Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An: Địa chỉ tin cậy trong điều trị bệnh đau thần kinh tọa

(Baonghean) - Thời gian qua, Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An đã nỗ lực không ngừng, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục hồi chức năng thành công cho nhiều ca bệnh phức tạp, trong đó có bệnh đau thần kinh tọa - một trong những bệnh tưởng chừng như đơn giản, nhưng có hậu quả khôn lường.  Điều này đã mang lại niềm vui cho nhiều người bệnh đến khám và điều trị tại đây.

Hậu quả của bệnh đau thần kinh tọa

Theo Thạc sỹ Thái Thị Xuân - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An: Đau thần kinh tọa là một thuật ngữ y khoa mô tả tình trạng đau dọc theo đường đi của thần kinh tọa, đau tại cột sống thắt lưng lan dọc xuống chân.

Ðau dây thần kinh tọa thường gặp ở nam giới hơn nữ giới và thường ở lứa tuổi 30 - 50. Có nhiều nguyên nhân khác nhau tác động vào nơi xuất phát nguyên ủy cũng như dọc đường đi của thần kinh tọa. Nhóm nguyên nhân toàn thân ít gặp, trong khi các nguyên nhân gây tổn thương rễ chiếm 90 - 95%. Tuy nhiên,  nguyên nhân hàng đầu gây chèn ép rễ thần kinh tọa là thoát vị đĩa đệm, trượt đốt sống, thoái hóa CSTL, hẹp ống sống thắt lưng. Các nhóm nguyên nhân thoái hóa này có thể kết hợp với nhau.

Giáo sư đầu ngành truyền đạt kinh nghiệm với các bác sỹ của Bệnh viện PHCN Nghệ An. Ảnh: Thanh Thủy
Giáo sư đầu ngành truyền đạt kinh nghiệm với các bác sỹ của Bệnh viện PHCN Nghệ An. Ảnh: Thanh Hiền

Bệnh nếu không phát hiện và hỗ trợ điều trị sớm sẽ gây ra những tác hại như: người bị bệnh sẽ thấy cảm giác đau nhức ngay giữa cột sống, sau đó cơn đau lan từ thắt lưng lan xuống một bên mông, đùi và tới tận gót chân khiến người bệnh cảm thấy vô cùng khó chịu.

Đặc biệt mỗi khi nghiêng người hoặc bị vật gì đó va chạm vào người thì cơn đau sẽ càng trở nên dữ dội hơn. Hiện tượng cứng khớp rõ rệt nhất là vào lúc buổi sáng sớm sau khi thức dậy, cứng khớp kéo dài có thể khiến cơ bắp co thắt mạnh, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Đồng thời người bệnh bị co thắt cơ bắp cộng thêm cứng khớp sau một thời gian có thể làm xuất hiện các triệu chứng teo cơ mông, đùi, cẳng chân xuất hiện tại vùng chân tổn thương.

Khả năng di chuyển, đi lại bị hạn chế, do bệnh nhân sẽ bị đau từ thắt lưng đến hông, chân thường xuyên và bị cứng khớp nên các hoạt động như đi lại, cúi gập người gặp rất nhiều khó khăn, thậm chí là không thể thực hiện. Đau thần kinh tọa là dấu hiệu của nhiều căn bệnh về xương khớp nguy hiểm khác, như: hẹp cột sống, lao cột sống, ung thư cột sống, thoái hóa cột sống, viêm khớp cột sống, viêm đĩa đệm…

Ngoài ra, còn một số ảnh hưởng khác như chân tê bì mất cảm giác, mất phản ứng đại tiểu tiện, cơ thể suy nhược, chất lượng công việc bị giảm sút một cách đáng kể. Tác hại bệnh đau thần kinh tọa gây ra là không hề nhỏ, do đó ngay sau khi nhận thấy các triệu chứng đầu tiên của bệnh thì người bệnh cần lập tức đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để được khám và hỗ trợ điều trị càng sớm càng tốt.

Những phương pháp điều trị

Hiện tại, Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An đang trị liệu rất hiệu quả bệnh đau thần kinh tọa bằng phương pháp kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại. Phương pháp này có khả năng hỗ trợ điều trị đúng nguồn gốc, nguyên nhân gây bệnh, qua đó loại bỏ các triệu chứng đau dây thần kinh tọa, mà không gây đau đớn, không phải nằm viện, không tác dụng phụ. Với phương pháp điều trị này, các khớp đau đớn lâu ngày của người bệnh có thể khôi phục lại trạng thái bình thường.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Lý (65 tuổi) ở Thanh Khê, Thanh Chương đang điều trị đau thần kinh tọa tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau dữ dội từ thắt lưng đến hông, cứng các khớp khiến cho việc vận động như đi lại, giơ tay với lấy đồ vật… rất khó khăn cần sự hỗ trợ từ người thân. Nguyên nhân bệnh tiến triển nặng là do chủ quan, ban đầu là những cơn đau nhức, mỏi cột sống lưng nhưng không đi khám ngay mà vẫn gắng đi làm; chỉ đến khi đau quá không chịu nổi mới nhập viện.

Sau một thời gian điều trị tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An, bệnh nhân Nguyễn Thị Lý đã đỡ hơn rất nhiều, giảm hẳn tình trạng đau nhức, có thể tự phục vụ bản thân mà không cần đến sự hỗ trợ của người nhà. Điều quan trọng là bệnh nhân ngủ ngon (trước đây đau cả đêm không ngủ được).

Giáo sư Cao Minh Châu thăm khám cho bệnh nhân. Ảnh: Thanh Hiền
Điều trị cho bệnh nhân thần kinh tọa tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An. Ảnh: Thanh Hiền

Còn với bệnh nhân Đinh Xuân Thắng (Ngọc Sơn, Đô Lương) cho biết: Năm nay anh 45 tuổi nhưng đã bị thoái hóa cột sống do hậu quả của đau thần kinh tọa kéo dài mà không được điều trị dứt điểm. Sau khi đi điều trị nhiều nơi mà không khỏi, anh đã tìm đến Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An để điều trị. Tại đây, anh được các bác sỹ thăm khám rất cẩn thận như: Chụp cộng hưởng từ MRI cột sống thắt lưng; điện cơ… sau đó được điều trị bằng xoa bóp, tia hồng ngoại, kéo dãn cột sống kết hợp với các bài tập bằng máy móc đồng thời uống thuốc theo liệu trình. Hiện nay bệnh của anh đã đỡ hơn rất nhiều. 

Để hiệu quả hơn trong điều trị, Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An đã thành lập Đơn vị chống đau có sự hỗ trợ của giáo sư Nguyễn Văn Chương - Chủ nhiệm Bộ môn Thần kinh học, Bệnh viện 103, chuyên viên Thần kinh học Viện Quân y, Ủy viên ban chấp hành Hội Thần kinh học Việt Nam, Chủ tịch Hội Chống đau Hà Nội. Giáo sư Chương cho biết: Trong điều trị đau thần kinh tọa quan trọng nhất là chẩn đoán xác định chính xác nguyên nhân gây đau thần kinh tọa. Từ đó các bác sỹ mới có hướng điều trị phù hợp. Tại Bệnh viện PHCN Nghệ An, Bệnh nhân sẽ được điều trị theo 2 phương pháp:  

Thứ nhất: Phương pháp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, ở phương pháp này bệnh nhân nghỉ ngơi tuyệt đối trong trường hợp nặng, nằm giường cứng, tránh nằm võng hay ngồi ghế xích đu. Tránh vận động mạnh như xoay người đột ngột, chạy nhảy, cúi gập người... Đồng thời phối hợp nhiệt trị liệu có tác dụng giảm đau chống co cứng cơ giãn mạch tăng cường chuyển hóa dinh dưỡng như: Hồng ngoại, sóng ngắn, siêu âm điều trị; Bó Farafine, điện vi dòng giảm đau, bó thuốc, điện từ trường; Điện phân thuốc... Lưu ý không dùng trong trường hợp viêm nhiễm cấp tính.

Thứ hai: Phương pháp điện trị liệu, bệnh nhân sẽ được điện xung, điện phân, dòng TENS, dòng giao thoa có tác dụng kích thích thần kinh cơ, giảm đau, tăng cường chuyển hóa.

Khám, điêu trị tại Bệnh viện phục hồi chức năng Nghệ An. Ảnh: Thanh Thủy
Khám, điều trị tại Bệnh viện phục hồi chức năng Nghệ An. Ảnh: Thanh Hiền

Cả hai phương pháp trên đều cần kết hợp với các bài xoa bóp, di động mô mềm vùng thắt lưng và chân bị bệnh. Qua cơ chế phản xạ và cơ học, có tác dụng tăng tuần hoàn, chuyển hoá dinh dưỡng và bài tiết, điều hoà quá trình bệnh lý, thư giãn cơ, khớp sâu, giảm đau. Kéo dãn cột sống có thể thực hiện bằng tay trong giai đoạn cấp hoặc bằng máy kéo dãn trong giai đoạn bán cấp và mãn tính, áp dụng 1 - 2 lần/ngày, mỗi lần 15 - 20 phút. Chỉ định trong các trường hợp thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, có tác dụng làm giảm áp lực nội khớp đồng thời làm căng hệ thống dây chằng quanh khớp đặc biệt là dây chằng dọc sau, giảm đè ép lên rễ thần kinh hoặc đĩa đệm. Đồng thời phối hợp với các bài tập vận động thích hợp khác.

Ngoài ra, tùy theo nguyên nhân cần phối hợp các thuốc kháng sinh, ức chế miễn dịch… bệnh nhân sẽ được chỉ định kết hợp ba nhóm thuốc chống viêm không steroid, thuốc giảm đau, và thuốc giãn cơ. 

Đau thần kinh tọa có thể trở thành mạn tính, cần có kế hoạch theo dõi và tái khám định kỳ hàng tháng hoặc 3 tháng để kịp thời phát hiện các biến dạng hoặc các triệu chứng bệnh nặng thêm cũng như thay đổi phương pháp điều trị thích hợp.

HỘI ĐỒNG KHOA HỌC KỸ THUẬT - Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An với tinh thần: “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”;  Là: “Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin”. Mô hình: “Bệnh viện – Khách sạn” Xanh – Sạch – Đẹp đầu tiên tại Nghệ An

* Địa chỉ: Số 220, đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Nghệ An

* ĐT liên hệ:  ĐT Phòng khám: 02383.949.709 - ĐT trực 24/24: 02383.952.020 – ĐT nóng: 0966.251.414 -  ĐT hotline: 0912.002.210 - ĐT Giám đốc: 0912.487.568.

Thanh Hiền

TIN LIÊN QUAN

Tin mới