Bí ẩn 4 giờ tắt điện thoại của cha con cựu điệp viên Nga Skripal

Điện thoại của hai cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal đã tắt trong 4 giờ đúng vào ngày họ bị phát hiện bất tỉnh ở thành phố Salisbury với nghi vấn bị đầu độc. 
Cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal. Ảnh: EPA
Cha con cựu điệp viên Nga Sergei Skripal. Ảnh: EPA
Điện thoại tắt bí ẩn

Theo Sun, các thám tử lần theo dấu vết hành trình của cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal và con gái Yulia đã phát hiện ra một chi tiết bất thường, đó là điện thoại di động của cả hai người đều tắt trong 4 giờ đồng hồ đúng vào ngày họ bị phát hiện bất tỉnh trên băng ghế bên ngoài trung tâm mua sắm ở thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3. Các tín hiệu định vị toàn cầu (GPS) của hai chiếc điện thoại này đã không hoạt động đúng vào thời điểm quan trọng, do vậy quá trình di chuyển của cha con ông Skripal trước khi gặp sự cố cho đến nay vẫn là ẩn số.

Sun dẫn một nguồn tin cho biết lý do khả thi nhất là cựu điệp viên Skripal và con gái ông có thể đã tới gặp người nào đó và muốn tắt hệ thống định vị. Đây cũng là điều dễ hiểu đối với một người từng làm điệp viên như ông Skripal.

Các nhà điều tra đang cố gắng xác định xem cha con ông Skripal đã làm gì trong 4 giờ tắt điện thoại. Vào 9h15 sáng 4/3, cả hai đã tới nghĩa trang để thăm mộ người vợ quá cố của ông Skripal. Sau 4 giờ tắt điện thoại, vào 13h40 chiều, họ tới trung tâm mua sắm The Maltings, sau đó ăn uống tại nhà hàng Zizzi trước khi bị phát hiện bất tỉnh trên băng ghế vào lúc 15h35.

Cảnh sát Anh đang tiến hành rà soát tất cả các dữ liệu điện thoại hoạt động trong khu vực xảy ra vụ tấn công nhằm vào cha con ông Skripal. Tất cả dữ liệu do các hãng dịch vụ điện thoại cung cấp đều đang trong quá trình định dạng và phân tích để có thể xâu chuỗi hoạt động của tất cả người dân ở Salisbury trong ngày hôm đó.

Cảnh sát hy vọng sau khi xử lý xong khối lượng dữ liệu khổng lồ này, họ có thể nhận dạng được điện thoại do hung thủ sử dụng trước khi tiếp cận cha con ông Skripal và sử dụng chất độc để ám sát họ.

“Mấu chốt của vấn đề là xác định xem liệu có bất kỳ chiếc điện thoại nào xuất hiện ở những khu vực mà cha con ông Skripal từng tới trong ngày hôm đó và trước đó không. Đây có thể là chiếc điện thoại được mang theo bởi ai đó theo dõi hoặc gặp gỡ họ. Nếu phát hiện ra chiếc điện thoại đó nhưng không thể truy tìm dấu vết của bất kỳ cá nhân nào có liên quan, cảnh sát vẫn có thể nhận dạng xuất xứ của chiếc điện thoại và chiếc sim đi kèm. Điều này sẽ có những thông tin tình báo rất giá trị”, nguồn tin cho biết.

Bạn gái cũ của nạn nhân

Các nhà điều tra đóng băng và chuyển băng ghế nơi phát hiện cha con ông Skripal bất tỉnh tới vị trí khác (Ảnh: EPA)
Các nhà điều tra đóng băng và chuyển băng ghế nơi phát hiện cha con ông Skripal bất tỉnh tới vị trí khác. Ảnh: EPA
Liên quan tới vụ tấn công bí ẩn nhằm vào cha con cựu điệp viên Nga, Telegraph cho biết ông Skripal có một người bạn gái cũ cũng sống ở Salisbury, tuy nhiên người phụ nữ này đang hoảng sợ tới mức không muốn cung cấp bất kỳ thông tin nào cho cảnh sát. Một người bạn chung của ông Skripal và bạn gái cũ của ông này tiết lộ rằng người phụ nữ bí ẩn không muốn lộ diện vì lo sợ có thể bị trả thù theo cách tương tự.

“Cô ấy cực kỳ sợ hãi. Khi cô ấy đọc tin tức về những gì đã xảy ra, cô ấy nói với tôi rằng: “Đó là bạn trai cũ của tôi. Cô ấy thực sự lo lắng”, người bạn của ông Skripal nói.

Theo lời người bạn của cặp đôi, cảnh sát thậm chí không biết ông Skripal có một bạn gái như vậy và người phụ nữ này được cho là cũng từ Nga đến. Mặc dù bạn gái của ông Skripal có thể không nắm những thông tin quan trọng liên quan tới vụ tấn công, nhưng nếu bà có thể chia sẻ với cảnh sát về những nơi ông này từng qua lại trước ngày bị tấn công, đó cũng là những thông tin quan trọng với cảnh sát.

Chính phủ Anh cho đến nay vẫn cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh để hạ độc cha con cựu điệp viên, trong khi Điện Kremlin bác bỏ toàn bộ cáo buộc này. Hai bên cũng triển khai các biện pháp trả đũa lẫn nhau, bao gồm lệnh trục xuất 23 nhà ngoại giao ra khỏi lãnh thổ của nhau.

Đồng loạt trả đũa Nga?

Các nhà ngoại giao Nga cùng gia đình chuyển khỏi đại sứ quán ở London sau lệnh trục xuất của Anh. Ảnh: Reuters
Các nhà ngoại giao Nga cùng gia đình chuyển khỏi đại sứ quán ở London sau lệnh trục xuất của Anh. Ảnh: Reuters
Washington Post dẫn lời các quan chức Mỹ và châu Âu cho biết Tổng thống Donald Trump đang lên kế hoạch trục xuất ít nhất 20 nhà ngoại giao Nga để đáp trả cáo buộc tấn công cha con cựu điệp viên Skripal. Thông báo trục xuất có thể được đưa ra sớm nhất vào ngày mai 26/3 và có thể dẫn tới quyết định trả đũa của Nga bằng cách trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert tuần này cho biết Washington đang xem xét “một loạt biện pháp để đáp trả những động thái của Nga ở Anh, vừa để thể hiện tinh thần đoàn kết với đồng minh (Anh), vừa để Nga phải chịu trách nhiệm vì hành vi vi phạm thỏa thuận và quy chuẩn quốc tế”.

Tuy nhiên, giới chức Mỹ vẫn đang chờ đợi phản ứng của các nước lớn ở châu Âu liên quan tới vụ cựu điệp viên Nga. Ngoài Mỹ, khoảng 20 quốc gia châu Âu, trong đó có các nước Baltic cùng Thụy Điển, Ba Lan, Pháp, Đan Mạch, Cộng hòa Séc, Hà Lan được cho là đang có ý định trục xuất các quan chức Nga, đồng thời tiến hành nhiều biện pháp trả đũa khác theo sau các quyết định của Anh.

“Đây là phép thử lớn đối với Anh, đặc biệt trong bối cảnh hậu Brexit (Anh rời Liên minh châu Âu) để xem họ có bao nhiêu đồng minh thực sự”, một quan chức châu Âu giấu tên cho biết.

Sergei Skripal, 66 tuổi, từng phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU), bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vì tội hoạt động gián điệp cho Anh. Ông Skripal sau đó được phóng thích và được phép tị nạn ở Anh sau cuộc trao đổi gián điệp lớn nhất trong lịch sử giữa Nga và Mỹ vào năm 2010. Ông sống ở Anh từ năm 2010 đến nay.

Tin mới