Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến điều trị hiệu quả bệnh lý sỏi tiết niệu

(Baonghean.vn) - Với mục tiêu cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị cho người bệnh, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (TP. Vinh) đã ứng dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến, nâng cao hiệu quả điều trị bệnh lý sỏi tiết niệu.

Bệnh lý thường gặp

Sỏi tiết niệu (sỏi thận, sỏi niệu quản, sỏi bàng quang và niệu đạo) là bệnh lý thường gặp. Sỏi tiết niệu diễn tiến âm thầm, qua thời gian, hệ tiết niệu hoạt động bài tiết, thận lọc máu... có lắng cặn và kết tinh thành sỏi trong hệ tiết niệu.

Tùy vị trí, kích thước của viên sỏi mà chúng sẽ gây ra triệu chứng khác nhau. Bệnh lý này dễ biến chứng và tỉ lệ tái phát sỏi cao; ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống.

Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông triển khai thành công kỹ thuật Tán sỏi thận qua da an toàn, xâm lấn tối thiểu, hiệu quả cao cho bệnh nhân. Ảnh: Cao Phương
Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông triển khai thành công kỹ thuật tán sỏi thận qua da, an toàn, xâm lấn tối thiểu, hiệu quả cao cho bệnh nhân. Ảnh: Cao Phương

Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông là đơn vị chú trọng đầu tư đội ngũ nhân lực chất lượng cao, trang bị đầy đủ máy móc, công nghệ cao kết hợp làm chủ các phương pháp điều trị sỏi hiện đại nhất để phát hiện và xử trí tất cả các loại sỏi với các kích thước, vị trí sỏi khác nhau, đảm bảo tiêu chí hiệu quả, an toàn, nhanh chóng; giúp người dân có cơ hội lựa chọn các dịch vụ y tế chất lượng cao, tiết kiệm thời gian và chi phí điều trị.

Theo BS.Trịnh Duy Vinh - Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông: Sỏi tiết niệu bao gồm nhiều loại nằm ở thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo… Tùy theo vị trí, hình thái, kích thước và chức năng thận, các bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị cho người bệnh một cách phù hợp nhất.

Hiện nay, bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đã áp dụng đa dạng các kỹ thuật điều trị sỏi tiên tiến như: dùng thuốc tan sỏi, tán sỏi ngoài cơ thể, tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser, phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi, tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ dưới hướng của siêu âm, mổ mở... Áp dụng điều trị cho từng bệnh lý sỏi cụ thể mang lại hiệu quả cao nhất và tối ưu nhất.

Tiên phong ứng dụng kỹ thuật điều trị sỏi tiên tiến

Kỹ thuật nội soi tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm: Hiện nay, với việc ứng dụng khoa học công nghệ cao trong y học, phẫu thuật ít xâm lấn trong điều trị sỏi thận – tiết niệu ngày càng chiếm nhiều ưu thế. Phương pháp mổ lấy sỏi thận qua da đường hầm nhỏ bằng laser dưới hướng dẫn của siêu âm vừa được triển khai áp dụng tại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông được nhiều người bệnh tin tưởng lựa chọn.

Bệnh viện triển khai thành công các kỹ thuật Tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser, tán sỏi ngoài cơ thể... mang hiệu quả điều trị sỏi thận cho bệnh nhân. Ảnh: Cao Phương
Bệnh viện triển khai thành công các kỹ thuật tán sỏi nội soi ngược dòng bằng laser, tán sỏi ngoài cơ thể... mang hiệu quả cao trong điều trị sỏi thận cho bệnh nhân. Ảnh: Cao Phương

Mới đây, các bác sĩ Khoa Ngoại Tổng hợp đã thực hiện nội soi tán sỏi thận qua da thành công cho bệnh nhân Nguyễn Thị Hồng T. (28 tuổi, Can Lộc - Hà Tĩnh). Bệnh nhân vào viện trong tình trạng đau thắt lưng phải 1 tháng nay, đau lâm râm, đau tăng lên khi lao động nặng.

Kết quả khám lâm sàng và cận lâm sàng cho thấy bệnh nhân có nhiều viên sỏi tập trung thành dãy, kích thước viên sỏi lớn nhất d = 20 mm. Các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật nội soi tán sỏi thận qua da cho bệnh nhân.

Chỉ 3 ngày sau khi được phẫu thuật, sức khỏe người bệnh ổn định, đi lại, sinh hoạt bình thường; toàn bộ sỏi được loại bỏ triệt để. Bệnh nhân T. vui mừng chia sẻ: “Sức khỏe của tôi đã nhanh chóng hồi phục, thoát khỏi những cơn đau đớn khó chịu thường ngày mà không phải chịu đau đớn nhiều trong và sau khi mổ và vết sẹo lớn gây mất thẩm mỹ”.

Phương pháp nội soi tán sỏi qua da được xem là “cuộc cách mạng” trong điều trị sỏi đường tiết niệu. Đây là phương pháp phẫu thuật tiên tiến, hiện đại với nhiều điểm vượt trội: xâm lấn tối thiểu, ít đau, hiệu quả cao, đảm bảo thẩm mỹ…thay thế hiệu quả cho mổ mở trước đây.

Vết sẹo mổ nhỏ dưới 1cm nên loại bỏ được các biến chứng liên quan đến vết mổ rộng như ít đau, ít nhiểm trùng vết mổ, thẩm mỹ. Hơn nữa, kỹ thuật này giúp ít ảnh hưởng tới chức năng thận, bệnh nhân hồi phục nhanh, thời gian nằm viện ngắn. Đặc biệt, quá trình phẫu thuật cho phép kiểm tra toàn bộ các đài thận nên hạn chế tối đa khả năng sót sỏi.

Người bệnh sau tán sỏi thận qua da nhanh chóng hồi phục sức khỏe, ít đau, sớm xuất viện. Ảnh: Cao Phương
Người bệnh sau khi được thực hiện kỹ thuật tán sỏi thận qua da đã nhanh chóng hồi phục sức khỏe, ít đau, sớm xuất viện. Ảnh: Cao Phương

Tán sỏi nội soi ngược dòng  laser bằng ống soi bán cứng và ống soi mềm: Được đánh giá là kỹ thuật hiện đại, ít xâm lấn trong điều trị bệnh lý sỏi đường tiết niệu. Kỹ thuật này được thực hiện bằng việc đưa ống soi qua đường tiểu lên niệu quản - bể thận, vào các đài thận và tán vụn sỏi... Kỹ thuật này giúp bảo tồn tối đa chức năng thận, không có vết mổ (thực hiện qua đường niệu tự nhiên), giúp người bệnh hồi phục nhanh chóng, bệnh nhân có thể ra viện sau 1 - 2 ngày.

Phẫu thuật nội soi lấy sỏi sau phúc mạc: Phẫu thuật nội soi sau phúc mạc lấy sỏi là phương pháp can thiệp ít xâm hại lấy sỏi nội soi qua đường sau phúc mạc. Phương pháp phẫu thuật này được đánh giá ít xâm hại, an toàn, hiệu quả, có thể thực hiện ở vị trí sỏi niệu quản đoạn trên và sỏi bể thận.

Tán sỏi ngoài cơ thể: Là phương pháp điều trị sỏi không cần phẫu thuật, dùng xung điện để tán sỏi. Được chỉ định tán những viên sỏi nhỏ (đường kính nhỏ hơn 2cm). Có nhiều ưu điểm vượt trội như không để lại sẹo, thời gian thực hiện ngắn (khoảng 1h), hồi phục nhanh và không cần nằm viện.

Phẫu thuật lấy sỏi (mổ mở): Là phương pháp mổ kinh điển, ngày nay với sự phát triển của y học các kỹ thuật ít xâm lấn ngày càng được phát triển nên mổ mở dần dần được hạn chế. Mổ mở có một số nhược điểm như vết mổ dài, phải cắt gân cơ nhiều nên người bệnh đau nhiều sau mổ dẫn đến thời gian nằm viện kéo dài và hồi phục vết mổ lâu. Tuy nhiên trong một số trường hợp nhất định thì mổ mở là lựa chọn tối ưu nhất.

BS.Trịnh Duy Vinh - Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông khuyến cáo: “Sỏi thận nói chung, sỏi tiết niệu nói riêng là bệnh lý thường gặp, dễ tái phát, bệnh có thể xảy ra suốt đời, nhất là những người có cơ địa dễ hình thành sỏi. Mọi người nên phòng bệnh bằng cách uống 2-3 lít nước mỗi ngày, chế độ ăn giảm muối, hạn chế thực phẩm đóng hộp, dầu mỡ, lên men... ; Hạn chế thói quen không tốt có thể ảnh hưởng đến thận như thức khuya, nhịn tiểu.... Những trường hợp đã được lấy sỏi, tán sỏi nên thăm khám sức khỏe định kỳ để theo dõi thường xuyên, tránh hình thành những viên sỏi mới”.

Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông đội ngũ chuyên môn tay nghề cao, giàu kinh nghiệm và trang thiết bị máy móc hiện đại sẵn sàng đáp ứng nhu cầu dịch vụ kỹ thuật cao của người bệnh trong điều trị nội, ngoại khoa các loại sỏi đường tiết niệu một cách hiệu quả nhất./.

Tin mới