Bí quyết sống thọ của ba chị em ruột hơn trăm tuổi ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Tại ngôi làng nghèo ở huyện Yên Thành, có 3 chị em gái đang sống thọ trên 100 tuổi. Dù tuổi cao, nhưng các cụ rất minh mẫn, sống lạc quan, luôn nhẹ nhàng dạy bảo con cháu bằng những câu giặm cổ trong bài hát Phụ tử tình thâm.

Đó là ba chị em gái Lê Thị Thoại (109 tuổi), Lê Thị Mưu (107 tuổi) và cụ Lê Thị Mùi (101 tuổi), cùng trú tại xóm 3, xã Lý Thành, huyện Yên Thành. Theo thông tin từ người thân, 3 cụ sinh ra trong gia đình có 7 anh em. Hiện, 4 người đã mất, chỉ còn 3 cụ cùng sinh sống trong một xóm nhỏ.

Cụ Thoại bên con dâu (phải) và con gái. Ảnh: Trần Vũ
Cụ Thoại bên con dâu (phải) và con gái. Ảnh: Trần Vũ

Nói về mẹ chồng của mình, bà Vũ Thị Lưu (75 tuổi, con dâu cụ Thoại) cho hay, dù tuổi cao, nhưng mắt mẹ rất tinh anh, trí óc minh mẫn. Cụ sống sạch sẽ, ngăn nắp. Nay đã hơn trăm tuổi, nhưng cụ vẫn thường ra vườn quét dọn và nhặt củi khô. Lo lắng cho sức khỏe của cụ, con cháu thường xuyên khuyên ngăn, nhưng cứ hễ thấy vắng người, cụ bà lại ra vườn làm việc.

“Nhiều tuổi, nhưng mẹ rất ít khi ốm đau. Suốt gần 50 năm làm dâu, tôi chưa bao giờ thấy mẹ phải đến bệnh viện” - bà Lưu nói.

Chia sẻ về quan hệ mẹ chồng, nàng dâu, bà Lưu nói: “Bát đũa còn có lúc xô nhau, trong cuộc sống tôi và mẹ chồng cũng không tránh khỏi va chạm, nhưng điều đặc biệt là ít khi mẹ mắng nặng lời. Cụ chỉ nhẹ nhàng dạy bảo bằng những câu thơ trong bài hát Phụ tử tình thâm. “Đừng bấc chì nặng nhẹ, đừng tiếng tăm nặng lời/ Đừng cả tiếng, lẫn ngôi/ Đạo làm con không nên cãi mẹ thầy sao phải”.

Cách đó chỉ vài nóc nhà là nơi sinh sống của cụ Lê Thị Mưu. Hiện cụ đang sinh sống cùng gia đình con trai - ông Lê Anh Đào. Cụ là Mẹ Việt Nam anh hùng khi có chồng và con trai hy sinh trong kháng chiến.

Theo lời kể của gia đình, vào năm 1950, chồng cụ Mưu hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp tại Nghĩa Lộ (Yên Bái). Thời điểm chồng mất, cụ đang mang thai người con trai út. Chồng hy sinh chưa được bao lâu thì người con trai đầu cũng hy sinh trong kháng chiến chống Mỹ ở chiến trường B.

Dù nhiều tuổi, nhưng cụ Mưu vẫn khá minh mẫn. Ảnh: Trần Vũ
Dù nhiều tuổi, nhưng cụ Mưu vẫn khá minh mẫn. Ảnh: Trần Vũ

Cho đến bây giờ, ông Đào vẫn nhớ như in những ngày tháng gian khổ của gia đình. Ông kể: "Bố hy sinh nơi chiến trường khi tôi còn chưa kịp chào đời. Do vậy, mọi gánh nặng trong gia đình đều đè lên vai mẹ. Nhà nghèo đói, nên có thời điểm bà phải gửi mấy anh sang nhà dì Mùi, hoặc dì Thoại để đi mót khoai, bắp ngô ở tận Đô Lương".

Sống khổ cực, chủ yếu ăn củ sắn, cơm độn khoai, rau hái ngoài vườn nhưng sức khỏe cụ bà rất tốt. Đến nay, dù tuổi đã cao nhưng cụ luôn nhớ rõ tên tuổi con, cháu, chắt. Hiện, không kể cháu, cụ Mưu có 19 chắt và chuẩn bị có chút.

Giống hai chị gái, cụ bà Lê Thị Mùi năm nay tròn 101 tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh. Lưng còng, bước đi phải chống gậy nhưng cụ minh mẫn, vẫn nhận biết được hầu hết người trong làng. Vài năm trước, cụ vẫn thường chống gậy đi thăm hai chị gái nhưng năm nay phải nhờ con cháu dẫn đi.

Hiện nay, ba cụ đều sống trong một làng, nhưng do tuổi cao nên số lần gặp nhau không nhiều như trước. Mỗi năm, ba chị em thường đoàn tụ vào dịp lễ, Tết, ngày giỗ chạp... Trong những buổi gặp gỡ đó, ba chị em luôn hỏi thăm sức khỏe của nhau, hàn huyên về kỷ niệm của những ngày gian khó. Đặc biệt, các cụ không quên gửi cho nhau những món ăn mà người kia yêu thích.

Khi được hỏi bí quyết sống thọ, ba cụ bà chỉ cười và nói rằng không có bí quyết gì đặc biệt. Thời xưa, cuộc sống khó khăn nên các cụ đều ăn uống kham khổ, lúc thì củ khoai, bắp ngô, hôm nào sang trọng thì bát cơm không bị độn khoai. Vậy nhưng, các cụ không bao giờ uống rượu, bia, nước ngọt. Trong cuộc sống thường ngày, các cụ rất yêu đời, sống lạc quan, hiếm khi bực dọc, quát tháo người khác. Có lẽ tâm lý sống thoải mái, không thù hằn ai là bí quyết giúp các cụ sống thọ.

Với người dân nơi đây, họ vẫn thường ví ba cụ bà như 3 cây cổ thụ của làng. Ông Lê Doãn Lộc - Phó Chủ tịch UBND xã Lý Thành xác nhận, ba cụ Thoại, Mưu, Mùi sống thọ nhất, nhì trong làng. Nếp sống giản dị, lạc quan, hòa nhã của cụ là niềm tự hào không chỉ của dòng họ mà còn của người dân nơi đây./.

Tin mới