Bỉ sẽ phối hợp với Nghệ An để ngăn chặn xuất cảnh trái phép

(Baonghean.vn) - Đây là vấn đề được bà Ann Weltjens - Cán bộ Lãnh sự khẳng định khi bàn về tình trạng lao động Nghệ An nói riêng, Việt Nam nói chung xuất cảnh trái phép ra nước ngoài tại cuộc làm việc của đoàn công tác Đại sứ quán Vương quốc Bỉ với UBND phường Nghi Thủy, Thị xã Cửa Lò sáng 18/4.

Tại buổi làm việc, bà Ann Weltjens - Cán bộ Lãnh sự Đại sứ quán Vương quốc Bỉ cho biết, hiện nay có nhiều lao động Nghệ An nói riêng, Việt Nam nói chung tự ý hoặc thông qua môi giới ra nước ngoài làm việc mà không có hợp đồng lao động, cư trú bất hợp pháp. Hầu hết các trường hợp này xuất cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch, đi du lịch hoặc thăm thân.

Bên cạnh đó, mỗi năm vẫn có rất nhiều trường hợp làm giấy tờ giả, visa giả để sang Vương quốc Bỉ. Trong số này, có khoảng 4-5% là lao động Nghệ An xin làm visa nhưng bị từ chối cấp bởi giấy tờ không đầy đủ và hợp pháp.

đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Bỉ do bà Jehanne Roccas, Đại sứ làm trưởng đoàn đến làm việc tại UBND phường Nghi Thủy, Thị xã Cửa Lò để tìm hiểu về tình hình xuất cảnh trái phép do nghèo đói. Ảnh: Phương Thúy
Đoàn công tác của Đại sứ quán Vương quốc Bỉ do bà Jehanne Roccas, Đại sứ làm trưởng đoàn đến làm việc tại UBND phường Nghi Thủy, Thị xã Cửa Lò để tìm hiểu về tình hình xuất cảnh trái phép. Ảnh: Phương Thúy

Một số công dân Việt Nam khi xuất cảnh trái phép ra nước ngoài bị các doanh nghiệp nước ngoài bóc lột sức lao động và không được hưởng quyền lợi bảo hiểm, phải làm việc cật lực để trả tiền cho môi giới. Đây cũng được coi là vấn nạn buôn người trái phép đang diễn ra ở châu Âu.

Lao động Nghệ An đăng ký làm thủ tục xuất nhập cảnh. Ảnh: tư liệu
Lao động Nghệ An đăng ký làm thủ tục xuất nhập cảnh. Ảnh tư liệu

Trước thực trạng đó, bà Ann Weltjens mong muốn địa phương cùng phối hợp tìm biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng xuất cảnh trái phép, xóa bỏ mạng lưới môi giới lao động bất hợp pháp để tránh thiệt hại nhiều mặt cho người lao động.

Đồng thời, cán bộ Lãnh sự này cũng cho biết sẽ phối hợp chặt chẽ với cơ quan đầu mối tại các địa phương để thẩm định, xác minh giấy tờ khi công dân Việt Nam muốn xuất cảnh sang Bỉ lao động.

“Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình, phối hợp có hiệu quả với chính quyền địa phương có người xuất cảnh để xác minh giấy tờ, lý lịch chính xác khi cấp visa cho người lao động. Đồng thời, khi người lao động bất hợp pháp bị trục xuất về nước thì địa phương cần có các biện pháp hỗ trợ tài chính để giúp họ tái hòa nhập cộng đồng…”.

Bà Ann Weltjens

Trao đổi tại cuộc làm việc, ông Võ Văn Lý - Chủ tịch UBND phường Nghị Thủy, Thị xã Cửa Lò cung cấp thông tin, toàn phường hiện có trên 600 lao động đang làm việc tại nước ngoài theo đường xuất khẩu lao động chính thống.

Bên cạnh đó, có khoảng 40 người xuất cảnh trái phép sang các nước như Lào, Thái Lan, Trung Quốc… Trong số này, chỉ có 2-3 người thuộc diện hộ nghèo, còn lại là các gia đình có điều kiện kinh tế ở mức trung bình.

Nguyên nhân dẫn đến việc người lao động xuất cảnh trái phép, theo phân tích của ông Lý, là do một bộ phận người dân đời sống còn khó khăn, không có việc làm ổn định; thiếu hiểu biết về chủ trương, chính sách Nhà nước về xuất khẩu lao động cũng như các quy định pháp luật về xuất nhập cảnh. 

Ông Võ Văn Thường - Phó Phòng Lao động,Thương binh và Xã hội, UBND Thị xã Cửa Lò phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phương Thúy
Ông Võ Văn Thường - Phó Phòng Lao động,Thương binh và Xã hội, UBND Thị xã Cửa Lò phát biểu ý kiến tại buổi làm việc. Ảnh: Phương Thúy

Để nâng cao hiểu biết cho người dân, ngăn chặn việc môi giới người xuất cảnh trái phép và làm giấy tờ giả, ông Võ Văn Thường - Phó Phòng Lao động,Thương binh và Xã hội, UBND Thị xã Cửa Lò cho biết: Hiện nay, địa phương đang tích cực thông tin tuyên truyền và vận động các gia đình có con em xuất cảnh trái phép trở về.

Ông Thường khẳng định, khi người lao động bị trục xuất về nước, Thị xã Cửa Lò sẽ tổ chức dạy nghề miễn phí, tạo điều kiện cho họ vay vốn từ ngân hàng chính sách để tự sản xuất kinh doanh; hoặc giới thiệu việc làm phù hợp tại các doanh nghiệp trong nước nhằm mục đích giúp đỡ các đối tượng này nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.

Tin mới