Bí quyết của 3 "huy chương Vàng” Toán học Trường THPT chuyên Phan Bội Châu

(Baonghean.vn) - Tiếp nối bảng vàng thành tích của thầy trò trường THPT chuyên Phan Bội Châu, em Trần Anh Quốc, Vũ Đức Vinh và Trần Tử Quân đã cùng đạt huy chương Vàng kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng 2018, góp phần giúp Nghệ An xếp vị trí thứ hai toàn đoàn ở bậc THPT.

Trở về từ cuộc thi, cả ba em Trần Anh Quốc, Vũ Đức Vinh và Trần Tử Quân, học sinh lớp 10A1 - THPT chuyên Phan Bội Châu đều cảm thấy rất vui và bất ngờ khi đạt thành tích cao nhất trong kỳ thi vừa qua.

Ảnh: NVCC
Đội tuyển dự thi Toán học Hà Nội mở rộng 2018. Ảnh: NVCC
Đây là lần thứ 2 Anh Quốc và Tử Quân tham gia kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng 2018. Vào năm 2017, hai em từng tham gia thi Toán học Hà Nội mở rộng dành cho học sinh khối lớp 8. Thế nên, cả 2 em đều khá tự tin khi làm bài thi dù thời gian làm bài bị rút ngắn so với những lần trước và các em chỉ có tầm 1 tháng để ôn luyện.
Còn riêng với Đức Vinh, tuy mới tham gia lần đầu song em cũng cảm thấy không quá áp lực vì em xác định tâm lý khá tốt trước khi đi thi.  
Ảnh: Chu Thanh
Từ trái qua phải: Trần Anh Quốc, Trần Tử Quân và Vũ Đức Vinh, học sinh lớp 10A1 - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cùng đạt huy chương Vàng giải Toán học Hà Nội mở rộng 2018. Ảnh: Chu Thanh
“Học và chơi phải có sự cân bằng”

Như nhiều  học sinh lớp chuyên Toán, cả Đức Vinh, Tử Quân và Anh Quốc đều có tình yêu, niềm đam mê đặc biệt với môn Toán học. Anh Quốc tâm sự, vì được tiếp xúc với các con số từ bé khi cùng bố mẹ bán hàng nên em sớm làm quen rồi yêu thích những con số, phép toán lúc nào chẳng hay. Do từ nhỏ chứng kiến cảnh bố mẹ vất vả kiếm tiền, nên bản thân Anh Quốc luôn tự hứa cố gắng học thật tốt để bố mẹ em có thể tự hào .

Ảnh: NVCC
Anh Quốc và cô giáo dẫn đoàn đi dự thi. Ảnh: NVCC

Chia sẻ về bí quyết học Toán của mình, Anh Quốc cho biết, ngoài học trong sách vở, học trên lớp, em thường lên các diễn đàn toán học để xem các dạng đề, phương pháp học. Như nhiều môn học khác, Quốc luôn xác định, chủ yếu vẫn phải dựa vào tinh thần tự giác của bản thân. “Năng khiếu là một chuyện nhưng nếu không tự rèn giũa bản thân thì chắc chắn sẽ không thể thành công”, cậu học sinh 16 tuổi cho hay.

Trái với suy nghĩ của nhiều người, học sinh chuyên Toán chỉ biết học, Quốc tự nhận, bản thân em là đứa học trò ham chơi. "Em rất thích chơi điện tử. Với em, chơi điện tử là một cách giải tỏa áp lực nhanh chóng, nhất là sau mỗi giờ học. Tất nhiên, em cũng biết điểm dừng, không quá sa đà vào đó mà ảnh hưởng đến việc học”, Quốc thật thà.

“Muốn giỏi Toán thì phải giỏi cả Tiếng Anh”

Ảnh: Chu Thanh
Tử Quân, cậu học sinh có niềm đam mê kỳ lạ với các môn khoa học tự nhiên. Ảnh: Chu Thanh
Tử Quân cho biết, ngay từ nhỏ, em đã có một niềm yêu thích kỳ lạ không chỉ với Toán mà còn với cả những môn khoa học tự nhiên. Quân có thể ngồi hàng giờ liền giải Toán hay tháo tung máy móc thiết bị điện tử để xem bên trong có gì rồi lắp lại. “Có khi em lắp lại thành công nhưng không ít lần thất bại”, Tử Quân cười.

Đến năm cấp 2, cô giáo dạy Toán Nguyễn Thị Hiền Lương chính là người truyền cảm hứng, đam mê môn Toán học cho Tử Quân, giúp em quyết định đi theo “tiếng gọi” của Toán. Cũng theo thủ khoa đầu vào của lớp chuyên Toán thì để học tốt môn Toán, quan trọng nhất là rèn cho bản thân tư duy rõ ràng, mạch lạc. Điều này không chỉ giúp giải các bài toán dễ dàng hơn mà còn giúp học tốt các môn Khoa học tự nhiên.

Ước mơ trở thành một nhà nghiên cứu, Tử Quân cho biết, em xác định muốn đi theo con đường này cần phải học tốt Tiếng Anh. Theo Tử Quân, khi học tốt tiếng Anh - ngôn ngữ chung của nhiều nhà nghiên cứu trên thế giới thì chắc chắn sẽ giúp em rất nhiều trên con đường thực hiện ước mơ của mình.

“Dù Toán hay bất kỳ môn gì, muốn giỏi thì phải chủ động học”

Ảnh: Chu Thanh
Muốn giỏi thì phải chủ động học, Đức Vinh cho biết. Ảnh: Chu Thanh
Đến từ huyện miền núi Tân Kỳ, Đức Vinh “bén duyên” với môn Toán chính là nhờ mẹ của mình, cô giáo dạy Toán - Trường THCS Nguyễn Trãi. Từ nhỏ đến lớn, Đức Vinh gần như rất ít khi đi học thêm mà tự học là chính. Nhất là khi có “2 người thầy” bên cạnh. “Một người là mẹ em còn người kia là chị gái hơn em 2 tuổi”, Đức Vinh kể. Ngày còn bé, chị gái của Vinh cũng có chung niềm đam mê Toán nên 2 chị em thường xuyên được mẹ chỉ dạy.
Sau lớn hơn thì cả 2 chị em tự học, tự rèn luyện với nhau. Được biết, chị gái của Vinh hiện cũng đang là học sinh chuyên Toán trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Chính vì sống xa gia đình, Đức Vinh tự nhủ bản thân luôn phải tự giác rèn luyện. “Dù Toán hay bất kỳ môn gì, muốn giỏi là phải chủ động học. Không thể ngồi chờ người khác thúc giục rồi mới làm”, Đức Vinh tâm sự. Theo Đức Vinh, vào học trường Phan là một trong những ước mơ từ khi em còn là học sinh lớp 4, lớp 5. Để tiếp tục thực hiện, viết tiếp ước mơ lớn hơn sau này của bản thân, Đức Vinh cho biết em sẽ phải nỗ lực hơn nữa.

Nhận xét về học trò của mình, thầy giáo Hồ Sỹ Hùng, chủ nhiệm lớp 10A1 chia sẻ, cả 3 em Đức Vinh, Tử Quân và Anh Quốc đều là những học trò hòa đồng với bạn bè trong lớp cũng như có niềm đam mê, quyết tâm chinh phục những đỉnh cao trong bộ môn mà mình đam mê, theo đuổi.

Và kỳ thi Toán học Hà Nội mở rộng chỉ là một cột mốc vừa phải để cho các em cùng nhiều bạn khác trong đội rèn luyện, thử sức trước khi bước vào những kỳ thi lớn hơn.

Hiện tại, cả đội đang ôn luyện cho kỳ thi Olympic Toán học dành cho học sinh, sinh viên sẽ được tổ chức tại Quảng Bình vào ngày 9 - 15/4 tới đây./.

Tin mới