Bị lừa đi tìm mẹ, bé gái hơn 8 tuổi ở Nghệ An bị cặp đôi cấu kết bán sang xứ người

(Baonghean.vn) - Biết cháu Lương Thị L. thiếu vắng mẹ từ nhỏ nên Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long đã cấu kết với nhau để lừa cô bé 8 tuổi sang xứ người “tìm mẹ”. Tin là thật, cô bé đáng thương bị các đối tượng đưa sang xứ người bán làm vợ.

Ngày 22/10, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lin Thị Tuyên (SN 1977), trú bản Lưu Tiến, xã Chiêu Lưu và Moong Văn Long (SN 1973), trú xã Hữu Kiệm (Kỳ Sơn) về tội “Mua bán trẻ em”.

Trước đó, khoảng tháng 5/2009, do quen biết, có số điện thoại của nhau nên Tuyên gọi điện cho Long nói: “Nếu có người muốn đi Trung Quốc thì gọi cho tôi”. Long hiểu và đồng ý.

Hai bị cáo Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long tại tòa. Ảnh: Trần Vũ
Hai bị cáo Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long tại tòa. Ảnh: Trần Vũ

Khoảng 3 ngày sau, cháu Lương Thị L. (SN 2000, trú xã Chiêu Lưu) đến nhà chơi với con gái của Long. Biết mẹ cháu bé đang ở Trung Quốc nên Long hỏi: “Cháu có muốn sang Trung Quốc gặp mẹ không?”. Tưởng thật nên cô bé đồng ý.

Sau đó, Long gọi điện thông báo cho Tuyên việc đã tìm được người và cho biết “còn nhỏ tuổi”. Tuyên vẫn đồng ý. Long hỏi Tuyên về tiền công nếu đưa người sang Trung Quốc. Tuyên trả lời: “Nếu đưa sang Trung Quốc bán được nhiều tiền thì trả nhiều, ít thì trả ít”. Long đồng ý và thống nhất thời gian, địa điểm gặp nhau để giao cháu L.

Đúng hẹn, Long dùng xe máy chở cháu L. từ nhà đến cầu Khe Tang, thuộc xã Chiêu Lưu, rồi giao cháu bé cho Tuyên. Người đàn bà này đã đưa cháu L. bắt xe khách ra tỉnh Quảng Ninh rồi vượt biên sang Trung Quốc.

Tại xứ người, Tuyên liên lạc với người phụ nữ tên Ly. Người này đã trả cho Tuyên 25 triệu đồng và hứa khi nào bán người xong sẽ cho thêm 10 triệu đồng. Sau khi trở về Việt Nam, Tuyên đưa cho Long 20 triệu đồng.

Về phần nạn nhân, cô bé bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc mua về làm vợ. Ngày 1/4/2019, L. bỏ trốn về nhà anh Cụt Văn Thường (bố nuôi cháu L.). Nghi ngờ con gái nuôi của mình bị Long bán sang xứ người nên anh Thường đã đến cơ quan công an gửi đơn trình báo. Cơ quan điều tra xác định, thời điểm cháu Lương Thị L. bị bán mới 8 tuổi 9 tháng 24 ngày. Do vậy, Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long bị truy tố về tội “Mua bán trẻ em”.

Tại tòa, 2 bị cáo thừa nhận mọi hành vi phạm tội và tỏ ra ăn năn hối hận. Hai bị cáo thừa nhận biết việc mua bán người là vi phạm pháp luật nhưng vì tiền nên đã bất chấp.

HĐXX nhận định, hành vi của 2 bị cáo là vi phạm pháp luật. Các bị cáo đã bán cháu L. sang xứ người khi nạn nhân mới hơn 8 tuổi. Do vậy, cần phải có bản án nghiêm khắc thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật.

Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long mỗi bị cáo 11 năm tù về tội “Mua bán trẻ em”. Về phần dân sự, buộc hai bị cáo phải liên đới bồi thường cho bị hại số tiền 80 triệu đồng.

Tin mới