Bị đụng xe rồi... 'mất tích' 4 tháng

Một bác sĩ đã đưa hình ảnh người gặp nạn lên Facebook và kêu gọi từ thiện. Từ đây, gia đình nạn nhân mới biết con mình đang nằm ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị sau bốn tháng “mất tích”.

Bị đụng xe rồi... “mất tích” 4 tháng

Nạn nhân trong vụ này là Lê Văn Hòa (18 tuổi, ngụ thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng, H.Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị). Hòa bị ôtô tông khi băng qua đường, sau đó bị những người liên quan đến vụ tai nạn bỏ rơi tại bệnh viện...

Sau 20 ngày không thấy ai đến bệnh viện chăm sóc Hòa nên một bác sĩ đã đưa vụ này lên Facebook và kêu gọi từ thiện. Chính từ nguồn tin này mà sau đó gia đình nạn nhân mới biết con mình đang nằm ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị sau bốn tháng “mất tích”.

Trước đó, chiều 29-10-2015 tại xã Hải Thượng, ôtô của Cơ quan Đảng ủy khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Trị tông vào Hòa khi nạn nhân đi bộ qua đường.

Tài xế đã lo hết khả năng nên buông...

Ông Nguyễn Văn Lợi, tài xế ôtô nói trên, cho biết tai nạn xảy ra khi ông đang chở bà Võ Thị Xuân - chánh văn phòng Đảng ủy khối doanh nghiệp Quảng Trị - đi công tác từ Huế ra Quảng Trị. Theo ông Lợi, khi ông điều khiển xe chạy đúng phần đường của mình thì Hòa bất ngờ băng ngang qua đường khiến xe của ông đụng phải.

Sau khi tai nạn xảy ra, ông Lợi cùng bà Võ Thị Xuân đưa Hòa vào Bệnh viện Đa khoa khu vực Triệu Hải cấp cứu. Bệnh viện này tiên lượng tình trạng của nạn nhân quá nặng nên chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị cấp cứu. Theo những biên lai nộp viện phí mà ông Lợi đang giữ thì ông đã nộp viện phí và các chi phí điều trị cho Hòa từ đó đến ngày 11-11-2015.

“Từ sau ngày đó, bệnh viện yêu cầu tôi nộp thêm 5 triệu đồng cho nạn nhân, nhưng tôi không thể cố gắng được nữa. Con tôi cũng vừa đi mổ tim về nên tôi đã làm đơn nhờ bệnh viện chi trả giúp. Trong đơn tôi cũng nói rõ đến khi pháp luật xác định được nguyên nhân tai nạn nếu tôi sai thì tôi sẽ chịu hoàn toàn chịu trách nhiệm. Tuy nhiên phía bệnh viện đã từ chối”.

Còn bà Võ Thị Xuân cho biết sau khi đưa nạn nhân vào viện, phía Cơ quan Đảng ủy khối doanh nghiệp đã cử người hỗ trợ ông Lợi trong việc chăm sóc nạn nhân. Trong nửa tháng sau khi xảy ra vụ việc, các cán bộ của cơ quan này đã thay nhau vào bệnh viện túc trực. Cơ quan này cũng đề nghị phía công an huyện hỗ trợ tìm thân nhân nạn nhân nhưng 
không được.

Trách nhiệm 
là của tài xế?

Trả lời về trách nhiệm của Cơ quan Đảng ủy khối doanh nghiệp khi xe gây tai nạn là xe biển số xanh chở cán bộ nhà nước đi công tác, bà Xuân nói phía cơ quan chỉ quản lý xe khi xe đang ở cơ quan. Còn khi xe đi trên đường thì đã giao cho tài xế quản lý nên có việc gì xảy ra thì tài xế sẽ chịu trách nhiệm cá nhân.

Một lãnh đạo của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, nơi Hòa nằm điều trị, xác nhận người gây tai nạn thường xuyên có mặt chăm sóc, nộp viện phí cho nạn nhân trong khoảng nửa tháng đầu, nhưng sau đó thì không đến nữa.

Khi đưa Hòa vào cấp cứu, bà Xuân để lại số điện thoại và nộp gần 31 triệu đồng. Do tổng chi phí điều trị trên 113 triệu đồng, nên ngày 20-11-2015 Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị đã gửi công văn báo cho cơ quan bà Xuân là không có nguồn kinh phí nào hỗ trợ, đề nghị phía tông xe làm việc với công an và chi trả viện phí. Tuy nhiên, sau 20 ngày không thấy ai đến nên một bác sĩ đã đưa vụ này lên Facebook và kêu gọi từ thiện.

Liên quan đến vụ này, đại tá Trần Đức Triệu - trưởng Công an huyện Hải Lăng - cho biết phía công an đã đến vị trí tai nạn khám nghiệm hiện trường và kết luận cho thấy nạn nhân Lê Văn Hòa đã qua đường thiếu quan sát dẫn đến tai nạn.

Sau khi tai nạn xảy ra, phía gia đình nạn nhân không thông báo cho cơ quan công an hay chính quyền về việc con mất tích. Trên người nạn nhân khi gặp nạn chỉ mang theo một số tiền nhỏ và một số bao thuốc lá nên dẫu cơ quan công an huyện dán thông báo ở các xã, thông báo trên truyền hình để tìm tung tích nạn nhân nhưng chưa tìm ra.

Phía công an huyện cũng đã lấy dấu vân tay của nạn nhân để nhờ Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an tỉnh tìm kiếm trong hồ sơ CMND của nạn nhân (đang lưu tại PC64).

Tuy nhiên, phía PC64 trả lời là không có trong tàng thư. Đại tá Nguyễn Hữu Phong, trưởng PC64, giải thích thời điểm đó công an tỉnh đang chuyển toàn bộ dữ liệu hồ sơ cá nhân vào hệ thống điện tử và hồ sơ của nạn nhân Hòa chưa được nhập vào nên không thể tìm được.

Tìm thấy con 
nhờ Facebook

Ngày 14-6, chúng tôi đến khoa vật lý trị liệu - phục hồi chức năng, Bệnh viện Trung ương Huế tìm gặp bệnh nhân Lê Văn Hòa. Hòa nằm liệt trên giường bệnh, cơ thể gầy gò, co quắp, da xanh lét, vết thương ở mông phải bị loét sâu. Hòa kể khi bị ôtô tông trong túi quần có 150.000 đồng và giấy CMND mang tên Hòa (?).

Bác sĩ Hoàng Quốc Anh, người trực tiếp điều trị cho Hòa, cho biết bệnh nhân Hòa bị chấn thương sọ não rất nặng, hôn mê sâu nhiều tháng, sau thời gian dài điều trị đến nay phần não đã dần ổn định, bệnh nhân đã tỉnh táo, nhận thức tốt, có thể trò chuyện bình thường.

Tuy nhiên do di chứng, bệnh nhân nằm bất động lâu ngày nên bị co rút khớp, cứng khớp, chân tay vẫn chưa thể vận động. Bệnh nhân nằm một chỗ trên giường, không thể tự chăm sóc, vệ sinh bản thân, ăn uống kém nên thể trạng rất yếu.

Theo bác sĩ Quốc Anh, bệnh nhân Hòa có khả năng phục hồi hệ vận động chân tay, tuy nhiên phải mất rất nhiều thời gian điều trị tích cực và phải có chế độ dinh dưỡng thật tốt.

Ông Lê Văn Điều, cha của Hòa rưng rưng nước mắt, kể: “Khoảng hai tháng không nhận được thông tin gì của con trai, cả nhà tôi cầm ảnh con đi tìm khắp nơi nhưng không có tung tích gì. Đến đêm 5-3-2016, một người thân báo cho tôi có người thông tin trên Faceboook là con trai tôi bị tai nạn giao thông đang nằm điều trị ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị, tôi mới biết mà chạy ra bệnh viện nhận con”.

Ông Điều cho biết sau khoảng hai tháng Hòa mất tích, ông đã đến trụ sở Công an huyện Hải Lăng để trình báo những dấu hiệu bất thường, nhưng một cán bộ tên A. hướng dẫn ông đến đài phát thanh truyền hình để đăng tin tìm kiếm, không cần trình báo công an.

“Khi con trai tôi bị tai nạn, trong người nó có giấy tờ tùy thân, tai nạn xảy ra cách nhà tôi chỉ 2km, nhưng không hiểu sao hơn bốn tháng trời cơ quan chức năng vẫn không tìm ra thân nhân khiến cháu một mình chống chọi trên giường bệnh. Tại sao người ta để mặc con tôi hôn mê trong bệnh viện cả mấy tháng trời mà không có người săn sóc?” - ông Điều 
bức xúc.

Công an khẳng định khi bị nạn 
Hòa không mang theo CMND

Về thông tin nạn nhân Lê Văn Hòa nói thời điểm bị tai nạn trong người có mang theo CMND, tài xế Nguyễn Văn Lợi cho rằng ngay sau khi tai nạn xảy ra, ông đã tìm trong người nạn nhân xem có giấy tờ tùy thân gì không để liên lạc với gia đình nhưng không thấy.

Sau đó, ông mới gọi xe cấp cứu 115 đến chở nạn nhân đi bệnh viện. Một số người dân hai bên đường nơi xảy ra tai nạn cũng chạy ra xem và chứng kiến việc này. Ông Trần Đức Triệu, trưởng Công an huyện Hải Lăng, cũng nói theo kết quả điều tra của cơ quan công an thì thời điểm bị nạn, Hòa không mang theo giấy tờ tùy thân.

Theo TTO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới