Bi kịch bố mẹ '9X' nối gót nhau vào tù, 2 con thơ sống cậy ông bà

(Baonghean.vn) - Cho rằng con nợ vay tiền nhưng không trả đúng hẹn, Hòa cầm hung khí đánh người và cướp tài sản nên vướng lao lý. Chồng bị bắt chưa được bao lâu thì ở nhà người vợ cũng phạm tội liên quan đến ma túy. Đôi vợ chồng trẻ nối tiếp nhau vào tù nên 2 đứa con thơ đành nhờ cậy ông bà chăm sóc.

Chồng cướp tài sản, vợ buôn ma túy

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Đình Hòa (26 tuổi), trú xã Hội Sơn, huyện Anh Sơn về tội “Cướp tài sản”. Nguồn cơn sự việc bắt nguồn từ chuyện Hòa được người bạn tên Nguyễn Đình H. gọi điện vay 5 triệu đồng, hẹn 30 phút sau trả vào chiều 10/3/2020. Vì chỗ bạn bè nên Hòa đồng ý cho bạn vay. 3 tiếng đồng hồ trôi qua mà vẫn không thấy bạn trả nợ khiến Hòa bực tức. Thanh niên này đã gọi điện nhưng H. không bắt máy. Do đó, Hòa cầm gậy 3 khúc (bằng kim loại) nhờ người bạn chở đi tìm con nợ.

Khoảng 21h30 phút cùng ngày, khi vừa thấy anh H., Hòa dùng gậy 3 khúc lao vào đánh con nợ tới tấp, hỏi tiền đâu?. Bị đánh, anh H. vừa dùng tay ôm phần đầu, vừa lên tiếng thanh minh và hứa sẽ sớm trả vì chưa đủ tiền. Để minh chứng cho lời nói của mình, H. lôi từ trong túi quần ra 750.000 đồng đưa cho Hòa xem rồi gọi điện cho một người bạn nhờ vay tiền trả nợ. Cùng thời điểm này, Hòa giật chiếc điện thoại và lục túi anh H. lấy 750.000 đồng. Trước khi bỏ đi, Hòa lệnh cho anh H. “30 phút nữa phải trả tiền”. Khoảng 23h cùng ngày, anh H. nhờ 1 người bạn cầm 4,4 triệu đồng đến trả cho Hòa đồng thời xin lại điện thoại đã lấy trước đó nhưng không được chấp nhận.

Bị cáo Nguyễn Đình Hòa tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Nguyễn Đình Hòa tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Bị Hòa đánh, anh H. không đi khám mà trở về nhà. Đêm khuya hôm đó, H. bị đau bụng nên được mọi người đưa đến cơ sở y tế kiểm tra và được kết luận vỡ lách, phải cắt toàn bộ lách. Nạn nhân được xác định tổn hại 36% sức khỏe tại thời điểm giám định. Ngày 16/4, anh H. làm đơn trình báo cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Anh Sơn đề nghị làm rõ hành vi của Nguyễn Đình Hòa. Cơ quan điều tra đã trưng cầu giám định thương tật đối với anh H. và định giá số tài sản Hòa lấy của nạn nhân là gần 2 triệu đồng và truy tố Hòa về tội “Cướp tài sản”.

Chồng bị bắt, để lại 2 đứa con thơ cho người vợ Lưu Thị Huyền (SM 1996) chăm sóc. Nhưng chưa đầy 1 tháng sau, Huyền được công an xác định có liên quan đến vụ ma túy và bị bắt giữ cùng 6 đối tượng khác. Sau đó, Lưu Thị Huyền bị tòa tuyên phạt 8 năm tù vì tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Con thơ bấu bíu ông bà

Bố mẹ nối tiếp nhau vào tù nên 2 đứa con nhỏ (6 tuổi và hơn 1 tuổi) của vợ chồng Hòa đành do ông bà nội chăm sóc. Ngặt nỗi bố mẹ Hòa cũng quần quật với công việc đồng ruộng khiến cuộc sống càng vất vả hơn. Hôm xét xử Hòa, ông bà đã bế 2 đứa con thơ xuống tòa. Vừa nhìn thấy bố ngồi phía trong đứa bé hơn 1 tuổi đã khóc, gọi “ba”. Nghe con gọi tên, Hòa chỉ quay ra nhìn các con từ xa.

Ôm đứa cháu nhỏ trên tay, bố của Hòa không giấu được sự buồn bã trên khuôn mặt. Ông cho hay, việc cả con trai và con dâu lần lượt vào tù khiến họ cảm thấy buồn và xấu hổ với mọi người. Nhưng vì các cháu ông bà cố gượng dậy để làm chỗ dựa, nuôi dạy 2 cháu nhỏ. Gặp đứa con lầm lỡ chốn pháp đình, ông bà chỉ biết động viên Hòa cải tạo để sớm trở về với các con. Sự xúc động khiến những lời gửi gắm của ông bà đến con trai bị gián đoạn.

Đến tham dự phiên tòa với tư cách bị hại, anh H. cho biết, kể từ ngày bị Hòa đánh, phải cắt toàn bộ lá lách, cuộc sống bị đảo lộn hoàn toàn, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng. “Mấy tháng nay tôi chủ yếu ở nhà nghỉ dưỡng chứ chưa làm được việc gì cả. Trước mắt tôi sẽ nghỉ dưỡng để hồi phục sức khỏe nhưng tương lai phía trước thì chưa nói trước được điều gì cả. Tôi chỉ sợ sau này mỗi khi trái gió trờ trời bệnh tật ập đến thì sẽ ra sao….”, anh H. bỏ dở câu nói.

Anh H. lo lắng cho sức khỏe sau này của mình vì lá lách đã cắt bỏ. Ảnh: Trần Vũ
Anh H. lo lắng cho sức khỏe sau này của mình vì lá lách đã cắt bỏ. Ảnh: Trần Vũ

Được biết, sau khi sự việc xảy ra, gia đình bị cáo đã bồi thường 10 triệu đồng tiền thuốc men, chi phí điều trị tại bệnh viện. Bị hại tiếp tục yêu cầu bị cáo phải “hỗ trợ” thêm 30 triệu đồng. “Nói số tiền đó là yêu cầu bồi thường thì không đúng lắm, vì tôi chưa biết sức khỏe của mình sau này sẽ thế nào. Số tiền tôi yêu cầu bị cáo bồi thường chỉ xem như hỗ trợ để tôi có thêm chi phí để bồi bổ sức khỏe”, bị hại trình bày trước tòa và xin giảm án cho bị cáo.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo Hòa xin giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với các con. HĐXX nhận định, việc bị cáo cầm hung khí, đánh bị hại giữa đêm khuya thể hiện tính côn đồ, coi thường pháp luật dù bị cáo từng ngồi tù (Hòa từng bị tuyên phạt 12 tháng tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy). Nhưng cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ của bị cáo như thành khẩn khai báo, chủ động tác động gia đình bồi thường một phần thiệt hại cho nạn nhân, gia đình có công với cách mạng.

Cân nhắc toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Nguyễn Đình Hòa 12 năm tù về tội 'Cướp tài sản'. Buộc bị cáo phải bồi thường cho nạn nhân 30 triệu đồng.

Từ chỗ bạn bè, sau lần vay mượn tiền bạc đôi bạn mỗi người đi một ngả. Hòa vào nhà tù để trả giá cho hành vi phạm tội của mình, còn H. buồn rầu rời tòa với nỗi lo về sức khỏe sau này của mình.

Tin mới