gan, khí máu động mạch…

Thời gian qua, khoa đã cấp cứu thành công nhiều bệnh nặng, phức tạp như: Tổn thương phổi cấp, hội chứng nguy ngập hô hấp cấp, viêm phổi nặng, đợt cấp bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, hen phế quản ác tính, choáng nhiễm trùng biến chứng suy đa tạng, suy thận cấp, nhồi máu cơ tim không do huyết khối, hôn mê nhiễm toan, hôn mê tăng áp lực thẩm thấu, nhồi máu não, xuất huyết não… 

Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, hết lòng vì người bệnh. Ảnh: Đinh Nguyệt
Khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông với đội ngũ y bác sĩ chuyên môn tay nghề cao, giàu kinh nghiệm, hết lòng vì người bệnh. Ảnh: Đinh Nguyệt

Ông Nguyễn Hữu Nguyên ở phường Quán Bàu, TP.Vinh mắc bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, thường phải nhập viện điều trị tích cực, cho biết: “Tôi đến khoa cấp cứu nhiều lần vì bệnh này hay lên cơn tắc nghẽn đột ngột, từ khi điều trị tại đây đã cho kết quả rất tốt, không chỉ có vậy, tinh thần, thái độ của các y, bác sỹ rất tận tình, chăm sóc chu đáo lắm. Bởi vậy nhiều năm nay tôi vẫn lựa chọn khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông để được điều trị, chăm sóc sức khỏe. Giờ tôi chẳng đi đâu nữa, có bệnh chỉ vào đây thôi”.

Bà Nguyễn Thị Nguyệt (Phường Trung Đô, TP.Vinh) chia sẻ: Mấy lần bị lên cơn đau tim đột ngột, tôi được cấp cứu tại Bệnh viện Cửa Đông. Các y, bác sỹ tận tình giúp đỡ, điều dưỡng, bác sỹ trực cả ngày lẫn đêm, thường xuyên vào thăm hỏi nên người nhà cũng không cần ở lại chăm sóc nhiều. Nằm lại điều trị mấy ngày, tôi thấy nằm viện mà thoải mái như nằm ở nhà; ra viện là tôi nhờ con đi đổi thẻ BHYT tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông".

Đầu tư, nâng cao hiệu quả điều trị tích cực

Là một trong những khoa lâm sàng quan trọng của bệnh viện, do thường tiếp nhận những ca bệnh nặng, trong đó nhiều trường hợp chấn thương sọ não, gãy xương, nhồi máu cơ tim… những bệnh nhân đau cấp tính, Khoa Hồi sức cấp cứu không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y bác sỹ, với nguyên tắc tái đào tạo, đào tạo tại chỗ và tự đào tạo. Hàng năm, khoa luôn cử người tham gia các lớp đào tạo dài ngày hoặc ngắn hạn, tổ chức các buổi sinh hoạt khoa học theo từng chuyên đề vào ngày cuối tuần nhằm trao đổi về nghiệp vụ.

Bác sỹ hút dịch ngoài màng tim cho bệnh nhân cấp cứu. Ảnh: Đinh Nguyệt
Bác sỹ hút dịch ngoài màng tim cho bệnh nhân cấp cứu. Ảnh:PV

Cùng với đó, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại như: Hệ thống máy thở, máy sốc tim, máy khoan hơi sọ não, Monitor trung tâm theo dõi bệnh nhân tự động; Hệ thống 60 giường cấp cứu và giường bệnh hồi sức tích cực đa chức năng được nhập khẩu nguyên chiếc hiện đại và đồng bộ giúp cho người bệnh thoải mái khi đi nằm điều trị tại bệnh viện; Buồng bệnh nhân khép kín đầy đủ tiện nghi, được trang bị các loại khí như oxy, khí hút, khí nén (O-A-V), buồng điều trị oxy cao áp; Hệ thống phòng mổ vô khuẩn áp lực dương được thiết kế và trang bị tân tiến như máy gây mê kèm thở, máy lọc không khí cấp sạch một chiều, vô khuẩn, hiện đại nhất.

Các bác sỹ chăm sóc tận tình cho bệnh nhân. Ảnh: Đinh Nguyệt
Các bác sỹ chăm sóc tận tình cho bệnh nhân. Ảnh: Đinh Nguyệt

Nhờ đó, chất lượng cấp cứu, điều trị tại khoa ngày càng được nâng cao, không chỉ đáp ứng nhu cầu điều trị tích cực cho bệnh nhân trong và ngoài tỉnh. Hàng năm khoa còn tiếp nhận điều trị cho hàng trăm bệnh nhân nước bạn Lào. 

Trao đổi về định hướng phát triển thạc sỹ, bác sỹ CKI Trịnh Xuân Trung  - Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu của bệnh viện cho biết: “Là khoa trọng tâm của bệnh viện, bởi vậy, thời gian tới, Khoa Hồi sức tích cực sẽ liên kết, học tập với Bệnh viện Bạch Mai, chuyển giao các kỹ thuật mới như: Tiêu sợi huyết, kỹ thuật thở máy dài ngày...; đáp ứng nhu cầu điều trị tích cực, cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao cho người dân”.

Đinh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới