Bi kịch của người cha 70 tuổi lỡ tay đánh chết con trai

Vợ chồng ông Mắn suốt nhiều năm bị con trai đánh khi xin tiền không được, một tối giằng co với nghịch tử, ông vung cán cuốc trong cơn tức giận.

Ngày 5/9, TAND Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử ông Nguyễn Bá Mắn (72 tuổi, ở huyện Chương Mỹ) về tội Giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, điều 126 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo cáo buộc của VKS, tối 15/9/2017 ông Mắn cùng vợ đang ở nhà thì con trai Nguyễn Bá Lực về trong tình trạng say rượu. Đoán con trai còn "phê" ma túy nên thấy Lực muốn tìm người cùng thôn để giải quyết mâu thuẫn, vợ ông Mắn vội can ngăn.

Thấy con chống đối và đánh mẹ, ông Mắn đã can, mắng. Lực quay sang bố trả lời hỗn hào và vung tay đánh cả ông này. Khi con dọa "bẻ chân mẹ", ông Mắn tức giận đẩy nghịch tử ra xa rồi giằng co.

Lực bỏ vào bếp lấy cán cuốc bằng gỗ dài gần một mét để đánh bố mẹ khiến cán gãy đôi. Khi giằng được cán cuốc, ông Mắn đã đánh vào gáy con. Lực chết trên đường đi cấp cứu do chấn thương sọ não.

Đứng trước bục khai báo, ông Mắn gầy gò, tóc bạc trắng, tai đeo máy trợ thính, hai tay phải vịn vào bàn. Tại cơ quan điều tra cũng như ở tòa, ông thừa nhận toàn bộ hành vi theo truy tố.

Ông nói: "Sự việc xảy ra nhanh, không ai mong muốn giết con mình". Lực là con thứ hai của ông. Hàng tháng, đôi ba lần bố con đều xảy ra va chạm bởi Lực luôn vòi tiền để mua ma túy. Lời khai của ông bập bõm bởi lúc nghe được câu hỏi, lúc không. Luật sư phải nhiều lần hỗ trợ.

Nghe ông Mắn nói, một thẩm phán nói: "Không ai mong muốn như thế nhưng do bị cáo vượt qua giới hạn, nạn nhân chết nên phải xử lý theo pháp luật. Chúng tôi sẽ xem xét hoàn cảnh, lời khai trước tòa để xử lý theo quy định nhưng với tinh thần nhân đạo.

Phiên tòa có hai người thân của ông Mắn ngồi dự. Một trong số đó là cháu nội bị cáo, cũng là con trai của nạn nhân. Anh này đứng trước HĐXX trình bày, bố mẹ ly hôn nên từ nhỏ được ông bà nội nuôi dưỡng. Khi vụ án xảy ra, anh đang đi làm.

"Tôi khuyên can bố nhiều mà không được. Tôi chứng kiến bố đánh đập ông bà rất nhiều lần mà không can ngăn được. Bố tôi sử dụng ma túy nên ông tôi phòng vệ là chính đáng", con của nạn nhân Lực nói.

Là đại diện cho bị hại, anh xin tòa miễn truy cứu trách nhiệm hình sự cho ông nội. 

Người họ hàng còn lại làm chứng cho hay, Lực sử dụng ma túy nên thể lực yếu. "Tháng đôi lần, vợ ông Mắn lại gọi tôi tới gọi sang can ngăn vì sợ bị Lực đánh chết. Mỗi lần xin tiền bố mẹ không được, Lực lại đánh đập hai ông bà già", người này khai.

HĐXX nhận định ông Mắn thành khẩn, nhân thân bị cáo tốt, 70 tuổi, gia đình là hộ nghèo, phạm tội lần đầu, nhiều tình tiết giảm nhẹ... nên tuyên phạt 12 tháng tù treo.

Tin mới