Bí quyết học giỏi của thủ khoa lớp 10 chuyên Toán trường Phan

(Baonghean.vn) - Với kết quả cao trong kỳ thi vào lớp 10 vừa qua, em Trần Trọng Đạt, học sinh lớp 9C, Trường THCS Tôn Quang Phiệt, huyện Thanh Chương (Nghệ An) đã trở thành thủ khoa của lớp chuyên Toán Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.

Có mặt tại nhà Đạt (xóm Trường Sơn, xã Đại Đồng, Thanh Chương) vào ngày đầu tháng 8, niềm phấn khởi vì kết quả thi vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu của em đang còn lan tỏa trong mỗi thành viên của gia đình. Nam sinh lớp 9 gây ấn tượng với vóc dáng cao ráo, nụ cười hiền và lối nói chuyện thông minh, dí dỏm.

Em Trần Trọng Đạt - Thủ khoa lớp chuyên Toán trong kỳ thi vào lớp 10 Trường Phan Bội Châu năm học 2020 - 2021. Ảnh: Huy Thư
Em Trần Trọng Đạt - Thủ khoa lớp chuyên Toán trong kỳ thi vào lớp 10 Trường Phan Bội Châu năm học 2020 - 2021. Ảnh: Huy Thư

Trong  kỳ thi vào lớp 10 vừa qua, tại Hội đồng tuyển sinh Trường THPT Thanh Chương 1, Đạt có số điểm thi môn Toán: 9; Ngữ văn: 7,75; Tiếng Anh: 9,4. Tại Trường chuyên Phan Bội Châu (TP Vinh), Đạt có điểm thi môn Toán: 16,75/20, là thủ khoa của lớp chuyên Toán. Theo Đạt “Đề thi môn Toán của trường Phan năm nay cũng vừa sức với bản thân. Mặc dù vậy, em làm bài chưa thật tốt. Vì thế em khá ngạc nhiên, khi biết mình trở thành thủ khoa lớp chuyên Toán”.

Kết quả thi vào lớp 10 đã phản ánh sự nỗ lực học tập của Đạt. Bà Nguyễn Thị Liễu - mẹ Đạt cho biết, lúc 3 tuổi, Đạt đã biết đọc, biết viết, càng lớn lên, sự thông minh của Đạt càng thể hiện rõ. Sau khi học xong lớp 5, Đạt vào học Trường THCS Tôn Quang Phiệt - trường điểm của huyện Thanh Chương. Đạt từng đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp huyện 3 môn Toán, Tiếng Anh, Vật Lý (lớp 6); giải Khuyến khích cuộc thi “Tin học trẻ” cấp tỉnh (lớp 8), giải Nhất học sinh giỏi môn Toán, Tin học cấp huyện (lớp 9)…

Gia đình Đạt vui mừng khi biết em đỗ thủ khoa lớp chuyên Toán. Ảnh: Huy Thư
Gia đình Đạt vui mừng khi biết em đỗ thủ khoa lớp chuyên Toán. Ảnh: Huy Thư

Nói về phương pháp học tập của bản thân, Đạt cho hay: “Em cũng không có bí quyết gì đặc biệt, đến lớp thường chú ý nghe thầy cô giảng, khi về nhà thì cố gắng làm hết các bài tập. Em thích sưu tầm các loại sách nâng cao, các bộ đề thi để học hỏi thêm. Em cũng xem Internet là một kênh học tập hữu hiệu. Em thường học khuya, nhiều đêm giải bài tập đến 1 - 2 h sáng là chuyện bình thường”.

Đạt là học sinh chăm chỉ, chuyên cần. Nhà cách trường hơn 8 km, hàng ngày em vẫn thường đi học về trong buổi. Những hôm ôn luyện buổi tối, thì "ở lại ăn cái bánh mì, học tới khuya mới về". Đạt học giỏi, đều các môn, ngoài những môn sở trường như Toán, Tiếng Anh, Vật Lý, em còn yêu thích môn Lịch sử. Điểm tổng kết năm học lớp 9 của Đạt: Toán 10, Tin học: 9,3, Lịch sử: 9,4…

Đạt cho rằng, em ước mơ được vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu từ năm lớp 6. Những năm qua em đã rất nỗ lực để đạt được mục tiêu này. “Em rất mừng vì đã thực hiện được mục tiêu vào trường Phan. Hiện em đã sẵn sàng chuẩn bị cho một cuộc sống tự lập, xa gia đình” - Đạt chia sẻ.

Đạt xem internet là một kênh học tập hữu hiệu. Ảnh: Huy Thư
Đạt xem internet là một kênh học tập hữu hiệu. Ảnh: Huy Thư

Đạt là con út trong gia đình nông dân có 3 anh em. Anh chị của Đạt cũng học giỏi. Bố mẹ Đạt ngoài làm ruộng, còn làm nghề phụ như buôn bán, bảo vệ cây xăng… Mẹ Đạt cho biết thêm: Đạt có tinh thần tự giác cao trong học tập, bố mẹ ít khi phải  nhắc nhở. Nhờ sự tư vấn của giáo viên, cháu tự chọn trường để thi, để học. Chặng đường trước mắt còn dài, gia đình cũng mong cháu luôn nỗ lực để học tập cho tốt”.

Không chỉ là một học sinh chăm ngoan học giỏi, Đạt còn là lớp phó học tập gương mẫu, nhiệt tình, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đạt cho biết: Làm lớp phó giúp em nỗ lực hơn trong việc học tập, củng cố kiến thức, có thêm kinh nghiệm, kỹ năng trong việc quản lý tập thể...

Ngoài học tập Đạt còn giúp bố mẹ chăm lo việc nhà. Ảnh: Huy Thư
Ngoài học tập Đạt còn giúp bố mẹ chăm lo việc nhà. Ảnh: Huy Thư

Nói về học trò “cưng” của mình, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Tâm - giáo viên dạy Toán 4 năm liền của Đạt tại Trường THCS Tôn Quang Phiệt chia sẻ: “Đạt là một học sinh ngoan, hiền, thông minh. Trong quá trình học tập, Đạt luôn tìm tòi, sáng tạo để tìm ra những cách giải hay nhất".

Là một cán bộ lớp nhiệt tình, Đạt còn thường xuyên giúp đỡ bạn bè trong việc học tập. Việc Đạt đỗ thủ khoa lớp chuyên Toán, trường chuyên Phan Bội Châu là một niềm vui lớn của lớp, của trường. Mong em luôn cố gắng phát huy những thành tích đã có để đạt được những thành tích mới trên con đường học tập”.

Tin mới