Bị cáo vụ Đồng Tâm muốn khai rõ ràng “để lương tâm được thanh thản”

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Lê Đình Chức thừa nhận hành vi phạm tội và nói “muốn khai cho rõ để lương tâm thanh thản”.

Trong phiên xử ngày 8/9, dù không được gọi lên bục khai báo nhưng bị cáo Bùi Viết Hiểu (77 tuổi, một trong ba người cầm đầu “Tổ đồng thuận”) vẫn có ý kiến xin lỗi chủ tọa về phát biểu ngày 7/9.

Bị cáo Hiểu cho biết những ý kiến của bị cáo về diện tích đất Đồng Sênh đã khai hôm 7/9 là sai, do chưa cập nhật được thông tin. “Từ năm 1990 tới giờ, chính sách đất thay đổi nhiều nhưng bị cáo không biết. Bị cáo xin lỗi chủ tọa phiên tòa và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật. Mong chủ tọa phiên tòa đánh kẻ chạy đi chứ không đánh người chạy lại” - bị cáo Hiểu nói.

Bị cáo Bùi Viết Hiểu. Ảnh: Hùng Anh
Bị cáo Bùi Viết Hiểu. Ảnh: Hùng Anh

Trước đó, tại phiên tòa ngày 7/9, bị cáo Hiểu khai từng làm chủ nhiệm HTX Đồng Tâm giai đoạn 1981-1982, thấy cáo trạng nêu chưa đúng về đất đồng Sênh. Bị cáo Hiểu cho rằng, đất đồng Sênh chỉ có 47,36 ha bị thu hồi để làm sân bay Miếu Môn, số đất còn lại là đất nông nghiệp thuộc về xã Đồng Tâm.

Trả lời câu hỏi của luật sư, bị cáo Hiểu khai tối hôm xảy ra sự việc có thông tin lực lượng chức năng sẽ đến, nên bị cáo sang nhà ông Lê Đình Kình. Bị cáo khai ngồi trong phòng ngủ của ông Kình, khi đó ông Kình có nói “Tôi với ông cứ ngồi đây, chúng nó không dám vào đâu”.

Đến phần xét hỏi Lê Đình Chức, bị cáo trả lời rành rọt và thừa nhận hành vi phạm tội. Trong đó có việc đổ xăng xuống hố sát hại 3 chiến sỹ. Bị cáo Chức khai: “Trước vong linh của các chiến sỹ công an hy sinh, bị cáo muốn khai rõ ràng để lương tâm được thanh thản”. Bị cáo Chức cũng bày tỏ sự hối hận khi quay lại xin lỗi thân nhân của các liệt sỹ đã hy sinh.

HĐXX tại phiên tòa sơ thẩm.
HĐXX tại phiên tòa sơ thẩm.

Về phần đại diện của người bị hại, cha Đại úy Phạm Công Huy là ông Phạm Công Lâm khóc tại tòa, nói: “Tôi từng là người thực thi pháp luật, con tôi cũng là người thực thi pháp luật. Nay xảy ra chuyện, cháu hy sinh thì chỉ mong tòa giải quyết theo đúng pháp luật”.

Cùng quan điểm như ông Lâm, chị Phạm Thị Lộc (vợ Đại tá Nguyễn Huy Thịnh) và bà Bích (mẹ Thượng úy Dương Đức Hoàng Quân) đều bày tỏ mong muốn HĐXX thực hiện theo đúng pháp luật, đúng người, đúng tội và không đề nghị yêu cầu bồi thường dân sự nào cụ thể./.

Tin mới