Bí thư Đà Nẵng: Không chấp nhận 'xã hội đen nhan nhản ngoài đường'

Bí thư Đà Nẵng đề nghị ngành công an không để hình thành các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen trên địa bàn thành phố.

Sáng 10/8, kỳ họp thứ 2 HĐND TP Đà Nẵng bước vào phiên thảo luận với nhiều vấn đề nóng được đặt ra, như: ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự, thu hút đầu tư, thực phẩm bẩn...

Đại tá Lê Thanh Hải, Phó giám đốc Công an TP Đà Nẵng, cho biết tình hình tội phạm ở Đà Nẵng diễn biến phức tạp, trong đó nhiều vụ mất xe máy do người dân thiếu cảnh giác.

"Thành phố đáng sống nhưng người dân cũng sơ hở, đi ngủ không đóng cửa sổ", ông Hải nhận xét.

Phát biểu sau đó, ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng) cho rằng tình trạng trộm cắp ở Đà Nẵng đang xảy ra "thường xuyên như rươi, chớp cái là bị lấy mất đồ". Ông Xuân Anh kể chuyện một anh nhân viên lượm bóng tenis đang đi làm bằng xe máy bỗng chuyển qua xe đạp, ông hỏi vì sao thì được biết anh này dựng xe máy ngồi ăn chén cơm, vừa rời mắt khỏi xe đã bị lấy mất. "Anh ấy báo công an nhưng công an xuống lượn tới lượn lui mấy vòng cho có, rồi đi về. Hai ngày sau, khu đó lại tiếp tục xảy ra mất cắp", ông Xuân Anh nói.

Theo Bí thư Đà Nẵng, trong nhiều vụ việc, khi người dân báo mất cắp mà lực lượng công an chỉ xuống qua loa thì sẽ khiến "người ta bức xúc thêm". Đặc biệt, khách du lịch đến Đà Nẵng mất cắp báo cáo công an phường nhưng không được giải quyết, họ phải làm đơn gửi tới lãnh đạo thành phố. 

Đề nghị ngành công an không để hình thành các băng nhóm hoạt động theo kiểu xã hội đen, ông Xuân Anh tỏ thái độ dứt khoát: "Đà Nẵng không thể có băng nhóm tội phạm, nhưng bây giờ có tình trạng đó, đang có băng nhóm bảo kê, cá độ bóng đá làm tan nhà nát cửa người ta".

Bí thư Đà Nẵng cho biết ông bắt gặp một số đối tượng giang hồ cộm cán xăm trổ đầy người, đi ngênh ngang ngoài đường. "Những đối tượng này coi trời bằng vung, coi người khác như rơm rác, sẵn sàng gây gổ đánh nhau", ông Xuân Anh nói và nêu rõ thành phố đáng sống thì không thể có chuyện "xã hội đen nhan nhản ngoài đường".

bi-thu-da-nang-khong-chap-nhan-xa-hoi-den-nhan-nhan-ngoai-duong

Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh đề nghị công an phải trấn áp tội phạm để người dân tin tưởng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Ông Xuân Anh cũng thẳng thắn cho rằng Đà Nẵng nhỏ về diện tích, nhỏ về dân số mà "cơ quan chức năng không quản lý được là kém". Người đứng đầu thành phố chỉ đạo tất cả các vụ án xảy ra ở Đà Nẵng phải được truy bắt, đưa ra xét xử theo quy định pháp luật, "không sót bất cứ vụ nào".

Cũng trong phát biểu của mình, Bí thư Đà Nẵng nêu hiện tượng nhiều người dân thành phố đi xe ngược chiều, vượt đèn đỏ, đậu xe ngay dưới biển cấm đậu theo ngày chẵn lẽ. "Tôi đã chặn xe nhiều người đi ngược chiều trên đường Hoàng Diệu. Những cái rất nhỏ nhưng ảnh hưởng đến du lịch thành phố", ông Xuân Anh nói.

bi-thu-da-nang-khong-chap-nhan-xa-hoi-den-nhan-nhan-ngoai-duong-1

Đà Nẵng có lợi thế về phát triển du lịch. Ảnh minh hoạ: Nguyễn Đông.

Tại phiên thảo luận, lãnh đạo công an Đà Nẵng cho biết, từ đầu năm đến nay, công an thành phố đã xử phạt 27 hướng dẫn viên du lịch chui, trong đó 15 người Hàn Quốc và 12 người Trung Quốc. 4 công ty sử dụng hướng dẫn viên du lịch chui bị tước giấy phép.

"Chúng tôi cũng đã xử lý những cá nhân người Việt tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động du lịch trái phép, buộc xuất cảnh trước thời hạn với những người nước ngoài vi phạm", Phó giám đốc Công an Đà Nẵng Lê Thanh Hải nói.

Theo VNE

TIN LIÊN QUAN

Tin mới