Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An: Hỗ trợ trẻ sinh non ở tuần thứ 26 được phát triển như trẻ sinh đủ tháng

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã giúp cho nhiều trẻ sinh non thoát khỏi bệnh trạng, được chăm sóc và điều trị tốt, phát triển bình thường như trẻ cùng trang lứa.
2 mẹ con chị N.T.L và bé H.D trước giờ xuất viện về nhà. Ảnh: Yến Hiền
2 mẹ con chị N.T.L và bé H.D trước giờ xuất viện về nhà. Ảnh: Yến Hiền
Với tiến bộ của y học, cùng với việc ứng dụng thuần thục kỹ thuật cao, đội ngũ hồi sức sơ sinh cùng êkip sản khoa của Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã giúp cho bé H.D (con chị N.T.L, ở huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) khỏe mạnh, sau khi được sinh non ở tuần 26, chỉ nặng 900 gram.
 Chị N.T.L mang thai sau 16 năm kết hôn nhờ áp dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm. Đặt yếu tố an toàn cho cả mẹ và thai nhi lên hàng đầu, chị L. thường xuyên thăm khám thai kỳ cẩn thận… Tuy nhiên, đến ngày 1/5, khi thai nhi ở tuần 26, chị Ly có dấu hiệu chuyển dạ, dọa sinh non.
Xác định tình trạng nguy hiểm cả mẹ và con đang gặp phải, gia đình quyết định đưa sản phụ N.T.L tới Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An – đơn vị y tế chuyên sâu, có sự phối hợp của 2 chuyên khoa Sản và Nhi, để đảm bảo hỗ trợ được mẹ chuyển dạ an toàn và hồi sức cấp cứu được con ngay khi chào đời.
Không lâu sau khi nhập viện, sản phụ N.T.L sinh non. Với thể trạng cực non yếu, ngay sau khi sinh, con chị L. là bé H.D đã được chuyển đến Khoa Hồi sức sơ sinh để điều trị, theo dõi, chăm sóc.
BSCKII.Trương Lệ Thi – Trưởng Khoa Hồi sức Sơ sinh cho biết: “Thể trạng của bé sơ sinh rất non yếu, chỉ năng 900g. Nhịp tự thở của bé kém, da tái, bầm tím nhiều vùng mặt, phổi thông khí kém, bộ phận sinh dục ngoài chưa hoàn thiện, mạch bẹn bắt kém. Các cơ quan trong cơ thể bé chưa trưởng thành, hoàn thiện nên nguy cơ suy hô hấp, suy tuần hoàn và nhiễm trùng của bệnh nhi rất cao”.
Thấu hiểu sự mong mỏi, lo lắng, cũng như kỳ vọng rất lớn của gia đình mong con, hiếm muộn, các y, bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã cố gắng nỗ lực điều trị và chăm sóc để cứu sống bé.
Trong những ngày đầu, bệnh trạng bé H.D diễn biến hết sức phức tạp. Bé được nằm lồng ấp, hỗ trợ thông khí bằng máy thở, bơm thuốc surfactant, đặt đường nuôi dưỡng qua tĩnh mạch rốn và duy trì thuốc vận mạch. Ngoài ra, bé còn được điều trị kết hợp bệnh lý vàng da và bệnh võng mạc ở trẻ sinh non.
Đối với các trẻ non yếu, cân nặng cực thấp, chế độ điều trị được tính toán cẩn thận bao gồm lượng dịch, năng lượng và lượng sữa theo từng ngày tùy thuộc cân nặng. Trẻ được theo dõi cân nặng 2 lần/tuần để điều chỉnh kịp thời, đảm bảo trẻ tăng cân tốt trong quá trình điều trị. Bên cạnh đó, việc tuân thủ chế độ chăm sóc, đảm bảo vô khuẩn trong quá trình trẻ nằm viện được thực hiện nghiêm ngặt.
Sau 70 ngày điều trị, ngày 9/7/2021, bé H.D được cho xuất viện. Dưới sự chăm sóc của các y, bác sĩ tại Khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh, từ em bé sinh non nặng vỏn vẹn 900 gram, cân nặng của bé H.D đã đạt 2,3 kg sức khỏe ổn định.
Cân nặng của bé lúc ra viện gần tương đương với tuổi thai hiệu chỉnh và tương đương với 1 bé được nuôi dưỡng trong bụng mẹ… Đây là bước đệm quan trọng giúp cho bé phát triển bình thường như trẻ cùng trang lứa. Trẻ được khám sàng lọc đầy đủ về thính lực, sàng lọc bệnh võng mạc trẻ đẻ non đầy đủ trước khi ra viện.
“Việc có thể nuôi sống trẻ sinh cực non 26 tuần nặng 900 gram không phải hiếm, nhưng nuôi lớn và đảm bảo chất lượng cuộc sống của trẻ sau này với chi phí thấp thì không phải cơ sở y tế nào cũng thực hiện được. Đây là một trong số rất nhiều trường hợp trẻ sơ sinh non tháng được cứu sống và nuôi dưỡng thành công tại Khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh. Trước đó, năm 2018, khoa cũng đã nuôi sống trẻ sơ sinh 25 tuần tuổi có cân nặng thấp nhất chỉ 600gr. Hiện tại bé đã lớn và phát triển bình thường. Đây là thành quả đáng tự hào, khẳng định trình độ chuyên môn của đội ngũ y, bác sĩ tại Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An"- Bác sĩ Thi chia sẻ thêm.
Việc bé H.D và nhiều bé sinh non khác được Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An điều trị, chăm sóc để có thể phát triển bình thường đã thể hiện rõ thành quả của việc kết hợp hai chuyên khoa sản và nhi.
Đặc biệt, đối với những trường hợp thai phụ gặp vấn đề trong quá trình mang thai, có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến thai nhi; những trường hợp trẻ sinh ra cần phải được trợ giúp ngay của đội ngũ các y, bác sĩ chuyên khoa sâu về sơ sinh…thì việc trẻ sinh ra được tiếp cận ngay với đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa sơ sinh làm tăng cơ hội điều trị cho những trường hợp quá trình sinh không thuận lợi hoặc trẻ sinh ra có vấn đề cần phải can thiệp ngay càng sớm càng tốt.
Để có được sự thành công trong việc cứu sống trẻ sinh non, đảm bảo trẻ có cuộc sống bình thường sau điều trị, thời gian qua, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An đã đầu tư đồng bộ cả về vật chất kỹ thuật lẫn đào tạo đội ngũ y, bác sĩ, điều dưỡng. Quy trình chăm sóc trẻ sinh non được thực hiện bài bản, có sự kết hợp nhiều chuyên khoa, khoa học và sự hỗ trợ của các trang thiết bị hiện đại như: máy thở CPAP, máy thở tần số cao, lồng ấp...
Bên cạnh đó, việc cập nhật chuyên môn, ứng dụng các kỹ thuật mới và không ngừng học hỏi nâng cao kiến thức của đội ngũ nhân viên y tế đã góp phần điều trị thành công nhiều trẻ cực non tháng và cân nặng cực thấp, giúp trẻ có sức khỏe ổn định, tạo tiền đề cho trẻ phát triển khỏe mạnh sau này./.

Tin mới