BHXH Quỳ Châu bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý

(Baonghean.vn) - Ngày 21/5, BHXH Quỳ Châu đã bàn giao sổ BHXH cho người lao động tại Lâm trường Cô Ba và Lâm trường Quỳ Châu quản lý.

Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi năm 2014, có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2016 quy định người lao động (NLĐ) có quyền được cấp, quản lý sổ BHXH thay vì chủ sử dụng lao động giữ sổ như hiện nay. 

Theo thống kê của BHXH Quỳ Châu, huyện đang có hơn 2156 sổ BHXH ở 97 đơn vị tham gia BHXH; Theo đó BHXH huyện sẽ phải rà soát lại toàn bộ dữ liệu để tiến hành bàn giao cho người lao động quản lý. Theo kế hoạch, BHXH Quỳ Châu đặt ra mục tiêu đến cuối năm 2017 sẽ bàn giao toàn bộ sổ BHXH cho người lao động.

Bàn giao sổ BHXH cho người lao động quản lý tại. Ảnh: KK
Bàn giao sổ BHXH cho người lao động tại Lâm trường Quỳ Châu. Ảnh: Sỹ Hiệp

Tại Lâm trường Quỳ Châu, cơ quan BHXH đã tiến hành bàn giao 18 sổ BHXH; Lâm trường Cô Ba 27 sổ BHXH cho người lao động quản lý.

Việc tự quản lý sổ BHXH giúp NLĐ có cơ sở yêu cầu chủ sử dụng lao động thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trách nhiệm đóng BHXH kịp thời. Qua quyển sổ bảo hiểm xã hội, người lao động biết rõ về quá trình công tác, về chức danh công việc, về mức lương, phụ cấp, mức đóng BHXH qua đó có thể ước tính được mức lương khi nghỉ hưu, nghỉ hưởng các chế độ về BHXH như ốm đau, thai sản, tai nạn lao động...

Bàn giao sổ bảo hiểm. Ảnh: KK
Người lao động kiểm tra thông tin trong sổ BHXH mà mình được giao quyền quản lý. Ảnh: KK

Trước đó, BHXH huyện Quỳ Châu đã xây dựng kế hoạch thực hiện thông báo gửi đến tất cả đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện phối hợp triển khai các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, rà soát các dữ liệu liên quan; thống kê số lao động tại đơn vị... Mục tiêu là bảo đảm sổ BHXH bàn giao cho người lao động đầy đủ, chính xác, đúng quy trình./.

Kế Kiên - Sỹ Hiệp

TIN LIÊN QUAN

Tin mới