Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh phẫu thuật thành công cho bệnh nhân 29 tuổi mắc u mạc treo hiếm gặp

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh đã phẫu thuật cắt khối u mạc treo kích thước khá lớn cho bệnh nhân Trần Văn H (29 tuổi) ở TP. Vinh.

Cách đây 1 năm, anh Trần Văn H đi khám phát hiện khối u trong ổ bụng kích thước 3x4cm, khối u một ngày to dần lên, do không thấy đau nên chủ quan không đi khám. Hai tháng nay, anh H thấy bụng to nhanh kèm theo đau bụng nên đã đến khám tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh - Nghệ An. Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng các bác sỹ cho biết khối u to chiếm gần hết ổ bụng có ít dịch ổ bụng, nghi do xuất huyết.

Hình ảnh chụp CT u mạc treo ruột của bệnh nhân H.
Hình ảnh chụp CT u mạc treo ruột của bệnh nhân H. 

Bệnh nhân H được chỉ định phẫu thuật cắt u. TS. Bác sĩ Phan Sỹ Thanh Hà  - Khoa Ngoại Tổng hợp là phẫu thuật viên chính của ekip mổ trực tiếp tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: "Tiên lượng ca mổ sẽ rất khó khăn do khối u kích thước lớn, có hiện tượng xuất huyết từ u nên nguy cơ mất nhiều máu lúc mổ rất cao. Khi mở bụng thấy ổ bụng có ít máu không đông và khối u kích thước 22x16 cm nặng khoảng 2 kg nằm lệch về phía bên phải ổ bụng, choán gần toàn bộ khoang ổ bụng. Bề mặt khối u có rất nhiều mạch máu tăng sinh, tăng kích thước. Khối u xâm lấn một phần vào mạc treo đại tràng ngang, mạc nối lớn. Tiếp tục phẫu tích bóc tách khối u khỏi các thành phần xung quanh trong ổ bụng thì phát hiện khối u có nguồn gốc từ mạc treo hỗng tràng.

Để cắt khối u, các bác sĩ đã lần lượt cắt mạc nối lớn, cắt đoạn hỗng tràng dài 25cm. Quá trình mổ mất khoảng 300ml máu. Bệnh nhân được phục hồi lưu thông tiêu hóa với miệng nối hỗng tràng. Sau mổ, sức khỏe của bệnh nhân ổn định tốt và ra viện sau 6 ngày điều trị". 

Ekip các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện ĐKTP Vinh phẫu thuật thành công u mạc treo cho bệnh nhân Trần Văn H. Ảnh: Mỹ Hạnh
Ekip các bác sĩ Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện ĐKTP Vinh phẫu thuật thành công u mạc treo cho bệnh nhân Trần Văn H. Ảnh: Mỹ Hạnh
Khối u mạc treo của bệnh nhân H sau khi được cắt bỏ. Ảnh: Mỹ Hạnh
Khối u mạc treo của bệnh nhân H sau khi được cắt bỏ. Ảnh: Mỹ Hạnh
U mạc treo ruột là bệnh hiếm gặp với tần suất trên lâm sàng khoảng 1/100.000 - 1/250.000 người bệnh và được các nhà khoa học trên thế giới đưa ra tổng quát bệnh từ năm 1936. Tuy nhiên, theo thời gian, số lượng bệnh nhân mắc bệnh lý này có xu hướng tăng lên.
Mạc treo ruột được cấu tạo gồm mô liên kết xen kẽ tổ chức xơ mỡ, được cấu trúc thành hình quạt, bên trong có chứa các thành phần động mạch, tĩnh mạch, bạch huyết và thần kinh chạy đến ruột và đi từ ruột, dọc theo toàn bộ chiều dài của ruột. Phần lớn mạc treo ruột là di động trong khoang phúc mạc, mạc nối cũng là một dạng mạc treo. Phần lớn các khối u mạc treo bắt nguồn từ mạc treo ruột non hoặc mạc nối.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ và khám ngay khi có các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng…; Không nên để muộn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc điều trị./.

Tin mới