Bí kíp giúp sĩ tử làm bài thi tốt giữa tiết trời nắng nóng 40 độ

Để đối phó với thời tiết nóng đến 40 độ và cả "sức nóng" của Kỳ thi THPT Quốc gia 2019, các bậc phụ huynh và sĩ tử cần lưu ý những bí kíp sau.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 diễn ra từ ngày 25 - 27/6. Nhiều thí sinh vẫn đang nỗ lực ôn tập đến phút chót và áp lực thi cử đó không chỉ có các sĩ tử nếm trải, mà nó cũng khiến các bậc phụ huynh phải “đứng ngồi không yên”.

Để không gặp bất cứ sự cố đáng tiếc nào gây ảnh hưởng đến kỳ thi và kết quả thi, các thí sinh và các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý từ đảm bảo sức khỏe, đến giữ tinh thần thoải mái, ăn uống đầy đủ, ngủ nghỉ hợp lý, nhất là chú ý thời tiết nóng nực gay gắt diễn ra trùng với thời điểm của kỳ thi THPT năm nay.

he lo bi kip lam bai thi tot giua thoi tiet nang nong 40 do hinh 1
Các bậc phụ huynh và sĩ tử cùng đối phó với "sức nóng" của Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay. (Ảnh minh họa)

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, thời tiết ở Bắc và Trung Trung Bộ trong những ngày bắt đầu kỳ thi từ 24 - 27/6, tiếp tục có nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ. Trong các ngày 24-25/6 nắng nóng có dịu hơn, chiều tối có mưa dông vài nơi. Các tỉnh ven biển Nam Trung Bộ có nắng nóng với nền nhiệt độ phổ biến 34-37 độ. Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, ngày cũng sẽ ghi nhận nắng nóng.

Nắng gây sốc nhiệt và oi bức nóng nực sẽ ảnh hưởng tới tâm trạng, thể trạng của các thí sinh. Theo lịch thi THPT Quốc gia 2019 của Bộ GD&ĐT, 14h ngày 24/6 các thí sinh sẽ đến phòng thi để làm thủ tục dự thi. Trong các ngày thi 25-27/6, thời gian phát đề bắt đầu từ 7h30 vào buổi sáng và 14h30 vào buổi chiều. Các thí sinh phải có mặt tại phòng thi trước giờ phát đề ít nhất 15 phút. Ước tính kết thúc giờ thi buổi sáng, các thi sinh sẽ rời phòng thi vào khoảng 10-11h và buổi chiều là khoảng 15-16h. Đây là những mốc thời gian nắng nóng cao điểm, oi bức trong ngày, gây khó chịu và mệt mỏi cho các thí sinh và phụ huynh.

Dưới đây là những bí kíp đơn giản nhưng lại rất hữu ích cho kỳ thi THPT, để công sức 12 năm đèn sách của các thí sinh và cả các bậc phụ huynh không “đổ sông đổ bể”.

Uống đủ nước

 Để đối phó với nắng nóng hiệu quả và giúp cơ thể thoải mái nhất khi trời oi bức, điều đầu tiên và đơn giản mà các sĩ tử cần lưu ý là uống đủ nước. Hãy uống thêm nước trái cây, sữa và trà xanh (vốn giàu chất chống oxy hóa) để cung cấp đủ nước cho cơ thể. Nên hình thành thói quên uống nước nhiều lần trong ngày, không nên uống quá nhiều nước trong một lần.

he lo bi kip lam bai thi tot giua thoi tiet nang nong 40 do hinh 2
Uống đủ nước, giữ nước cho cơ thể là điều đặc biệt quan trọng để đối phó với thời tiết nắng nóng oi bức.

Nhiều sĩ tử uống café để đầu óc tỉnh táo và để thức khuya ôn bài. Tuy nhiên, caffeine là chất lợi tiểu và tiêu thụ quá nhiều có thể khiến bạn bồn chồn. Bạn chỉ cần một lượng vừa phải caffeine 400-450mg mỗi ngày, tương đương với 2-2,5 cốc café.

Mang mũ áo chống nắng

Theo PGS.TS Nguyễn Văn Thường - Giám đốc Bệnh viện Da liễu Trung ương, áo chống nắng, mũ rộng vành và kính râm là biện pháp chống nắng cơ học hiệu quả, ít tốn kém mà ai cũng làm được.  

Trang bị quạt mini

Trang bị quạt mini cầm tay cũng là một gợi ý. Đặc biệt, với các bậc phụ huynh luôn mong ngóng, chờ đợi ngoài phòng thi giữa trời nắng nóng oi bức. Bên cạnh việc luôn mang theo chai nước, mũ, áo chống nắng và tìm bóng râm mát, việc mang theo quạt cũng sẽ rất cần thiết.

he lo bi kip lam bai thi tot giua thoi tiet nang nong 40 do hinh 3
Các bậc phụ huynh ngồi chờ bên ngoài phòng thi. (Ảnh minh họa)
he lo bi kip lam bai thi tot giua thoi tiet nang nong 40 do hinh 4
Những “điểm làm mát” giúp cơ thể hạ nhiệt nhanh.

“Điểm làm mát”

Hãy ghi nhỡ những “điểm làm mát” trên cơ thể để giúp hạ nhiệt cơ thể nhanh và hiệu quả hơn trong tiết trời vô cùng oi bức. Hãy lấy đá hoặc khăn lạnh chườm lên các “điểm làm mát” trên cơ thể gồm trán, cổ, cổ tay, đầu gối và mắt cá chân…

Đừng để “nắng mưa là việc của trời”, các phụ huynh và sĩ tử cần theo dõi tình hình thời tiết để có những chuẩn bị và đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho kỳ thi. Với sự chuẩn bị đơn giản, nhưng rất hữu ích sẽ giúp các sĩ tử hạ nhiệt “sức nóng” của kỳ thi những ngày tới và đạt kết quả tốt./.

Tin mới