Bí thư Tỉnh ủy chỉ ra những rào cản cần khắc phục để công nghiệp tăng trưởng cao hơn

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ các điểm nghẽn hiện nay là có những thủ tục còn chồng chéo; hạ tầng mặc dù đã được cải thiện ngày càng khá lên song chưa phải là tốt, đặc biệt là cảng biển. Lực lượng lao động kỹ thuật còn ở mức độ chưa nhiều.

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh để nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý III/2018, một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội quý IV/2018; kết quả thực hiện Thông báo số 1172 - TB/TU ngày 29/6/2018 của Tỉnh ủy về kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm 2018. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huỳnh Thanh Điền, Lê Ngọc Hoa và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh  phát biểu tại cuộc làm việc với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh. Ảnh: Thành Duy
Tính toán của Cục Thống kê cho thấy, dự kiến 9 tháng đầu năm 2018, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 58.422 tỷ đồng, tăng 8,02% so với cùng kỳ; thu ngân sách ước thực hiện gần 9.717,6 tỷ đồng, đạt 76,6% dự toán.

Hoạt động du lịch của Nghệ An cũng chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực. Trong 8 tháng đầu năm, tổng lượt khách lưu trú 3,42 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 102,7 ngàn lượt, tăng 16% cùng kỳ; tổng thu du lịch đạt gần 6.227 tỷ đồng.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Nghệ An giữ vững thành tích tốp đầu cả nước về học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế; công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo và các vấn đề an sinh xã hội tiếp tục được chăm lo, đặc biệt đã giải quyết việc làm cho khoảng 30.375 lao động, trong đó xuất khẩu lao động 9.638 người. 

Ảnh: Thành Duy
Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các ngành liên quan tập trung làm rõ nguyên nhân tốc độ tăng trưởng GRDP mặc dù tăng cao hơn cùng kỳ nhưng còn thấp so với kế hoạch đặt ra. Bên cạnh đó, thu ngân sách trên địa bàn tăng so với cùng kỳ nhưng một số khoản thu đạt thấp so với tiến độ dự toán như: thu từ doanh nghiệp trung ương quản lý đạt 50,6%; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 48,5%... Nợ thuế tăng cao so với cùng kỳ.

Một số sản phẩm công nghiệp sản xuất, tiêu thụ chậm do khó khăn về thị trường hoặc nguồn nguyên liệu đầu vào thiếu ổn định nên có mức tăng trưởng giảm và chưa đảm bảo tiến độ kế hoạch như: bia các loại giảm 4,17%, quặng thiếc giảm 41,18%, đá xây dựng giảm 32,6%...

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ đề nghị trong quý còn lại của năm 2018 cần tập trung chỉ đạo, tháo gỡ đối với 3 lĩnh vực còn khó khăn gồm: thu thuế, xây dựng, thu hút đầu tư để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của tỉnh; bên cạnh đó các mảng công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp cần tiếp tục giữ đà tăng trưởng.

Phát biểu tại cuộc làm việc, liệt kê một số vướng mắc của các doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị cần tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Đồng tình với quan điểm trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đề nghị cần phân tích kỹ nguyên nhân thu hút đầu tư năm nay giảm so với cùng kỳ để có giải pháp, đồng thời về phía tỉnh cần thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tốt hơn, cũng như kiến nghị với Trung ương sửa đổi một số vướng mắc.

Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh tỉnh đã triển khai sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Trên cơ sở đó, các sở, ngành đúc kết lại để có phương hướng phát triển của ngành, lĩnh vực mình.

Đề cập vấn đề kinh tế, đối với ngành nông nghiệp, sau khi phân tích dư địa tăng trưởng của một loạt lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản, lâm nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, về tổng thể tốc độ tăng trưởng của ngành trong một vài năm nữa vẫn đảm bảo ổn định, tuy nhiên về lâu dài cần có tính toán để có mức tăng trưởng bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Còn đối với khu vực công nghiệp, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, vẫn còn dư địa để tăng trưởng song tốc độ đang chậm. Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ các điểm nghẽn hiện nay là có những thủ tục còn chồng chéo; hạ tầng mặc dù đã được cải thiện ngày càng khá lên song chưa phải là tốt, trong đó hạ tầng giao thông, đặc biệt là cảng biển rất quan trọng song hiện nay chưa phải là tốt, làm giảm lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Nghệ An có nguồn lao động dồi dào song lực lượng lao động kỹ thuật còn những hạn chế nhất định. 
Trên cơ sở chỉ ra những rào cản trên, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu phải tìm cách tháo gỡ. Trước mắt, trong điều kiện nguồn lực của tỉnh còn khó khăn, các ngành chức năng cần rà soát, qua đó cân đối, phân bổ nguồn lực cho đầu tư phát triển hợp lý hơn, bên cạnh nguồn lực đảm bảo nguồn lực cho an sinh xã hội. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho ý kiến về giải pháp cho các khu vực xây dựng và dịch vụ, đặc biệt khu vực dịch vụ mấy năm nay chỉ tăng trưởng quanh mốc 7%, trong khi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đặt cao hơn nên cần tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục. 

Sản xuất tại Công ty may xuất khẩu ở CCN thị trấn Yên Thành. Ảnh tư liệu
Sản xuất tại Công ty may xuất khẩu ở CCN thị trấn Yên Thành. Ảnh tư liệu
 Liên quan đến các dự án thu hút đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần phân tích kỹ lưỡng hơn, nhất là Sở KH&ĐT cần xây dựng các biểu cụ thể về số lượng các dự án đã quyết định đầu tư, dự án đã triển khai, triển vọng. Trên cơ sở phân tích bức tranh tổng thể đó để có thể điều hành sát hơn. 

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành có liên quan nắm chắc tình hình, nghiên cứu kỹ để có hành động cụ thể đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp và tập trung thật kỹ lưỡng để hỗ trợ hoàn thiện xây dựng hạ tầng cũng như thu hút đầu tư các khu công nghiệp VSIP, Hemaraj, Hoàng Mai…

Liên quan đến vấn đề thu thuế còn khó khăn, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các ngành liên quan cần xác định được những dự án có đóng góp nguồn thu lớn để tập trung tháo gỡ nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đi sớm vào hoạt động thuận lợi. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cần nghiên cứu lại mô hình hoạt động của Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh nhằm đảm bảo hiệu quả hơn. Về các kiến nghị của tỉnh với Trung ương, UBND tỉnh cần lập ra danh mục vướng mắc theo nhóm lĩnh vực theo thứ tự ưu tiên để Đoàn ĐBQH tỉnh báo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Trước đó, lãnh đạo các ngành Giáo dục và Đào tạo, LĐ -TB &XH, Y tế, Văn hóa - Thể thao cũng đã báo cáo tình hình của ngành cũng như định hướng trong thời gian tới tại cuộc làm việc. Bí thư Tỉnh ủy hết sức lưu ý, ngành LĐ -TB&XH giải ngân nhanh hỗ trợ người có công khó khăn về nhà ở theo Quyết định 22/2013 cả Thủ tướng Chính phủ; ngành Y tế phối hợp với các ngành liên quan thực hiện hiệu quả công tác quản lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy; đồng thời giao Văn phòng UBND tỉnh có công văn giao việc để tập hợp một số cơ chế chồng chéo kiến nghị với Bí thư Tỉnh ủy và đoàn ĐBQH tỉnh để trình Quốc hội và Chính phủ...

Tin mới