Bí quyết đạt điểm 10 môn Hóa của nam sinh miền núi

(Baonghean.vn) - Trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, em Kiều Đình Long lớp 12T1, Trường THPT Anh Sơn 1 là một trong 5 thí sinh ở tỉnh Nghệ An đạt điểm 10 môn Hóa. Long cũng là thí sinh có điểm thi khối A cao nhất ở huyện Anh Sơn với 27,35 điểm, chưa cộng điểm ưu tiên trong đó Toán 8,6; Lý 8,75 và Hóa 10 điểm.

Gặp gỡ với Kiều Đình Long ở thôn 9 xã Hội Sơn, ấn tượng đầu tiên của chúng tôi với em đó là khuôn mặt sáng, cách nói chuyện thông minh. Chia sẻ với chúng tôi, Long cho biết: Tại thời điểm mới công bố điểm, em đang về quê không có mạng nên phải nhờ anh trai ở Hà Nội xem giúp. Lúc biết điểm thi em cảm thấy rất vui vì những nỗ lực của mình cuối cùng cũng được đền đáp bằng một kết quả khá cao. 

Ảnh: Thái Hiền
Môn Hóa là một trong những môn học yêu thích nhất của Long. Ảnh: Thái Hiền

Với môn Hóa học đạt điểm 10 tuyệt đối, theo Long không có kinh nghiệm nào bằng việc tự mình rèn luyện từng giờ, từng ngày và cần có sự đam mê, em không có “bí quyết” nào quá đặc biệt, mà tập trung bám sát chương trình sách giáo khoa để ôn thi.

Ngoài thời gian học thêm, việc tự học ở nhà là rất quan trọng cho việc củng cố kiến thức đã học từ thầy cô. Thêm vào đó, Long cùng các bạn tổ chức học nhóm để có thể trao đổi kiến thức, điểm mạnh yếu trong từng môn học của cả nhóm để cùng nhau làm tốt các bài tập luyện thi. Với dạng đề thi trắc nghiệm cần phải thử sức với nhiều dạng đề để rèn cho mình kỹ năng và phản xạ xử lý các bài tập khó nhanh, chính xác. Cũng theo Long, một bí quyết giúp em thành công nữa là sự chăm chỉ, tập trung và quyết tâm. Chính vì vậy mà nhiều hôm em thức đến 2-3 giờ sáng để giải quyết bằng được các bài tập trước khi đi ngủ.

Ảnh: Thái Hiền
Kiều Đình Long (bên trái) trong ngày chia tay lớp 12. Ảnh: Thái Hiền

Điểm 10 môn Hóa và điểm thi khối A cao nhất ở huyện Anh Sơn với 27,35 điểm là không ngoài dự tính của Long và có lẽ bạn bè cũng không bất ngờ với kết quả này. Bởi từ cấp THCS, Long đã đam mê các thí nghiệm thực hành môn Hóa học, yêu thích bộ môn này và tham gia vào đội tuyển học sinh giỏi Hóa của trường. Năm học lớp 11, Long từng đoạt giải Ba môn Hóa ở kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Em cũng đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện suốt 12 năm học phổ thông. Với kết quả thi tốt nghiệp THPT quốc gia này, Kiều Đình Long đang có nguyện vọng nộp đơn vào Trường Đại học Kinh tế quốc dân để tiếp tục rèn luyện và học tập.

Ảnh: Thái Hiền
Thầy cô, hàng xóm đến chúc mừng em và gia đình. Ảnh: Thái Hiền

Cô Phạm Thanh Thái - Giáo viên chủ nhiệm lớp 12T1, Trường THPT Anh Sơn 1 đánh giá Long là học sinh rất thông minh, điềm tĩnh và chắc chắn. Em luôn có kết quả học tập thuộc top đầu của trường và dẫn đầu trong các kỳ thi khảo sát, thi thử do trường tổ chức.

Thành tích là 1 trong 5 thí sinh ở tỉnh Nghệ An đạt điểm 10 môn Hóa và là thí sinh có điểm thi khối A cao nhất ở huyện Anh Sơn hoàn toàn xứng đáng với nỗ lực mà Long bỏ ra. Em là niềm tự hào không chỉ của gia đình, nhà trường mà của cả huyện miền núi Anh Sơn.

Tin mới