Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh: Thành công từ chủ trương đi tắt đón đầu

(Baonghean) - Tiên phong triển khai mô hình “bệnh viện thông minh” và nâng cao chất lượng các dịch vụ y tế, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh ngày càng khẳng định sự thành công trong lộ trình đổi mới; chất lượng khám, chữa bệnh ngày càng cao, phong cách phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, làm hài lòng người bệnh.
Bệnh viện Đa khoa Thành Phố Vinh. Ảnh: Sách Nguyễn
Bệnh viện Đa khoa Thành Phố Vinh tiên phong triển khai mô hình “bệnh viện thông minh” tại Nghệ An. Ảnh: Sách Nguyễn
Kết nối trực tuyến với các bệnh viện tuyến Trung ương 
Với mong muốn giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao, góp phần giảm chi phí điều trị, giảm công sức đi lại và giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh đã liên kết với các bệnh viện tuyến trung ương như: Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai và các đầu cầu là một số bệnh viện lớn trên cả nước; tổ chức các buổi hội chẩn trực tuyến thường quy. 
Các trụ sở hội chẩn trực tuyến được đặt tại nhiều điểm trong khuôn viên bệnh viện như: Phòng Thường trực cấp cứu, Khoa Phẫu thuật gây mê, hội trường, phòng họp… để đảm bảo kết nối hội chẩn trực tuyến mọi lúc, mọi nơi.
Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh kết nối hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Hữu Nghị Việt - Đức. Ảnh: Mỹ Hạnh
Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh kết nối hội chẩn trực tuyến với Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức. Ảnh: Mỹ Hạnh
Cùng với ứng dụng hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn trực tuyến hình ảnh y khoa PACS bệnh viện đang triển khai, mọi hình ảnh trích xuất từ các thiết bị như: Máy chụp MRI, CT Scanner, X-Quang… có thể truyền tải ngay cho các bệnh viện trung ương, các chuyên gia trực tiếp quan sát rõ nét và trao đổi, hỗ trợ việc chẩn đoán và tư vấn phác đồ điều trị hợp lý. 
Thông qua hội chẩn trực tuyến với bệnh viện tuyến Trung ương, người dân được đội ngũ chuyên gia, bác sỹ chuyên môn cao tư vấn, điều trị, hưởng dịch vụ y tế chất lượng cao mà không phải vất vả chuyển tuyến. Đồng thời, đội ngũ cán bộ, y, bác sỹ của bệnh viện có cơ hội được bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, kỹ thuật.
Bệnh viện triển khai thành công các kỹ thuật khó, mới, chuyên sâu, của tuyến tỉnh, trung ương. Ảnh lâm Tùng
Bệnh viện ĐK TP Vinh triển khai thành công các kỹ thuật khó, mới, chuyên sâu, của tuyến tỉnh, trung ương. Ảnh: Tư liệu
Phát triển mô hình “bệnh viện thông minh”
Hiện nay, mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh tiếp nhận từ 1.800 đến 2.000 người bệnh khám ngoại trú, 650 bệnh nhân điều trị nội trú. Nhằm đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng, đảm bảo chất lượng khám, điều trị, đồng thời giảm áp lực cho cán bộ y tế, bệnh viện tiên phong triển khai áp dụng thành công mô hình “Bệnh viện thông minh” ở tất cả các khoa phòng. 
Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế thăm Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh. Ảnh: P.V
Cục trưởng Cục CNTT, Bộ Y tế thăm, làm việc tại Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh. Ảnh: Mỹ Hạnh
Một trong những đổi mới của mô hình này là ứng dụng thẻ khám bệnh thông minh do bệnh viện phát hành. Theo đó, người bệnh sử dụng thẻ khám chữa bệnh thông minh sẽ thực hiện mọi thủ tục đăng ký khám bằng cách quẹt thẻ để lấy số thứ tự, bảo đảm nhanh chóng, chính xác, hạn chế đi lại; giảm thời gian chờ đợi từ 20 phút xuống còn 1 phút.
Người bệnh có thẻ khám bệnh thông minh còn có thể sử dụng để thanh toán online, tra cứu lịch sử khám, chữa bệnh, đăng ký khám, chữa bệnh online và sử dụng như thẻ ATM thông thường. Nhờ những ưu việt đó mà dù mới được đưa vào sử dụng hơn một tháng nay nhưng đã có gần 4.000 bệnh nhân đăng ký thẻ khám bệnh thông minh tại bệnh viện.

Thẻ khám bệnh thông minh. Ảnh: P.V
Bệnh viện ứng dụng thẻ khám bệnh thông minh. Ảnh: Mỹ Hạnh
Tại tất cả các phòng khám đều được trang bị màn hình LCD và loa gọi tạo thuận tiện cho người bệnh theo dõi, chờ đến lượt vào khám; hình thành phong cách KCB chuyên nghiệp, tiện ích tối đa cho người bệnh. Bệnh viện còn triển khai bệnh án điện tử và ứng dụng chữ ký số, giúp quá trình tìm kiếm thông tin, trả kết quả CLS của người bệnh thuận tiện, chính xác và nhanh chóng. 

Ông Hồ Văn Thăng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh cho biết: “Việc áp dụng CNTT vào tất cả các khâu KCB là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, tạo sự công bằng, minh bạch hóa thông tin và đặc biệt là phát huy hiệu quả năng suất lao động của đội ngũ y, bác sỹ.

Mô hình này còn cung cấp hệ thống thống kê, báo cáo, giám sát cho nội bộ bệnh viện và giúp các cơ quan quản lý cấp trên nhanh chóng nắm bắt tình hình khám, chữa bệnh. Ứng dụng CNTT còn giúp giám sát các hoạt động thu, chi và kiểm soát việc cấp phát thuốc, vật tư tiêu hao… góp phần tích cực hạn chế thất thoát và lãng phí trong công tác KCB.

Mô hình “Bệnh viện thông minh” góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định chất lượng KCB, uy tín của Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh trong toàn ngành và với người dân trong và  ngoài tỉnh”.

Chuyên nghiệp trong chăm sóc “khách hàng”
Bệnh viện phát triển tổ chăm sóc khách hàng với 15 cán bộ trực thuộc phòng Công tác xã hội, tại đây bệnh nhân luôn nhận được sự quan tâm, chăm sóc ân cần, nhiệt tình và chuyên nghiệp. Ngay khi bước chân vào khoa khám bệnh, đội ngũ các nhân viên chăm sóc khách hàng của bệnh viện trong trang phục áo dài màu sắc biểu trưng, luôn tươi cười, niềm nở tiếp đón, nhiệt tình hướng dẫn người bệnh lấy số thứ tự, thực hiện quy trình KCB nhanh gọn; sẵn sàng tận tình giúp đỡ các bệnh nhân như chính những người thân yêu của mình.
Bệnh viện triển khai mô hình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.  Ảnh: Mỹ Hạnh
Bệnh viện triển khai mô hình chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Ảnh: Mỹ Hạnh
Luôn coi người bệnh là những “khách hàng đặc biệt”, tổ chăm sóc khách hàng qua tổng đài thường xuyên gọi hỏi thăm, nhắc lịch tái khám, tư vấn giải đáp thắc mắc cho tất cả các bệnh nhân khám và điều trị tại bệnh viện. Hoạt động chăm sóc khách hàng ngày càng nề nếp, chuyên nghiệp đã hỗ trợ hiệu quả, làm hài lòng người bệnh khi thăm khám và điều trị tại bệnh viện. 
Ông Hồ Văn Thăng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh cho biết: “Việc áp dụng CNTT vào tất cả các khâu KCB là bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính, giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, tạo sự công bằng, minh bạch hóa thông tin và đặc biệt là phát huy hiệu quả năng suất lao động của đội ngũ y, bác sỹ. Mô hình này còn cung cấp hệ thống thống kê, báo cáo, giám sát cho nội bộ bệnh viện và giúp các cơ quan quản lý cấp trên nhanh chóng nắm bắt tình hình khám, chữa bệnh. Ứng dụng CNTT còn giúp giám sát các hoạt động thu, chi và kiểm soát việc cấp phát thuốc, vật tư tiêu hao… góp phần tích cực hạn chế thất thoát và lãng phí trong công tác KCB. Mô hình “Bệnh viện thông minh” góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động, khẳng định chất lượng KCB, uy tín của Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh trong toàn ngành và với người dân trong và  ngoài tỉnh”.
Đội ngũ nhân viên tổng đài chăm sóc khách hàng thường xuyên tư vấn giải đáp thắc mắc cho tất cả các bệnh nhân khám và điều trị tại bệnh viện. Ảnh: Mỹ Hạnh
Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, y bác sỹ, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh ngày càng khẳng định là địa chỉ khám, chữa bệnh chất lượng cao, nơi người bệnh không chỉ gửi gắm niềm tin về hiệu quả khám, điều trị  mà còn hài lòng về dịch vụ hiện đại, chuyên nghiệp, phong cách phục vụ thân thiện, chu đáo và tận tình./.

Tin mới