Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh: Phát huy hiệu quả mô hình quản lý chất lượng '5S'

(Baonghean) - Nhằm xây dựng môi trường làm việc khoa học, an toàn cho nhân viên và người bệnh, nâng cao hiệu quả công việc và chất lượng khám, chữa bệnh; từ tháng 7/2017, Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh triển khai mô hình quản lý chất lượng “5S - Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng”.

Mô hình “5S” nói trên đã và đang phát huy hiệu quả, từng bước cải tiến hệ thống quản lý chất lượng; tăng sự tin tưởng và hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ chăm sóc y tế tại Bệnh viện. 

Đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh, người bệnh đều cảm nhận được sự chuyển biến rõ nét không gian chung toàn bệnh viện và các khoa, phòng đều được sắp xếp gọn gàng, khoa học và sạch sẽ. Các bảng biển, chỉ dẫn được đặt đúng nơi quy định tạo thuận tiện cho bệnh nhân và người nhà, rút ngắn quá trình di chuyển, thăm khám.

Tại các khoa, luôn đảm bảo ngăn nắp, sạch sẽ, trang thiết bị luôn được đặt ở vị trí sẵn sàng, các dụng cụ y tế, các loại thuốc được sắp xếp trật tự, được dán nhãn để nhân viên y tế dễ dàng tìm kiếm, kịp thời phục vụ khám, điều trị.

Môi trường làm việc được cải thiện đã giúp hạn chế những sai sót, sự cố trong quá trình chăm sóc điều trị; nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, đồng thời tạo thói quen cho nhân viên y tế làm việc thuận tiện, hiệu quả hơn.

Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh áp dụng hiệu quả mô hình “5S”. Ảnh: Đinh Nguyệt
Khoa Xét nghiệm, Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh áp dụng hiệu quả mô hình “5S”; cải thiện môi trường làm việc. Ảnh: PV

Có được sự thay đổi tích cực đó là từ việc các khoa, phòng của Bệnh viện đã áp dụng có hiệu quả mô hình “5S - Sàng lọc, Sắp xếp, Sạch sẽ, Săn sóc, Sẵn sàng” vào công việc hàng ngày.

Khởi động phong trào thực hành 5S từ tháng 7/2017, bệnh viện thành lập “Ban 5S”; phân công thành viên trong Ban đi khảo sát thực tế và đánh giá thực trạng tại các khoa, phòng. Phòng Quản lý chất lượng - Bệnh viện Đa khoa TP Vinh đã tiến hành hướng dẫn, tập huấn cho toàn thể nhân viên bệnh viện kiến thức về “5S”; để áp dụng mô hình này, từ phòng bệnh, văn phòng khoa, phòng thủ thuật... cho đến phòng vệ sinh của các khoa, phòng.

Các khoa, phòng đã tiến hành lập danh mục và đề xuất vật tư, thiết bị phục vụ theo kế hoạch; thống nhất chuẩn hóa mã màu áp dụng chung cho toàn viện và giám sát thực hiện. Đồng thời, sàng lọc, phân loại những vật dụng cần dùng và loại bỏ những vật không cần dùng; sắp xếp đảm bảo an toàn, thuận tiện, đảm bảo mỹ quan; giữ gìn vệ sinh sạch sẽ toàn bộ nơi làm việc, máy móc, thiết bị, dụng cụ...; duy trì 3S mọi lúc mọi nơi và sẵn sàng thực hiện 4S thành thói quen; mọi người tự giác tuân thủ 5S. 

Đơn cử, khoa Thường trực Cấp cứu thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân nặng, nguy hiểm, từ khi áp dụng mô hình “5S”, đã góp phần cải tiến chất lượng khám chữa bệnh. Khoa tiến hành cải tiến môi trường làm việc bằng các hoạt động tổng vệ sinh, sàng lọc những vật dụng, vật tư y tế không cần thiết; lập danh mục đề xuất vật tư, thiết bị phục vụ theo kế hoạch; dán nhãn vị trí đặt thiết bị; sau đó sắp xếp, bố trí lại các y cụ, vật tư y tế gọn gàng, sạch sẽ, khoa học, dễ dàng sử dụng.

Sau một thời gian áp dụng mô hình “5S” một cách tối ưu, nhân viên đã dần hình thành thói quen làm việc khoa học, hiệu quả công việc được nâng cao. 

Khoa Thường trực cấp cứu thực hành tốt “5S” đã tạo môi trường làm việc khoa học, an toàn hiệu quả trong công tác cấp cứu cho người bệnh. Ảnh: PV
Khoa Thường trực cấp cứu thực hành tốt “5S” đã tạo môi trường làm việc khoa học, an toàn hiệu quả trong công tác cấp cứu cho người bệnh. Ảnh: PV

Bác sĩ Trần Thanh Lê - Phụ trách khoa Thường trực cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh chia sẻ: "Trước đây, tại khoa Thường trực cấp cứu, các vật tư, thiết bị chưa đươc sắp xếp ngăn nắp, rõ ràng, các vật dụng chưa được chuẩn hóa đồng bộ. Vẫn còn tình trạng máy móc trang thiết bị chưa được chuẩn bị sẵn sàng, các vật tư tiêu hao tồn kho gây lãng phí. Nhân viên chưa ý thức cao trong việc sắp xếp thuốc, vật tư y tế. Điều này dễ gây nên nguy cơ nhầm lẫn thuốc, vật tư y tế, tốn thời gian tìm kiếm, tồn kho nhiều gây lãng phí.

Nhưng khi thực hành tốt “5S” đã tạo môi trường làm việc khoa học, an toàn, thuận lợi, nhanh chóng, hiệu quả trong công tác cấp cứu cho người bệnh, đồng thời nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu tối đa các rủi ro và lãng phí. Nhờ đó, bệnh nhân được chăm sóc, điều trị tại khoa đều cảm thấy hài lòng".

Tương tự, tại các khoa, phòng trong toàn bệnh viện, như: Xét nghiệm; Nội Tim mạch-NT; Nội tổng hợp... mô hình “5S” được phổ biến và ứng dụng hiệu quả. Cán bộ, công nhân viên đã có chuyển biến tích cực, ý thức cao trong triển khai quản lý bệnh viện theo mô hình “5S”.

Mô hình đã góp phần thay đổi nhận thức, hình thành thói quen làm việc sạch sẽ, ngăn nắp, khoa học của nhân viên toàn bệnh viện; tăng hiệu suất công việc. Đồng thời, môi trường làm việc an toàn hơn, nhân viên dễ thích nghi, hài lòng nơi làm việc của mình. Với mô hình “5S”, Bệnh viện đã rút ngắn thời gian trong mọi công việc như: Tìm thuốc, vật tư y tế tiêu hao; hạn chế những nhầm lẫn, sai sót; tránh lãng phí vật tư y tế; kiểm soát sự cố tốt hơn, đảm bảo an toàn người bệnh, tăng sự hài lòng người bệnh. 

Khoa Thường trực Cấp cứu thay đổi tích cực, chất lượng KCB được nâng cao sau khi áp dụng mô hình '5S'. Ảnh: P.V
Khoa Thường trực Cấp cứu thay đổi tích cực, chất lượng KCB được nâng cao sau khi áp dụng mô hình '5S'. Ảnh: P.V

Thực hành tốt “5S” là nền tảng các cơ sở y tế hướng tới môi trường làm việc khoa học, an toàn đồng thời nâng cao hiệu quả công việc, giảm thiểu tối đa các rủi ro và lãng phí, để từ đó không ngừng đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

Trao đổi kinh nghiệm triển khai có hiệu quả mô hình quản lý chất lượng 5S, Bác sỹ CKII Phạm Văn Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh cho biết: “Để triển khai thành công mô hình này, lãnh đạo đơn vị, khoa, phòng luôn phải đi đầu và thể hiện cam kết thực hiện các nguyên tắc “5S” bằng chính hành động của mình. Nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên nhận ra lợi ích của “5S” từ đó tự nguyện thực hiện.

Cán bộ, nhân viên được phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng trong quá trình thực hiện và duy trì “5S” tại các khu vực chung và khu vực làm việc của khoa, phòng. Mọi người thường xuyên học tập, chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt “5S” với các đơn vị, bộ phận khác trong khoa, phòng của bệnh viện. Việc thực hiện “5S” của nhân viên y tế còn được đưa vào đánh giá thi đua khen thưởng tại đơn vị”. 

Triển khai mô hình “5S” tại các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh là bước tiến đầu tiên trong nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng bệnh viện. Đây đồng thời là một trong những định hướng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tiến tới xây dựng mô hình bệnh viện thông minh của Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh.

Bởi vậy, thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục mở rộng mô hình “5S” trong tất cả các khoa, phòng của toàn đơn vị. Để duy trì thường xuyên, liên tục công tác quản lý chất lượng theo mô hình “5S” và phát huy hiệu quả thiết thực của mô hình này trong nâng cao chất lượng KCB, bệnh viện chú trọng công tác tập huấn cách làm cho các khoa, phòng.

Đồng thời định kỳ tổ chức đánh giá việc triển khai “5S” của các tổ chức và cá nhân tại các khoa, phòng. Giám sát, đôn đốc, hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm thực hành tốt “5S” với tất cả các nhân viên. Các khoa, phòng được quan tâm, chăm sóc và hỗ trợ  kịp thời, để ngày càng đáp ứng nhu cầu người bệnh; từ đó tạo môi trường bệnh viện thân thiện - an toàn - dịch vụ hoàn hảo./.

Đinh Nguyệt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới