Bí thư Tỉnh ủy: 'Cần lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo công tác xây dựng Đảng'

(Baonghean.vn) - Sáng 13/01, Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017.

Chủ trì hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy.

 » Bí thư Tỉnh ủy: Tỉnh không tổ chức bắn pháo hoa, tiết kiệm chi tiêu để chăm lo Tết cho người nghèo

 » Bí thư Tỉnh ủy: Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi 'tự diễn biến', 'tự chuyển hóa'

 » Bí thư Tỉnh ủy: Vẫn còn cán bộ, đảng viên làm việc qua loa, đại khái
 

Các đồng chí chủ trì hội nghị
Các đồng chí chủ trì hội nghị.

Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2016 do đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy trình bày, nhấn mạnh: Năm 2016, với sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, đặc biệt là sự quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp, sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh tiếp tục giữ được ổn định và phát triển.

Trong năm có 25/27 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng GRDP ước đạt 7,5 %, cao hơn tốc độ tăng trưởng trong những năm gần đây và cao hơn mức bình quân chung của cả nước.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trình bày báo cáo tổng kết.
Các đai biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được chăm lo. Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII và Nghị quyết đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở và cơ sở. Chỉ đạo việc nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận và tâm trạng xã hội kịp thời và có biện pháp xử lý hiệu quả.

Các cấp, các ngành cũng chú trọng triển khai xây dựng đề án sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Chỉ đạo bố trí, sắp xếp các Phó Chủ tịch dôi dư do thực hiện Luật Tổ chức Chính quyền địa phương, đảm bảo sự đồng thuận cao trong cán bộ.

Các cấp ủy cũng có nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác phát triển đảng viên, với 5.800 quần chúng ưu tú được kết nạp vào Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng được quan tâm, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh và ở mỗi cấp, mỗi ngành...

Bí thư Huyện ủy Tương Dương nêu kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới
Bí thư Huyện ủy Tương Dương Phạm Trọng Hoàng nêu kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện xây dựng nông thôn mới.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh, Nguyễn Văn Lư nêu kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Vinh Nguyễn Văn Lư nêu kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn.
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nghĩa Đàn thảo luận về công tác sắp xếp, bố trí cán bộ sau bầu cử
Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nghĩa Đàn Phan Tiến Hải trao đổi về công tác sắp xếp, bố trí cán bộ sau bầu cử.
Các đại biểu tham gia hội nghị
Các đại biểu tham gia hội nghị.

Tại hội nghị, cấp ủy các địa phương tham gia thảo luận, chia sẻ một số kinh nghiệm và hiệu quả trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng Đảng. Đơn cử như Kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ở Tương Dương; Công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên và đột xuất của cấp ủy tại Quỳ Châu; việc thành lập các tổ công tác, gắn trách nhiệm cụ thể của từng đồng chí Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và trưởng, phòng các ban, ngành cấp huyện trong việc chỉ đạo, giám sát, đôn đốc cơ sở, những nhiệm vụ trọng tâm của Quỳ Hợp.

Đối với huyện Nghĩa Đàn là quan tâm sắp xếp, bố trí, cán bộ trước và sau bầu cử cũng như xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Thị xã Hoàng Mai lãnh đạo thu hút nguồn lực phát triển cơ sở hạ tầng. Thành phố Vinh tập trung lãnh đạo và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo. Quỳnh Lưu với kinh nghiệm xây dựng hệ thống chính trị vùng đặc thù; Nghi Lộc chú trọng công tác lãnh đạo giải phóng mặt bằng, đảm bảo các công trình, dự án triển khai trên địa bàn. Công an tỉnh với công tác đảm bảo an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh...

Dự án Nhà máy xi măng Sông Lam được đẩy nhanh tiến độ xây dựng
Dự án Nhà máy xi măng Sông Lam được đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đánh giá cao nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương cũng như công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị các cấp.

Nhấn mạnh vai trò quan trọng công tác xây dựng Đảng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần phát huy vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên, xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng; tạo sự đồng thuận trong xã hội, sự đoàn kết trong nội bộ; đấu tranh, đẩy lùi, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế, yếu kém; lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra. "Cần lấy sự hài lòng của nhân dân làm thước đo công tác xây dựng Đảng" - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì phiên làm việc
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu: cần phát huy tinh thần sáng tạo trong triển khai, thực hiện các Nghị quyết của Đảng. Đẩy mạnh và sáng tạo hơn nữa việc tuyên truyền và thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; nâng cao ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhất là người đứng đầu; gắn với công tác kiểm tra, giám sát, nếu phát hiện cán bộ, đảng viên vi phạm, thiếu gương mẫu trong thực hiện Chỉ thị 05 thì sẽ xử lý, nhằm tạo ra sự chuyển động tốt.

Yêu cầu triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nghiêm túc, thực hiện những việc cần làm, các Chỉ thị của Trung ương, không biếu quà cấp trên, không liên hoan, giao lưu lãng phí, gây phản cảm trong nhân dân; thực hiện nghiêm kỷ cương làm việc, đặc biệt là trong dịp Tết. Đề nghị cán bộ, đảng viên gương mẫu và vận động nhân dân không lạm dụng rượu, bia; nếu cán bộ, đảng viên uống rượu, bia gây tai nạn giao thông thì sẽ xử lý nghiêm.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì phiên làm việc
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh trao tặng Bằng khen cho tập thể các Ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy.

Việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 tránh làm qua loa đại khái, mục tiêu là phải nhận diện được những hạn chế, yếu kém, tự sửa mình và giúp người khác sửa mình. Lãnh đạo, đặc biệt là người đứng đầu phải gương mẫu thực sự, khuyến khích tinh thần tự sửa mình là chính; chú trọng kiểm tra, giám sát; giải quyết triệt để những hạn chế, yếu kém.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng đã nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Đó là quan tâm sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế; rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ một cách bài bản, dân chủ giống như quy trình bổ nhiệm, đề bạt cán bộ. Trong công tác tuyển dụng cán bộ, công chức, viên chức cần nâng tiêu chuẩn, bên cạnh năng lực chuyên môn cũng cần chú trọng phẩm chất đạo đức, tố chất của người cán bộ, nhất là các vị trí quan trọng. Nghiên cứu để xây dựng đề án củng cố, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở -  đây là đội ngũ trực tiếp gần dân, gắn bó và giải quyết các công việc của dân.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng Bằng khen cho các Đảng bộ đạt danh hiệu Vững mạnh năm 2016
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng Bằng khen cho các Đảng bộ đạt danh hiệu Vững mạnh năm 2016.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao tặng Bằng khen cho các Đảng bộ đạt danh hiệu Vững mạnh năm 2016.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu cần đổi mới, sáng tạo hơn trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; công tác dân vận và việc tổ chức thực hiện các phong trào thi đua của MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen cho 17 Đảng bộ cấp trên cơ sở đạt danh hiệu Vững mạnh; Bằng khen cho 3 Ban Xây dựng Đảng của Tỉnh ủy hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2016./.

Mai Hoa

TIN LIÊN QUAN

Tin mới