'Bí đỏ đồng tiền vàng' cho thu nhập 100 triệu/ha

(Baonghean.vn) - Sau hơn 2 tháng xây dựng mô hình sản xuất bí đỏ trên đất hai lúa gắn với bao tiêu sản phẩm, người dân xã Quỳnh Giang (Quỳnh Lưu - Nghệ An) đã thu hoạch, cho giá trị kinh tế cao.

Tham gia thực hiện mô hình, ông Trịnh Chiêm ở xóm 8, xã Quỳnh Giang trồng 4 sào bí đỏ đồng tiền vàng. Theo hướng dẫn một sào ông trồng 500 gốc bí đỏ. Ở giai đoạn đầu sinh trưởng, cây trồng bị một số sâu hại như bọ vàng cánh cứng ăn lá, sâu xanh, rầy xanh… ông theo dõi, bón lót phân chuồng, phân NPK, đạm, phân hữu cơ vi sinh một cách khoa học.

Nhờ được đầu tư phù hợp, nguồn nước tưới đảm bảo nên cây sinh trưởng và phát triển tốt; ước tính một sào bí đỏ cho thu hoạch 1 tấn quả; với giá bán 7.000 đồng/kg, trừ các khoản chi phí, ông Chiêm thu lãi 20 triệu đồng.

Mô hình trồng bí đỏ giống đồng tiền vàng và CV 15 gắn với bao tiêu sản phẩm tại xã Quỳnh Giang, (Quỳnh Lưu). Ảnh: Hồng Diện
Mô hình trồng "bí đỏ giống đồng tiền vàng" tại xã Quỳnh Giang, (Quỳnh Lưu). Ảnh: Hồng Diện

Chị Trần Thị Nhẫn - cán bộ văn phòng  làm việc tại UBND xã Quỳnh Giang cùng triển khai thực hiện, trồng 2 sào giống bí đỏ đồng tiền vàng.

Sau khi tham gia các đợt tập huấn, chị Nhẫn trồng theo đúng quy trình cây cách cây 40 cm, giữa luống rải rơm rạ để làm giá đỡ cho bí bò tránh không cho bí tiếp xúc với đất, đồng thời tạo độ màu mỡ, xốp và mùn trong đất, hạn chế sự phát triển của cỏ dại.

Theo chị Nhẫn, trồng bí đỏ trên đất hai lúa khá đơn giản, ít công chăm sóc, chỉ cần từ 65 - 70 ngày có thể cho thu hoạch đại trà. Bình quân mỗi cây cho 3 quả, trọng lượng đạt gần 1kg/quả; tính ra thu được gần 9 triệu đồng.

Mỗi cây bí đỏ bình quân cho 3 quả, trọng lượng đạt gần 1kg/quả. Ảnh: Hồng Diện
Mỗi cây bí đỏ bình quân cho 3 quả, trọng lượng đạt gần 1kg/quả. Ảnh: Hồng Diện

Mô hình trồng bí đỏ giống đồng tiền vàng triển khai trên diện tích 2,5 ha tập trung ở cách đồng thuộc xóm 9, 10 với 24 hộ dân tham gia trồng. Trong đó, có gần 40% là diện tích của cán bộ UBND xã. Theo tính toán ban đầu, 1 ha trồng giống bí này cho lãi ròng khoảng 100 triệu đồng.

Các hộ tham gia mô hình được xã hỗ trợ 700.000 đồng/sào, gồm giống và phân bón. Trong quá trình sản xuất, người dân được cán bộ nông nghiệp cùng với doanh nghiệp đã cung ứng giống và bao tiêu sản phẩm tập huấn quy trình kỹ thuật từ khâu làm đất đến các biện pháp chăm sóc, bón phân khoa học giúp cây cho quả nhiều.

Quy trình trồng bí đỏ là cây cách cây 40 cm, giữa luống rải rơm rạ để làm giá đỡ cho bí bò tránh không cho bí tiếp xúc với đất... Ảnh: Hồng Diện
Quy trình trồng bí đỏ là cây cách cây 40 cm, giữa luống rải rơm rạ để làm giá đỡ cho quả tránh không chotiếp xúc với đất... Ảnh: Hồng Diện

Ông Lê Văn Hựu - Giám đốc HTX dịch vụ nông nghiệp xã Quỳnh Giang cho biết, HTX trực tiếp kiểm tra theo chu kỳ hàng tuần để nắm bắt quá trình sinh trưởng, phát triển và sâu bệnh hại trên cây bí. Qua theo dõi thấy đây là mô hình tốt, mong muốn xã tiếp tục quy hoạch vùng sản xuất, tuyên truyền, vận động bà con thực hiện mô hình để tạo hướng phát triển bền vững đối với ngành nông nghiệp của xã.

Hồng Diện

TIN LIÊN QUAN

Tin mới