Bí ẩn như MH370 sẽ không bao giờ lặp lại nhờ mạng lưới vệ tinh mới

"Không thể biến mất" là những gì mà các nhà khoa học kì vọng về khả năng của mạng lưới vệ tinh theo dõi mới trên toàn cầu sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

Từ năm 1948 đến 2014, có 85 máy bay đã biến mất không một dấu vết. Gần đây nhất là bí ẩn MH370 vẫn chưa bao giờ hết nóng...

Để giải quyết vấn đề này, một mạng lưới các vệ tinh công nghệ cao có thể cứu hàng trăm mạng sống hành khách bằng cách khiến máy bay thương mại không thể biến mất.

Mạng lưới vệ tinh kiểu mới sẽ giúp theo dõi các máy bay thương mại trên toàn cầu theo thời gian thực.

Mạng lưới vệ tinh kiểu mới sẽ giúp theo dõi các máy bay thương mại trên toàn cầu theo thời gian thực.

Mạng lưới vệ tinh có trị giá 2,3 tỷ bảng Anh sẽ sớm có thể theo dõi mọi chuyến bay thương mại trong thời gian thực, ở mọi nơi trên hành tinh. Nó được thiết kế để ngăn chặn sự lặp lại thảm khốc của chuyến bay MH370, đã biến mất vào tháng 3 năm 2014 với 239 người trên máy bay thời điểm đó.

10 vệ tinh Iridium Next cuối cùng đã được phóng lên vũ trụ cách đây ít hôm, nâng tổng số mạng lưới vệ tinh lên 75. Công ty công nghệ vũ trụ Aireon của Mỹ hứa hẹn công cụ này sẽ tạo ra một bước tiến lớn trong cách chúng ta theo dõi các máy bay.

Các chuyến bay hiện đang được theo dõi bởi các radar trên mặt đất, tuy nhiên, không hoạt động trên hầu hết các đại dương trên thế giới, khiến nó dễ dàng bị mất tích máy bay nếu gặp sự cố.

"70% không phận của thế giới không có sự giám sát. Máy bay bay qua các đại dương và báo cáo lại vị trí của họ cho kiểm soát không lưu cứ sau 10 đến 15 phút tốt nhất và giữa các khoảng thời gian đó, không ai biết họ đang ở đâu", CEO của Aireon, Don Thoma cho biết.

Thông thường có tới 16.000 chuyến bay trên không cùng một lúc và hầu hết được theo dõi bằng radar và được nạp một công cụ GPS.

Với công cụ là mạng lưới vệ tinh mới, bộ phát GPS sẽ liên kết với các vệ tinh Iridium, mang lại vị trí thời gian thực liên tục thay vì 15 phút.

"Với hệ thống Iridium-Aireon, mọi máy bay đều nằm trong tầm kiểm soát của không lưu điều khiển máy bay, vì vậy, bất kể chuyện gì xảy ra với chiếc máy bay đó, chúng tôi sẽ biết trong vòng vài giây về việc chiếc máy bay đó ở đâu", Matt Desch, CEO của Iridium nói.

Iridium hiện đã thay thế hoàn toàn 66 vệ tinh đã lỗi thời mà nó đã phóng vào giữa những năm 1990. Mạng lưới theo dõi máy bay đầy đủ sẽ hoạt động đầy đủ vào năm 2020.

Tin mới