Bí quyết sử dụng Facebook vào việc thiện của Bí thư đoàn xã miền núi

(Baonghean.vn) - Không chỉ là một Bí thư đoàn xã gương mẫu, năng động, anh Vy Văn Quang ở xã Thọ Sơn (Anh Sơn) còn là người thường xuyên đăng tải trên mạng Facebook để kêu gọi, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Năm 2007, sau xuất ngũ trở về địa phương, anh Vy Văn Quang đã tích cực tham gia công tác đoàn tại bản Khe Trằng Thượng nơi mình sinh sống. Năng nổ, nhiệt tình trong các phong trào, anh được các đoàn viên thanh niên bầu vào BTV đoàn xã năm 2009 và từ 2015 đến nay là bí thư đoàn xã Thọ Sơn.

Anh Quang chia sẻ: Làm công tác đoàn, được đi nhiều và tận mắt thấy những hoàn cảnh khó khăn anh rất trăn trở. Từ thực tế và bằng cái tâm của mình, từ năm 2017 đến nay anh đã hướng các hoạt động đoàn xã với các công việc thiện nguyện cụ thể, ý nghĩa. Đối tượng hướng đến là những người tàn tật, khó khăn, học sinh nghèo tại địa phương, từ đó kết nối với con em ở quê đi làm, đi học xa nhà, để họ cùng hướng về quê hương, cùng nhau làm những việc ý nghĩa. Đặc biệt là thời gian gần đây anh đã sử dụng mạng facebook để kết nối cộng đồng cùng làm từ thiện, chia sẻ khó khăn với những mảnh đời bất hạnh, qua đó được đông đảo đoàn viên ủng hộ, không chỉ tại địa phương, mà còn vươn rộng ra trong tỉnh và cả nước.

Ảnh: Thái Hiền
Nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn đã được anh Quang kêu gọi giúp đỡ. Ảnh: Thái Hiền

Hoàn cảnh đầu tiên được anh Vi Văn Quang kêu gọi hỗ trợ là gia đình cháu Nguyễn Nghĩa Hiếu ở thôn 5 xã Thọ Sơn năm nay 6 tuổi, cha mất khi cháu vừa 2 tuổi và sau đó mẹ cũng bỏ em đi cho đến nay không có liên lạc, hiện nay cháu ở với bà nội là Nguyễn Thị Mùi, bà cũng bị bệnh câm điếc. Cuộc sống hai bà cháu rất khó khăn, ở trong căn nhà dột nát, mỗi khi mùa mưa đến đều bị ngập, chỉ sau thời gian hơn 1 tháng đăng tải trên mạng facebook anh Quang đã kêu gọi ủng hộ được hơn 30 triệu đồng cùng với Mặt trận tổ quốc huyện hỗ trợ 20 triệu, hai bà cháu đã được xây một ngôi nhà mới trước tết Nguyên đán vừa qua.

Ảnh: Thái Hiền

Thùng tiền ủng hộ được anh Quang đặt tại văn phòng đoàn xã Thọ Sơn. Ảnh: Thái Hiền

Những ngày gần đây, khi thấy hoàn cảnh gia đình chị Nguyễn Thị Lĩnh, sinh năm 1989 tại thôn 11, xã Thọ Sơn hết sức éo le: Chị Lĩnh bị mắc căn bệnh ung thư gan, chồng chị là anh Nguyễn Đình Quảng lại mang trong mình căn bệnh tắc mạch máu não. Bố anh Quảng là Nguyễn Đình Ngợi cũng đang phải mang trong mình căn bệnh không thể chữa trị. Gia đình đã dốc hết tiền bạc, vay mượn khắp nơi để chữa trị cho chị Lĩnh sống qua ngày. Ngày 16/3 anh Quang đã đăng tải lên facebook kêu gọi hỗ trợ gia đình chị Lĩnh, cùng với kêu gọi qua mạng anh Quang còn đặt thùng tiền quyên góp, ủng hộ tại văn phòng đoàn xã, mới chỉ sau 4 ngày, đến hết ngày 20/3 anh Vi Văn Quang đã kêu gọi, vận động được 45 triệu đồng cho gia đình chị Nguyễn Thị Lĩnh.

Anh Quang tâm sự: Lúc mới triển khai, khó khăn nhất là lượng người ủng hộ còn ít, nhưng anh đã kiên trì đăng tải về những hoàn cảnh khó khăn rồi bằng những mối quan hệ, cộng với sức lan tỏa của mạng xã hội, chỉ trong thời gian ngắn anh đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của những người dùng facebook. Để tạo niềm tin, sự minh bạch cho mọi người những khoản tiền từ nhà hảo tâm, đến việc tặng quà cho người nghèo, anh đều ghi hình, chụp ảnh và công khai trên trang facebook cá nhân của mình. Nhờ việc làm này mà anh đã nhận được sự tin tưởng từ mọi người.
Ảnh: Thái Hiền
Anh Vi Văn Quang và các nhà hảo tâm đến trao quà cho gia đình chị Nguyễn Thị Lĩnh. Ảnh: Thái Hiền

Chia sẻ về những dự định trong thời gian tới, anh Vi Văn Quang cho biết:  Hiện nay, các trường hợp cần giúp đỡ trên địa bàn còn nhiều, tuy nhiên trước mắt sẽ tiếp tục vận động làm một ngôi nhà mới cho gia đình bà Trương Thị Lý thôn 9, có hoàn cảnh hết sức khó khăn khi chồng bỏ đi, một mình bà nuôi 3 con nhỏ. Theo kế hoạch đến tháng 6 này ngôi nhà mới sẽ được khởi công.

Với cái tâm và tấm lòng của mình đối với công tác từ thiện nhân đạo, những việc làm của anh Vi Văn Quang đã đóng góp tích cực vào các hoạt động từ thiện xã hội và chương trình giảm nghèo ở địa phương. Tinh thần hăng hái, tích cực vì cuộc sống cộng đồng của anh Vi Văn Quang thực sự là tấm gương sáng rất đáng được biểu dương khen ngợi.

Tin mới