Bí quyết '4 nhiều' của cô học trò thủ khoa môn Văn của Nghệ An

(Baonghean.vn) - Những ngày này, ngôi nhà nhỏ của hai mẹ con em Trần Thị Quỳnh Như ở thôn 2 xã Phúc Sơn (huyện Anh Sơn) tràn ngập niềm vui khi người thân, hàng xóm đến chúc mừng Như vừa đạt thủ khoa môn Văn trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh vừa qua.

Chúng tôi tìm đến nhà em Trần Thị Quỳnh Như khi đã gần 12h trưa, mới đi học về mồ hôi đang nhễ nhại nhưng em vẫn vào bếp chuẩn bị bữa trưa cho hai mẹ con. Quỳnh Như gây ấn tượng đặc biệt với chúng tôi bởi đôi mắt đen láy, khuôn mặt tròn bầu bĩnh và cách nói chuyện rất gần gũi, dễ thương.

Quỳnh Như chia sẻ: Nhà em chỉ có hai mẹ con, hiểu được nỗi khó khăn, vất vả của mẹ, em luôn nung nấu phải vượt lên hoàn cảnh để có được kết quả học tập tốt nhất, xứng đáng với sự hy sinh mà mẹ dành cho mình. Ngay từ khi còn nhỏ, Như đã tạo thói quen tự lập và tự giác trong học tập.

Với sự cố gắng, nỗ lực của mình, Quỳnh Như đã mang đến niềm tự hào không chỉ cho gia đình mà cho tập thể Trường THCS Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền
Với sự cố gắng, nỗ lực của mình, Quỳnh Như đã mang đến niềm tự hào không chỉ cho gia đình mà cho tập thể Trường THCS Anh Sơn. Ảnh: Thái Hiền

Với sự cố gắng của bản thân, Quỳnh Như đã nỗ lực phấn đấu chăm ngoan, học giỏi và giành được thành tích cao trong học tập, được nhiều bạn bè thầy cô nể phục. Trong suốt 8 năm học Quỳnh Như đều là học sinh giỏi toàn diện, trong hai năm học lớp 6 và lớp 7, Quỳnh Như đều được chọn tham gia thi học sinh giỏi huyện cả ba môn Toán, Văn, Anh và đều đạt giải cao (năm học lớp 8 do dịch bệnh Covid-19 nên huyện không tổ chức thi). Riêng năm học lớp 6, em đạt giải Nhất môn Tiếng Anh; năm học lớp 7 đạt giải Nhì môn Văn, Toán. Với những thành tích nổi bật đó, năm học lớp 9 này, Quỳnh Như đã được chọn vào Đội tuyển Văn của nhà trường.

Ngoài việc chăm chỉ, ý thức tự giác trong việc học thì Quỳnh Như thích đọc sách. Ảnh: Thái Hiền
Từ nhỏ đến lớn Quỳnh Như luôn có thành tích học tập nổi trội. Ảnh: Thái Hiền

Quỳnh Như cho biết: "Đến với kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh năm nay, em cũng khá tự tin, dù biết rằng, Ngữ văn là môn thế mạnh của nhiều trường trong tỉnh và các bạn trường chuyên của tỉnh rất giỏi. Khi vào phòng thi, em đã tập trung làm bài, cố gắng làm hết mình, hoàn thành bài thi xuất sắc. Kết quả kỳ thi đã đền đáp cho sự nỗ lực của em. Em là học sinh duy nhất đạt thủ khoa môn Văn, với số điểm 17,25/20.

Chị Đặng Thị Thanh Lợi - mẹ của Quỳnh Như, cho biết: “Từ nhỏ Quỳnh Như đã bộc lộ trí thông minh, nhanh nhẹn và biết làm mẹ vui lòng. Nhưng để đạt được kết quả trên là sự cố gắng, nỗ lực suốt cả quá trình học với biết bao khó nhọc mà cháu trải qua.”

Chia sẻ về bí quyết học giỏi môn Văn và đạt thủ khoa trong kỳ thi vừa qua, Trần Thị Quỳnh Như cho biết, đó là tự mình rèn luyện từng giờ, từng ngày và áp dụng phương pháp “4 nhiều”: Đọc nhiều, tư duy nhiều, quan sát nhiều và viết nhiều.

Quỳnh Như chia sẻ thêm: "Từ nhỏ em đã có thói quen tự sắp xếp góc học tập và lên kế hoạch làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. Mỗi đêm em chọn khung giờ tốt nhất cho sức khỏe, không thức khuya quá, mà học chủ yếu dậy sớm học dễ vào hơn. Lên lớp em luôn chú ý nghe giảng, đọc kỹ kiến thức sách giáo khoa và tài liệu tham khảo. Vấn đề nào chưa hiểu thì trao đổi thêm với bạn bè và thầy cô để nắm kỹ nội dung. Về nhà ôn lại các kiến thức đã học, làm hết bài tập sau đó dành thời gian để học môn Ngữ văn. Ngoài nắm vững kiến thức trên lớp em còn dành thời gian truy cập Internet để tìm hiểu, mở rộng kiến thức, ôn luyện các dạng đề và biết cách phân phối thời gian làm bài thi hợp lý".

Bật mí thêm về bí quyết học tập, nữ thủ khoa chia sẻ ngoài việc chăm chỉ, ý thức tự giác trong việc học thì đọc sách cũng là cách để em thư giãn, trau dồi kiến thức và bồi đắp tâm hồn. Đồng thời, thói quen đọc sách giúp em biết tích lũy kiến thức, dẫn chứng thực tế vào các bài làm.

Ngoài việc chăm chỉ, ý thức tự giác trong việc học thì Quỳnh Như thích đọc sách. Ảnh: Thái Hiền
Ngoài việc chăm chỉ, ý thức tự giác trong việc học thì Quỳnh Như rất thích đọc sách. Ảnh: Thái Hiền

Cô giáo Nguyễn Thị Song Thao là giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, đồng thời là giáo viên đội tuyển Văn, Trường THCS Anh Sơn cho biết: "Quỳnh Như là học sinh được nhiều bạn bè thầy cô nể phục về sự thông minh, đức cần cù chịu khó. Không chỉ học giỏi môn Văn, em còn học đều các môn nhất là môn Toán và Tiếng Anh. Trong suốt thời gian học vừa qua, em luôn nổi trội về môn Ngữ văn và có kỹ năng viết rất tốt, sự cảm nhận về văn chương rất sâu sắc. Trong quá trình bồi dưỡng để đi thi, Quỳnh Như đã nắm bắt tốt mọi kiến thức mà giáo viên truyền đạt, sau đó thể hiện được kiến thức đó trong bài làm một cách nhuần nhuyễn."

"Số điểm thủ khoa môn Văn là không ngoài dự tính của tôi và có lẽ bạn bè cũng không bất ngờ với kết quả này. Kết quả này rất xứng đáng với sự miệt mài, nỗ lực của bản thân Như. Nhà trường, thầy cô và bạn bè rất tự hào về em ấy", Cô Song Thao nói.

Tin mới