Bí thư Thị uỷ Cửa Lò: 'Cam kết hỗ trợ tối đa để Vinpearl Cửa Hội mở cửa đón khách hè 2017'

(Baonghean) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Cửa Lò lần thứ V nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt ra mục tiêu phát triển Cửa Lò thành đô thị du lịch biển xanh, sạch, đẹp, giàu mạnh, văn minh, hiện đại; là cực tăng trưởng kinh tế và mũi nhọn tăng trưởng của tỉnh. Dự án Tổ hợp khách sạn, khu vui chơi giải trí và biệt thự nghỉ dưỡng (Vinpearl Cửa Hội) do Tập đoàn Vingroup đầu tư góp phần thực hiện mục tiêu mà du lịch Cửa Lò đang hướng tới.

Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Nam Đình - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Thị ủy - Chủ tịch HĐND thị xã Cửa Lò về tình hình tiến độ thực hiện dự án này. 

Bãi biển Cửa Hội thanh bình yên ả với bãi cát thoải tuyệt đẹp.
Bãi biển Cửa Hội thanh bình yên ả với bãi cát thoải tuyệt đẹp.

Phóng viên: Thưa đồng chí, Dự án Vinpearl Cửa Hội nhận được sự quan tâm rất lớn của dư luận cũng như kỳ vọng về một điểm nhấn đột phá cho du lịch tỉnh nhà. Đồng chí có thể nói rõ hơn về sức ảnh hưởng dự kiến của dự án này đối với kinh tế - xã hội thị xã nói riêng, tỉnh Nghệ An nói chung?

Đồng chí Nguyễn Nam Đình: Cửa Lò luôn được xác định là một trong những cực phát triển trọng điểm của mạng lưới du lịch toàn tỉnh, tuy nhiên chưa thực sự phát triển xứng tầm với tiềm năng và mong đợi. Nguyên nhân là bởi những hạn chế do sản phẩm du lịch đơn điệu, khai thác theo mùa vụ, thiếu tính liên kết, thị trường phân khúc trung và cao cấp chưa phát triển, chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của du khách.

Thi công dự án Vinpearl Cửa Hội.
Thi công dự án Vinpearl Cửa Hội.

Dự án Vinpearl Cửa Hội do Tập đoàn Vingroup đầu tư nổi bật lên như một dự án có thể có "sức chuyển" đối với du lịch biển Cửa Lò bởi nhiều lý do. Thứ nhất, đây là dự án có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đầu tư vào du lịch Cửa Lò: diện tích hơn 38,7 ha, tổng mức đầu tư 960 tỷ đồng, bao gồm 1 khách sạn 5 sao 250 phòng, 1 trung tâm hội nghị 1.000 chỗ ngồi, 100 biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp (gồm 36 biệt thự ven biển và 64 biệt thự ven hồ).

Thêm vào đó, với uy tín và thương hiệu của mình, Vingroup sẽ thu hút được du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng, tổ chức hội nghị tại TX. Cửa Lò quanh năm thay vì chỉ tập trung vào mùa Hè như hiện nay.

Vinpearl Cửa Hội cũng sẽ cùng với cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam nối Cửa Lò với huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh và Đại lộ Vinh - Cửa Lò mở rộng hạ tầng du lịch Cửa Lò về phía Tây và phía Nam; kết nối với các địa bàn du lịch trọng điểm trong vùng như thành phố Vinh, Nam Đàn, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh. 

Nhờ đó, việc đa dạng hóa loại hình du lịch, tăng cường kết nối, kéo dài thời gian khai thác du lịch Cửa Lò sẽ thành hiện thực trong thời gian tới. 

Bãi biển Cửa Hội.
Bãi biển Cửa Hội.

Phóng viên: Để thực hiện Dự án Vinpearl Cửa Hội đúng tiến độ thì cấp ủy, chính quyền các cấp TX. Cửa Lò đã hỗ trợ, đồng hành với nhà đầu tư như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Nam Đình: Xác định Vinpearl Cửa Hội là dự án trọng điểm phải được thực hiện với tiến độ hết sức khẩn trương để kịp đưa vào khai thác phục vụ năm du lịch 2017, cấp ủy và chính quyền thị xã Cửa Lò, phường Nghi Hải, các cơ quan chuyên môn chủ động tạo mọi điều kiện tốt nhất cho Tập đoàn Vingroup.

Ưu tiên cao nhất là tập trung giải quyết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền, hỗ trợ di dời, chuyển đổi mục đích sử dụng, giải phóng mặt bằng... Đến nay, thị xã Cửa Lò đã cơ bản bàn giao toàn bộ mặt bằng sạch cho Tập đoàn Vingroup; hạng mục khách sạn 5 sao đã xây dựng xong phần móng; trung tâm hội nghị và các biệt thự cũng đang được khẩn trương xây dựng bảo đảm tiến độ đề ra. 

Dự án Vipeal đã thành công ở Nha Trang.
Dự án Vinpearl đã thành công ở Nha Trang.

Phóng viên: Việc triển khai dự án hiện đang gặp phải những trở ngại lớn nào thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Nam Đình: Khó khăn lớn nhất hiện nay của dự án này là việc giải phóng mặt bằng, hỗ trợ di dời, chuyển đổi mục đích sử dụng đất của dự án ảnh hưởng đến hoạt động nghiên cứu, nuôi trồng thủy sản; hoạt động trồng rừng, nuôi trồng thủy sản và kinh doanh dịch vụ của Xí nghiệp Thanh niên Cửa Hội; 17 ki-ốt kinh doanh ẩm thực của các hộ dân.

Việc này phải được thực hiện linh hoạt, khẩn trương, vừa bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch cho Tập đoàn Vingroup đúng tiến độ, quy mô diện tích theo phương châm những diện tích đã giải phóng mặt bằng thì bàn giao và tổ chức thi công ngay. Đồng thời phải bảo đảm quyền lợi, ổn định sản xuất, kinh doanh trong năm 2016 và những năm tiếp theo của các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng.

Các đồng chí Thường trực Thị ủy, Ban Thường vụ Thị ủy trực tiếp chỉ đạo, giao Trung tâm Phát triển quỹ đất chủ trì, phối hợp với các cơ quan chuyên môn của thị xã và Đảng ủy phường Nghi Hải đã gặp gỡ các tổ chức, cá nhân có liên quan để trao đổi thông tin về dự án, đề nghị tạo điều kiện để nhà đầu tư triển khai thực hiện, cũng như những chế độ, chính sách được hỗ trợ, các giải pháp để tổ chức thực hiện.

Tới thời điểm này, Cửa Lò đã hoàn thành việc khảo sát địa điểm mới, lập quy hoạch và kế hoạch xây dựng hạ tầng để các hộ kinh doanh ẩm thực bị ảnh hưởng có thể di chuyển đến và tiếp tục kinh doanh trong năm du lịch 2017.

Khó khăn nhất là diện tích gần 3 ha của Trung tâm Nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản Cửa Hội, hiện đang nuôi các giống cá chưa đến kỳ thu hoạch, Cửa Lò đã tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Viện Nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản Bắc Trung bộ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Khi thống nhất được phương án sẽ tiến hành di dời ngay sau khi thu hoạch đến khu vực mới tại xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu.

Với kế hoạch này, trong tháng 11/2016, Cửa Lò cam kết bàn giao toàn bộ diện tích quy hoạch của Dự án Vinpearl Cửa Hội cho nhà đầu tư.

Phóng viên: Cảm ơn đồng chí về cuộc đối thoại này!

Minh Chi (thực hiện)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới