Bệnh viện ĐK Thành phố Vinh cứu sống bệnh nhân sốc tim, sốc nhiễm khuẩn nguy kịch

(Baonghean.vn) - Bệnh nhân Nguyễn Hữu Cần (76 tuổi) bị sốc tim, sốc nhiễm khuẩn nguy kịch đã được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh cấp cứu thành công bằng phương pháp đo cung lượng tim PICCO điều chỉnh các thông số, để tăng chỉ số huyết áp.

Ngày 29/12 vừa qua, bệnh nhân Nguyễn Hữu Cần (76 tuổi), trú tại xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương nhập viện  trong tình trạng tím tái toàn thân, mạch không bắt được.

Ngay sau đó, bệnh nhân được đặt ống nội khí quản, thở máy, dùng vận mạch nâng huyết áp nhưng huyết áp vẫn không đo được.

Bác sĩ CKI Ngô Nam Hải – Phụ trách khoa Hồi sức tích cực - Chống độc- Thận nhân tạo cùng các bác sỹ đã tiến hành sử dụng phương pháp đo cung lượng tim PICCO điều chỉnh các thông số, từ đó huyết áp đã nâng dần lên.

Sau gần một tuần điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định, được rút ống nội khí quản và không còn phải sử dụng thuốc co mạch và trợ tim.

Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Nguyễn Hữu Cần đã ổn định. Ảnh: Mỹ Hạnh
Tình trạng sức khỏe của bệnh nhân Nguyễn Hữu Cần đã ổn định. Ảnh: Mỹ Hạnh
PICCO là phương pháp mới có tính ứng dụng cao, nhanh, ít biến chứng, đo được chỉ số tim, sức cản của mạch, mức độ nước trong và ngoài phổi dựa vào chỉ số điều chỉnh.

Bác sĩ CKI Ngô Nam Hải - Phụ trách khoa Hồi sức tích cực - Chống độc - Thân nhân tạo cho biết: "Đối với những bệnh nhân trạng huyết động không ổn định (sốc, suy tim cấp) nếu không thực hiện phương pháp PICCO kịp thời cho bệnh nhân thì bác sĩ sẽ không thể kiểm soát được chỉ số tim và các thể tích dịch trong cơ thể bệnh nhân; dẫn đến các biến chứng như phù phổi, sốc tim nặng, suy tim nhanh, nguy cơ tử vong cao. Đây là một trong những phương pháp Bệnh viện ĐKTP Vinh đã ứng dụng rất thành công trong thời gian gần đây"./.

Tin mới