Bí quyết thu hút hội viên vùng giáo của chị Trường

(Baonghean.vn) - Chị Nguyễn Thị Trường - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn 7, xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn không chỉ nhiệt tình, tâm huyết với công tác hội, mà chị còn là một trong những điển hình tiên tiến của phong trào “dân vận khéo” ở địa phương.

Năm 2010, được chị em hội viên tín nhiệm bầu làm chi hội trưởng phụ nữ thôn 7, một thôn với 92% đồng bào theo đạo công giáo, chị gặp rất nhiều khó khăn, vì phụ nữ trong thôn tham gia sinh hoạt hội rất ít. 

Chị Trường cùng ban cán sự thôn bàn về cách tuyên truyền vận động chị em tham gia sinh hoạt hội
Chị Trường cùng ban cán sự thôn bàn về cách tuyên truyền vận động chị em tham gia sinh hoạt hội. Ảnh: Thái Hiền

Nắm bắt tình hình đó, chị Trường đã có nhiều sáng tạo trong cách thức tuyên truyền, vận động phụ nữ công giáo tham gia tổ chức hội. Chị Trường chia sẻ: Để thu hút hội viên, trước tiên phải để chị em thấy lợi ích của mình khi tham gia hội như được tiếp cận nguồn vốn, chuyển giao công nghệ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, được giúp đỡ khi gặp khó khăn, hoạn nạn.

Bên cạnh đó, chị tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của linh mục chánh xứ về địa điểm tổ chức sinh hoạt, nội dung tuyên truyền, xây dựng các phong trào. Nhờ vậy mà hiện Chi hội phụ nữ thôn 7 có 210 hội viên, chiếm hơn 95% phụ nữ toàn thôn và là thôn có số lượng hội viên tham gia sinh hoạt đông nhất xã.

Với phương châm “không phân biệt, không ngăn cách”, chị Trường luôn tổ chức triển khai thực hiện tất cả các phong trào do hội cấp trên phát động như: vận động chị em hiến đất, tham gia làm đường giao thông nông thôn; hỗ trợ phụ nữ xóa đói, giảm nghèo; xây dựng “gia đình 5 không, 3 sạch”, qua đó tạo được mối quan hệ đoàn kết, thu hút chị em tham gia sinh hoạt.

: Nhờ sự giúp đỡ về vốn nhiều hội viên trong chi hội đã vươn lên làm giàu.
Nhờ sự giúp đỡ về vốn nhiều hội viên trong chi hội đã vươn lên làm giàu. Ảnh: Thái Hiền

Hàng tháng vào các ngày 1, 15, 30 chi hội phụ nữ thôn đã phát động chị em thu gom rác thải, vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Trong phong trào hiến đất làm đường giao thông, gia đình chị Trường tiên phong hiến hơn 100m2 đất để mở rộng đường làm gương cho nhiểu hội viên làm theo, tạo thành một phong trào sôi nổi.

Xác định phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo là một nhiệm vụ trọng tâm, với vai trò là chi hội trưởng chị Trường đã tích cực khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền 1,6 tỷ đồng cho 80 hội viên vay phát triển sản xuất.

Chị cũng kêu gọi các hội viên thành lập tổ tiết kiệm của chi hội, hàng tháng mỗi hội viên đóng góp 5.000 đồng/người để giúp đỡ những chị em có hoàn cảnh khó khăn, từ số tiền quyên góp được năm 2015 chi hội đã giúp đỡ cho 3 chị trong chi hội mua thức ăn gia súc, con giống để chăn nuôi, cải thiện cuộc sống. Nhờ đó, đến nay toàn thôn có 6 mô hình chăn nuôi từ 20- 100 con lợn thịt cho thu nhập mỗi năm trên dưới 100 triệu đồng.

Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị Nguyễn Thị Trường.
Mô hình chăn nuôi lợn của gia đình chị Nguyễn Thị Trường. Ảnh: Thái Hiền

Không chỉ làm tốt công tác hội, chị Nguyễn Thị Trường còn là một trong những tấm gương tiêu biểu về phát triển kinh tế gia đình và nuôi dạy con ngoan. Năm 2011, nhận thấy vườn nhà rộng rãi, chị đã xây dựng chuồng trại nuôi lợn thịt siêu nạc; nuôi bò vỗ béo và gà. Lúc cao điểm đàn lợn của gia đình có tới 100 con. Mỗi năm chị xuất bán 4 lứa. Nhờ áp dụng đúng các quy trình kỹ thuật trong chăn nuôi, thu nhập ngày càng ổn định, đời sống ngày càng được nâng cao. Trừ chi phí mỗi năm chị thu lãi trên 100 triệu đồng.

Hơn 5 năm gắn bó với công tác Hội, nhờ làm tốt công tác “dân vận”,  phần thưởng lớn nhất sau những nỗ lực của chị Trường chính là sự đoàn kết, tương trợ, đùm bọc của chị em hội viên lương và giáo trong thôn, đã góp phần rất lớn xây dựng chi hội ngày càng phát triển, đứng đầu trong mọi phong trào của xã.

Bà Nguyễn Thị Đông - Chủ tịch Hội LHPN xã Thạch Sơn cho biết: Những năm qua, đời sống mọi mặt ở thôn giáo 7 đã có nhiều khởi sắc, trong đó có một phần đóng góp của chị Nguyễn Thị Trường. Từ một thôn có trên 22% tỷ lệ hộ nghèo năm 2012, đến nay giảm còn 13%, là một trong những thôn có tỷ lệ hộ nghèo thấp nhất xã Thạch Sơn. Đời sống vật chất của hội viên được nâng lên cùng với đó là phong trào phụ nữ ở cũng phát triển cả về số lượng và chất lượng, thu hút ngày càng nhiều chị em tham gia sinh hoạt hội.

 Thái Hiền

(Đài TT-TH Anh Sơn)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới