BHXH tự nguyện - nền tảng quan trọng hướng tới mục tiêu BHXH toàn dân

(Baonghean) - BHXH tự nguyện là loại hình BHXH do Nhà nước tổ chức mà người dân tự nguyện tham gia, được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và được Nhà nước hỗ trợ một phần tiền đóng BHXH để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, BHXH tự nguyện đang dần khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc thực hiện mục tiêu BHXH toàn dân.

Của để dành của người lao động tự do

 Bà Hoàng Thị Bình ở xã Nam Cát (Nam Đàn) tham gia BHXH nông dân từ năm 1999, đến năm 2009, sau đó tham gia BHXH tự nguyện. Năm 2016, bà tròn 55 tuổi, sau khi thực hiện phương thức đóng 1 lần cho những năm còn thiếu, bà được hưởng chế độ hưu trí. Từ đó đến nay bà được Nhà nước điều chỉnh lương 02 lần và số tiền lương hưu bà được hưởng là gần 1 triệu đồng/tháng.

“Ngày xưa tham gia BHXH nông dân, tiền đóng hàng tháng chỉ có mấy chục nghìn; bây giờ được tiền triệu, thế là nhiều rồi. Tôi cảm thấy rất tự tin để vui sống tuổi già cùng con cháu. Tôi có tiền để mua cho cháu chút quà, lại yên tâm điều trị bệnh nhờ thẻ BHYT được cấp miễn phí”, bà Hoàng Thị Bình chia sẻ.

Tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho người dân tại chợ  huyện Quỳ Hợp (Ảnh Thanh Quang)
Tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho người dân tại chợ huyện Quỳ Hợp. Ảnh: Thanh Quang
Bà Võ Thị Châu (63 tuổi) ở xóm 6B xã Nam Thanh (Nam Đàn) là 1 trong 4 người đầu tiên ở xã được nhận sổ hưu tự nguyện. Bà Châu cho biết: Với việc nộp 3,3 triệu đồng/năm, khoảng 275 nghìn đồng/tháng… thì hiện mức lương hưu của bà là 1,35 triệu đồng/tháng. Bà Châu vui mừng tâm sự: “Già rồi, sức khỏe cũng đã yếu, may mà trước đây để dành, giờ có lương hưu, lại không phải bỏ tiền mua thẻ BHYT. Với người nông dân như chúng tôi, thế này là vui lắm rồi”.
Trên địa bàn tỉnh Nghệ An, những người nông dân hưởng chế độ hưu trí như bà Bình, bà Châu rất dễ tìm. Và dễ tìm hơn là những người lao động tự do đang tham gia BHXH tự nguyện. Phần lớn người dân đều hiểu rõ về chính sách này, từ đó chủ động tham gia BHXH tự nguyện cho bản thân và người thân trong gia đình mình.
“Mức đóng thấp, phù hợp với kinh tế của người dân nông thôn; phương thức đóng linh hoạt; về già có lương hưu, lương hưu lại được điều chỉnh tăng hằng năm; có thẻ BHYT để đi khám chữa bệnh… Coi như tham gia lúc trẻ để tuổi già được an nhàn, thảnh thơi”, chị Cao Thị Huệ, 1 tiểu thương ở xã Diễn Kỷ (Diễn Châu) cho biết.
Giải pháp quan trọng thực hiện mục tiêu BHXH toàn dân
 Xác định tầm quan trọng của việc tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện trong việc từng bước thực hiện mục tiêu BHXH toàn dân theo tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về cải cách chính sách BHXH, trên cơ sở phân tích tình hình thực tế tại địa phương, thời gian qua, BHXH tỉnh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm tăng tỷ lệ người dân tham gia BHXH tự nguyện.
Tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho người dân tại tại nghi lộc. Ảnh PV
Tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho người dân tại huyện Nghi Lộc. Ảnh: BHXH tỉnh
Trong những tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc triển khai chính sách gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương các cấp với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt đã tạo điều kiện để ngành BHXH từ tỉnh đến cơ sở triển khai chính sách BHXH tự nguyện một cách đồng bộ, có hiệu quả.
Bên cạnh việc chủ động công tác tham mưu, BHXH tỉnh đã cùng với các ngành, tổ chức chính trị xã hội, đoàn thể trên địa bàn tăng cường công tác phối hợp, nâng cao hiệu quả hoạt động của đại lý thu – cánh tay nối dài của ngành BHXH đưa chính sách đến với đông đảo người dân tại các khu dân cư. Việc tận dụng lợi thế của mạng xã hội facebook trong công tác truyền thông được cán bộ ngành BHXH cũng như nhân viên đại lý thu BHXH áp dụng và phát huy hiệu quả.
Ngay sau khi dịch Covid-19 tạm lắng, hình thức tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực tiếp được ngành BHXH tiếp tục được triển khai. Đặc biệt, trong Tháng 5 này – Tháng Vận động triển khai BHXH toàn dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Quyết định số 1676/QĐ-TTg ngày 29/11/2019 về việc phê duyệt Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền BHXH, ngành BHXH từ tỉnh đến huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, truyền tải những thông điệp cụ thể nhất về ý nghĩa, mục đích lâu dài của việc tham gia BHXH tự nguyện.
Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân. Ảnh PV
Nghệ An ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân.  Ảnh: BHXH tỉnh
Nổi bật nhất là trong ngày 23/5/2020, thực hiện Kế hoạch liên tịch của BHXH Việt Nam và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, BHXH tỉnh Nghệ An và Bưu điện tỉnh đã phối hợp tổ chức Lễ ra quân hưởng ứng Tháng vận động triển khai BHXH toàn dân – Tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện. Các nhóm tuyên truyền trực tiếp đã không quản thời tiết khắc nghiệt, đi vào các khu chợ, đến từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền, đưa chính sách của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân. Không chỉ vận động những người chưa tham gia BHXH tự nguyện để phát triển số người tăng mới, các nhóm tuyên truyền đã đến tận nhà, gặp những người dân đã tham gia BHXH tự nguyện nhưng đã ngừng đóng trong 4 tháng đầu năm do dịch Covid-19.
Tính đến 17 giờ ngày 23/5/2020, toàn tỉnh đã tuyên truyền, tư vấn trực tiếp cho trên 1.200 người dân, vận động được 590 đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, 498 người nạp tiền ngay sau khi được tư vấn. Trong ngày 24/5/2020, các nhóm tuyên truyền trực tiếp đã vận động thêm 248 người tham gia, nâng tổng số người dân tham gia BHXH tự nguyện trong hai ngày 23, 24/5/2020 lên 838 người.
Kết quả này là nguồn động viên, là động lực để ngành BHXH tỉnh và Bưu điện tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2020; hướng tới mục tiêu “Tất cả người dân đều có lương hưu và được chăm sóc sức khỏe lúc về già”.
Tuyên truyền vận động và làm thủ tục đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho người dân ngay tại nhà.
Tuyên truyền, vận động và làm thủ tục đăng ký tham gia BHXH tự nguyện cho người dân ngay tại nhà. Ảnh: BHXH tỉnh
Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, tính đến 30/4/2020, Nghệ An là địa phương đứng đầu toàn quốc về số người tham gia BHXH tự nguyện cũng như tỷ lệ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch giao năm 2020. Toàn tỉnh có 51.683 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 70,01% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao năm 2020; tăng 9.754 người so với cùng kỳ năm ngoái. Ước tính đến hết tháng 5/2020, toàn tỉnh có gần 1.600 người dân tham gia BHXH tự nguyện theo diện tăng mới.
Để mở rộng các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể trên địa bàn để đưa chính sách BHXH tự nguyện đến gần với người dân hơn; không ngừng đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp tuyên truyền, trong đó tăng cường công tác tổ chức hội nghị tuyên truyền ở các địa phương, nhất là với các huyện chưa đạt chỉ tiêu đã giao.
Về lâu dài, BHXH Nghệ An nói riêng và BHXH Việt Nam cần có chính sách phát triển đại lý, tư vấn BHXH tự nguyện cũng như tổ chức các hội nghị BHXH tự nguyện một cách chuyên nghiệp hơn; có chính sách, cơ chế linh hoạt để khuyến khích những người làm đại lý BHXH tự nguyện. Góp phần bảo đảm an sinh xã hội, Chính phủ cần có chính sách hỗ trợ một phần kinh phí nhằm "kích cầu" người nghèo, cận nghèo mua BHXH tự nguyện...
Cùng với đó, rất cần có sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp. Trong đó, một trong những giải pháp quan trọng là giao chỉ tiêu và lấy kết quả thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH tự nguyện đối với chính quyền cấp xã, cấp huyện là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng ở cơ sở.

Tin mới