Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh ứng dụng máy siêu âm GE-LOGIQ F6 siêu âm tim và mạch máu

(Baonghean) - Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh vừa đầu tư máy siêu âm GE-LOGIQ F6 để triển khai siêu tim và mạch máu. Với việc chủ động ứng dụng công nghệ khoa học, trang thiết bị máy móc hiện đại, triển khai kỹ thuật mới đáp ứng kịp thời cho công tác khám, chữa bệnh, Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh luôn được người dân ghi nhận, đánh giá cao. 

Công tác khám, chữa bệnh là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh. Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, bệnh viện đã ra Nghị quyết về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tập trung cho khu vực phòng khám, các khoa mũi nhọn, đồng thời mạnh dạn đầu tư, áp dụng các kỹ thuật tiên tiến, đưa công nghệ khoa học, trang thiết bị máy móc hiện đại và nâng cao trình độ chuyên môn để phục vụ người bệnh.

Bệnh viện luôn tiên phong trong việc triển khai nhiều kỹ thuật mới đáp ứng yêu cầu về công tác khám, chữa bệnh cho người dân. Sau một thời gian tích cực vào cuộc của lãnh đạo bệnh viện và nỗ lực của cán bộ, y bác sỹ, ngày 1/4/2017, Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh triển khai siêu âm tim và mạch máu trên máy siêu âm hiện đại GE-LOGIQ F6 và được bệnh nhân ghi nhận, đánh giá cao.

Siêu âm mạch cảnh cho bệnh nhân tại Phòng siêu âm tim và mạch máu. Ảnh: Hoàng Vĩnh
Siêu âm mạch cảnh cho bệnh nhân tại Phòng siêu âm tim và mạch máu. Ảnh: Hoàng Vĩnh

Bệnh nhân Bùi Thị Ánh Tuyết, 76 tuổi, ở phường Đông Vĩnh (TP. Vinh) khi vào khoa Khám bệnh có triệu chứng tức ngực, đau đầu, giãn tĩnh mạch chi dưới, bệnh tăng huyết áp vô căn… và được thăm khám, chỉ định siêu âm Doppler động mạch, tĩnh mạch chi dưới tại Phòng siêu âm tim và mạch máu. Các bác sỹ chuyên khoa đã tiến hành siêu âm, kết luận bệnh nhân bị suy van tĩnh mạch sâu và nông mức độ vừa, giãn tĩnh mạch ngoại vi nhiều, màng vữa xơ và nốt vôi hóa động mạch. Nhờ có kết luận chính xác, kịp thời đó, bác sỹ khoa Khám bệnh đã đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân. 

Để khai thác hiệu quả máy siêu âm GE-LOGIQ F6 và nâng cao chất lượng chuyên môn trong điều trị người bệnh, Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh cử cán bộ, bác sỹ Phòng siêu âm tim và mạch máu (thuộc khoa Cận lâm sàng) đi đào tạo, nâng cao kiến thức chuyên ngành tại Viện Tim mạch Việt Nam - Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội… Nhờ đó, đã đáp ứng được yêu cầu về chuyên môn trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Hiện nay, Phòng siêu âm tim và mạch máu triển khai việc thăm khám và phát hiện các bệnh về tim và mạch máu. Trong đó các bệnh tim bẩm sinh: Thông liên thất, thông liên nhĩ, hở hoặc hẹp các van tim bẩm sinh…; Các bệnh  cơ tim: Nhồi máu cơ tim, bệnh cơ tim thiếu máu, bệnh cơ tim dãn nỡ, phì đại, hạn chế… và các khối u ở cơ tim, u nhày nhĩ trái... Các bệnh van tim: Hẹp hoặc hở van tim do hậu thấp, khiếm khuyết các lá van bẩm sinh. Các bệnh về mạch máu: Suy van tĩnh mạch chân, hẹp hoặc tắc nghẽn các động tĩnh mạch thận, cảnh, chi… Ngoài ra, khảo sát thăm khám và phát hiện các bệnh lý về mạch máu gan, thai sản…

Bác sỹ Võ Đức Thịnh - Phụ trách Phòng siêu âm tim và mạch máu cho biết: “Nhờ có máy siêu âm GE-LOGIQ F6 khá hiện đại, gồm 3 đầu dò là Convex, Linear và đầu dò tim, máy có độ phân giải hình ảnh cao với đầy đủ các chức năng chuyên dụng phục vụ rất hiệu quả trong công tác thăm khám và phát hiện các bệnh lý tim và mạch máu.

Cùng với siêu âm Doppler tim, siêu âm Doppler mạch máu được nhiều bệnh nhân quan tâm, bởi siêu âm Doppler khảo sát các vật thể chuyển động bằng đầu dò phát - nhận sóng siêu âm. Với những tín hiệu tần số phát từ đầu dò máy siêu âm và tần số nhận về khi khảo sát vật thể (tế bào máu) máy sẽ tổng hợp phân tích và hiển thị trên màn hình dưới dạng màu sắc, dạng song phổ khác nhau hoặc tín hiệu âm thanh. Cũng giống như siêu âm Doppler tim, siêu âm Doppler mạch máu cho thấy cấu trúc và kích thước của động mạch và tĩnh mạch, dòng máu lưu thông bên trong qua đó đánh giá được huyết động học của máu trong các động mạch và tĩnh mạch chính trong cơ  thể…

Siêu âm mạch máu không gây nguy hiểm cho bệnh nhân và là kỹ thuật không gây đau, không xâm lấn. Thời gian thực hiện khá nhanh chóng. Bệnh nhân không cần chuẩn bị gì khi đi siêu âm kiểm tra dòng máu chảy trong mô và cơ quan ở khắp cơ thể. Thông qua siêu âm Doppler mạch máu, tìm kiếm và nhận biết nơi hẹp hay tắc nghẽn hoàn toàn động tĩnh mạch trong cơ thể, các bất thường như mãng xơ vữa hay cục máu đông để có kế hoạch điều trị hiệu quả; Đánh giá cục máu đông ở hệ thống tĩnh mạch sâu; đánh giá những nơi phình hay dãn mạch máu; đánh giá  hiệu quả điều trị…”.

Triển khai siêu âm tim và mạch máu trên máy siêu âm GE-LOGIQ F6 là rất thiết thực, kịp thời trong việc nâng cao chất lượng khám, điều trị cho bệnh nhân, đồng thời khẳng định sự tích cực, chủ động ứng dụng công nghệ khoa học, trang thiết bị máy móc hiện đại, triển khai kỹ thuật mới tại Bệnh viện Giao thông Vận tải Vinh./.

Hoàng Vĩnh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới