Bí kíp hút khách của thuốc lào Quỳnh Dị

(Baonghean.vn) - Thuốc lào là đặc sản quê hương và cũng là cây trồng chính cho thu nhập cao đối với người dân phường Quỳnh Dị, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An). Một trong những lý do khiến thuốc lào Quỳnh Dị thơm ngon đặc trưng so với các vùng khác đó bà con dùng bã nước mắm để làm phân bón cho cây trồng.

Phường Quỳnh Dị có 65 ha thuốc lào với gần 1.000 hộ tham gia trồng. Trong đó, địa phương trồng nhiều nhất là Đông Triều, Sỹ Tân, Quang Trung. Theo người dân cho biết, cây thuốc lào có từ thời xa xưa và đến nay, người dân vẫn đang tiếp tục trồng và phát triển. Đây được xem là cây trồng chính, có hiệu quả kinh tế cao và đang đem lại nguồn thu nhập cho bà con nơi đây.

Đặc biệt, trong khoảng 20 năm trở lại đây, người dân vùng ven biển này đã biết tận dụng sản phẩm dư thừa, bã nguồn hải sản để làm phân bón cho cây thuốc lào, do đó năng suất đạt rất cao, thuốc lào nhờ đó mà thơm ngon, đượm màu vị thuốc.

1
Từ nhiều năm nay, người dân phương Quỳnh Dị đã dùng chất bã nước mắm để tưới cho cây thuốc lào, nhờ đó thuốc lào nơi đây có vị riêng được khách hàng ưa chuộng. Trong ảnh: Ông Hồ Sỹ Trường, khối Yên Trung đang tưới cho cây trồng.
1
Sau khi người dân thu hoạch thuốc lào về, khâu đầu tiên là sẽ cuộn thuốc lào tròn lại, có chiều dài trên 3 mét rồi ủ trong vòng 3 ngày rồi mới cho vào máy thái nhỏ. Đây là bí quyết để cho vị thuốc lào được êm và đẹp màu trong quá trình sử dụng.  
3
Anh Hồ Sỹ Trọng, khối Yên Ninh cho biết: Để chế biến ra thuốc lào phải cần đến 2 dụng cụ quan trọng nhất là máy thái thuốc lào và nong tre phơi. 100% hộ trồng thuốc lào đều có đầy đủ 2 dụng cụ này.
1
Máy thái thuốc lào mới được người dân sử dụng trong khoảng 5 năm trở lại đây để thay cho thái bằng tay. Hiệu quả của việc dùng máy là nhanh gấp 10 lần so với dùng tay. Hiện mỗi chiếc máy thái thuốc lào được bán với giá 7 triệu đồng/chiếc. Máy được thiết kế bằng chiếc mô tơ điện, xích chuyền, dao thái. Dùng chiếc máy này thái thuốc lào trong 1 giờ sẽ được 10 cuốn dài 30 mét.
6
Sau khi thái nhỏ, thuốc lào được phơi lên nong
1
Mùa này về Quỳnh Dị, từng nong thuốc lào được phơi vàng rộm khắp xóm làng.
7
Là địa bàn đất chật người đông, nên vào mùa vụ, thuốc lào được phơi ngay tại vườn, cây thuốc sau khi được thu hoạch được bà con tận dụng làm giá đỡ.
1
Thuốc lào được phơi ngoài trời đến khi khô mới mang đi tiêu thụ. Trong ảnh: chị Nguyễn Thị Hoa, khối Yên Trung thu gom thuốc lào đã dược phơi khô.
1
Thuốc lào Quỳnh Dị màu vàng đều, khi hút thơm ngon, nồng đượm hơn các loại thuốc l khác.
1
Thương lái đến tận nhà dân thu mua thuốc lào với giá từ 350.000 - 400.000 đồng/kg.


Việt Hùng

TIN LIÊN QUAN

Tin mới