Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh: Địa chỉ uy tín về phẫu thuật Phaco

(Baonghean) - Khoa Mắt của Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh không chỉ thực hiện tốt công tác khám, điều trị các bệnh về mắt, mà rất thành công trong việc đổi mới phương pháp phẫu thuật Phaco, trở thành địa chỉ uy tín của người dân, luôn thu hút rất đông bệnh nhân trong tỉnh, vùng lân cận. 

Thành lập năm 2010, Khoa Mắt được trang bị nhiều loại máy móc, thiết bị y tế hiện đại và tuyển chọn cán bộ, y bác sỹ trẻ, có năng lực, trình độ cao, phẩm chất đạo đức tốt... luôn đáp ứng kịp thời nhu cầu khám điều trị bệnh cho người dân.

Với quyết tâm xây dựng, phát triển Khoa Mắt ngày càng hiện đại, đáp ứng yêu cầu cao của bệnh nhân, lãnh đạo Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, y bác sỹ tham dự các khóa đào tạo nâng cao nghiệp vụ tại Bệnh viện mắt Trung ương, đồng thời bổ sung nhiều thiết bị y tế hiện đại như: Máy sinh hiển vi, máy khúc xạ kế, siêu âm mắt AB, Javal kế, sinh hiển vi phẫu thuật... 

Phẫu thuật Phaco tại Khoa Mắt - Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Phẫu thuật Phaco tại Khoa Mắt - Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân, năm 2010 Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh hợp tác với Bệnh viện mắt Trung ương triển khai phương pháp phẫu thuật thủy tinh thể bằng Phaco tại Khoa Mắt và nhờ áp dụng kỹ thuật mới cùng với sự hỗ trợ của các bác sỹ chuyên khoa đầu ngành ở Hà Nội, Khoa Mắt - Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh rất thành công trong phẫu thuật Phaco.

Bác sỹ Trần Thị Bích Thúy - Phụ trách Khoa Mắt, Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh cho biết: “Đục thủy tinh thể thường xuất hiện ở người cao tuổi, người bị đái tháo đường, người có tiền sử chấn thương mắt...và triệu chứng của đục thủy tinh thể gồm: Nhìn mờ, mắt người bệnh thường mờ tăng dần kéo dài từ vài tháng tới hàng năm. Chất lượng thị giác giảm cả trong điều kiện ánh sáng yếu cũng như điều kiện có nhiều ánh sáng. Thị lực thường không ổn định khi thay đổi điều kiện ánh sáng, thay đổi số kính rất nhanh, thường tăng độ cận thị.

Tuy là nguyên nhân gây mù số một trên thế giới, nhưng bệnh đục thủy tinh thể hoàn toàn có thể chữa được bằng phẫu thuật Phaco. Đây là phương pháp điều trị tiên tiến, có ưu điểm là phẫu thuật nhanh (từ 7 - 10 phút), phẫu thuật không đau, mắt mổ mau lành, vết mổ nhỏ, an toàn cao, ít biến chứng, thị lực sau mổ phục hồi nhanh và có thể xuất viện sau 1 giờ. Với những ưu điểm đó, nên tại Khoa mắt ngày có càng nhiều bệnh nhân đến phẫu thuật bằng phương pháp Phaco”. 

Trong quá trình thực hiện phương pháp điều trị đục thủy tinh thể, Khoa Mắt nỗ lực rất lớn trong việc đổi mới phương pháp khám, chữa bệnh nhằm phục vụ người dân được tốt hơn. Trung tuần tháng 10/2017, được sự hỗ trợ của Bác sỹ Bệnh viện mắt Trung ương, Khoa đã mạnh dạn đổi mới phương pháp gây tê trong quá trình phẫu thuật Phaco và được bệnh nhân ủng hộ, đánh giá cao.

Cụ thể, trước đây khi tiến hành phẫu thuật, bác sỹ thường gây tê bằng cách tiêm Lidocain 2% + Hyaza cạnh nhãn cầu giảm biến chứng do gây tê như chọc kim vào nhãn cầu,tiêm vào mạch máu,tụ máu hốc mắt... thì hiện nay Khoa đã dùng phương pháp nhỏ tê tại chỗ bằng thuốc Alcaine 0,5% (Proparaine hydrochloride) ở bề mặt nhãn cầu. Với việc thay đổi phương pháp nhỏ tê đã mang lại rất nhiều tiện ích cho bệnh nhân như: rút ngắn thời gian, giảm đau cho bệnh nhân và làm giảm biến chứng khi gây tê...

Sau khi tiến hành nhỏ tê, thì qua kính sinh hiển vi phẫu thuật, bác sỹ dùng dao nhỏ 2.2 mm rạch vào vùng rìa giác mạc để vào tiền phòng, xé bao trước thủy tinh thể,dùng đầu phaco để phaco nhân và hút nhân ra ngoài, sau đó đặt thủy tinh thể nhân tạo. Vết mổ rất nhỏ nên không cần khâu và được băng lại sau phẫu thuật.

Bác sỹ Khoa Mắt - Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh khám mắt cho bệnh nhân. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Bác sỹ Khoa Mắt - Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh khám mắt cho bệnh nhân. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Bệnh nhân Dương Đình Tửu (SN 1938) ở xã Nghi Kim - TP. Vinh cho hay: “Khi khám mắt tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh, được cán bộ y bác sỹ rất nhiệt tình hướng dẫn, thăm khám và khi quyết định phẫu thuật Phaco, tôi được tư vấn rất cụ thể. Rất vui khi phẫu thuật Phaco đợt này, bệnh nhân được gây tê bằng việc nhỏ thuốc trực tiếp, nên rất tiện lợi và không đau, rất yên tâm khi phẫu thuật Phaco tại đây”.

Với việc liên tục áp dụng kỹ thuật cao vào điều trị, phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn, Khoa Mắt của bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh luôn là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân. 9 tháng đầu năm 2017, tại Khoa đã tiến hành khám hơn 4.000 lượt bệnh nhân, tổ chức phẫu thuật bằng phương pháp Phaco cho gần 150 bệnh nhân.

Hoàng Vĩnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới