Bệnh viện Sản Nhi đang thiếu khoảng 300 cán bộ, viên chức y tế

(Baonghean.vn) - Để chuẩn bị nội dung cho kỳ họp thứ 3, sáng 10/11, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã có cuộc khảo sát công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, người lao động tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An. Cùng tham gia có đại diện Sở Nội vụ, Sở Y tế.

Quang cảnh cuộc làm việc.
Quang cảnh cuộc làm việc.

Báo cáo với đoàn khảo sát, ông Phạm Văn Diệu - Phó Giám đốc bệnh viện, cho biết: Hiện tại, bệnh viện được UBND tỉnh giao 600 giường bệnh. Tuy nhiên thực tế, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận trên 1.200 bệnh nhân đến khám, điều trị ngoại trú và hơn 1.000 bệnh nhân điều trị nội trú.

Biên chế được giao là 523 cán bộ, viên chức, trong đó có 188 người được tuyển dụng qua 4 đợt từ năm 2014 đến nay. Đối chiếu với Thông tư số 08/2007/TTLT-BYT-BNV, ngày 5/6/2007 của Bộ Y tế và Bộ Nội vụ hướng dẫn về định mức biên chế sự nghiệp trong các cơ sở y tế Nhà nước, tỷ lệ 1,4 - 1,45 nhân viên y tế/giường bệnh thì bệnh viện mới chỉ đảm bảo được 60 - 62% nhân lực, thiếu trên dưới 300 người. Đây là vấn đề đặt ra mâu thuẫn giữa nhu cầu khám, chữa bệnh.

Trong điều kiện thiếu hụt về nguồn lực, tại cuộc làm việc, đoàn công tác của Ban Pháp chế đề nghị bệnh viện làm rõ công tác tuyển dụng về quy trình, hình thức; đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, nhân viên cũng như nâng cao chất lượng chuyên môn và ý thức trách nhiệm.

Công tác bố trí cơ cấu biên chế của bệnh viện; cơ chế động viên, khuyến khích cho nhân viên y tế tăng giờ làm việc để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ khi không được tăng biên chế, không được hợp đồng.

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi
Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An.
Giám đốc Bệnh viện Phan Văn Tư đề nghị tỉnh cần cho cơ chế để bệnh viện hợp đồng lao động nhằm đảm bảo công tác diều trị và chăm sóc người bệnh
Giám đốc Bệnh viện Phan Văn Tư đề nghị tỉnh cần cho cơ chế để bệnh viện hợp đồng lao động nhằm đảm bảo công tác điều trị và chăm sóc người bệnh.

Liên quan đến những vấn đề này, ông Phan Văn Tư - Giám đốc Bệnh viện cho rằng: Trong điều kiện khó khăn về biên chế, giải pháp được bệnh viện chú trọng là nâng cao chất lượng đội ngũ. Hàng tháng, bệnh viện đều tiến hành đánh giá năng lực công tác của cán bộ, nhân viên để phân loại đúng thực chất, từ đó tạo động lực để cán bộ, viên chức nỗ lực, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ.

Bệnh viện còn chú trọng công tác đào tạo sau tuyển dụng; phân công cán bộ, nhân viên chức giúp đỡ người mới được tuyển dụng. Cơ cấu biên chế được bệnh viện bố trí hợp lý, ưu tiên cho khối lâm sàng cao hơn bộ phận hành chính, phục vụ. Bộ phận bảo vệ và làm công tác vệ sinh đều được hợp đồng từ công ty ngoài đảm nhận, không được bố trí biên chế.

Lo lắng về chất lượng điều trị, tinh thần thái độ phục vụ của nhân viên y tế đối với người bệnh trong điều kiện làm việc quá tải như hiện nay, ông Phan Văn Tư, đề nghị tỉnh cần có cơ chế để bệnh viện được hợp đồng lao động bằng nguồn tự chủ của đơn vị.

Bà Thái Thị An Chung - Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị bệnh viện kiện toàn, sắp xếp lại cơ cấu khoa phòng và đội ngũ cán bộ, nhân viên một cách phù hợp trong số biên chế hiện có, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
Bà Thái Thị An Chung - Phó Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh đề nghị bệnh viện kiện toàn, sắp xếp lại cơ cấu khoa phòng và đội ngũ cán bộ, nhân viên một cách phù hợp trong số biên chế hiện có, đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Phát biểu tại cuộc làm việc, bà Thái Thị An Chung - Phó trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh ghi nhận những cố gắng của bệnh viện trong điều kiện khó khăn về biên chế đã bố trí hợp lý cán bộ, viên chức hiện có; gắn với đó là đảm bảo chế độ chính sách cho cán bộ.

Chia sẻ những khó khăn của bệnh viện, bà Thái Thị An Chung đề nghị, trong điều kiện chưa được bổ sung về biên chế thì bệnh viện cần tuyển dụng đủ số biên chế được giao (hiện tại đang thiếu cán bộ, viên chức). Kiện toàn, sắp xếp lại cơ cấu các khoa phòng và đội ngũ cán bộ, nhân viên phù hợp, mang tính chuyên sâu, phù hợp với biên chế hiện có. Song song với đó chú trọng nâng cao y đức, thái độ tinh thần phục vụ người bệnh, đây là yếu tố rất quan trọng trong ngành y tế song song với trình độ chuyên môn. 

Bà Thái Thị An Chung cũng đã ghi nhận một số kiến nghị của Bệnh viện và sẽ báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh và các cấp, các ngành liên quan xem xét giải quyết.

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới