Bí thư Tỉnh ủy: Đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để phát triển sản xuất

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh các cấp, các ngành phải vào cuộc, tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho các dự án triển khai nhanh, sớm đi vào sản xuất để thúc đẩy chỉ tiêu tăng trưởng không chỉ năm 2017 mà các năm còn lại của cả nhiệm kỳ.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và công tác đối ngoại 6 tháng đầu năm 2017, đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết: Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) 6 tháng đầu năm ước đạt 6,9%, cao hơn cùng kỳ so với 3 năm gần đây.

Trong đó, khu vực nông lâm ngư nghiệp tăng 4,64%, đáng chú ý là sản lượng khai thác và nuôi trồng thủy sản ước đạt hơn 87.143 tấn, tăng 12,08% so với cùng kỳ.

Sáng 30/6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII nghe và cho ý kiến về một số nội dung quan trọng. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc làm việc.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy: Lê Quang Huy, Nguyễn Văn Thông. 

Cùng dự có đại diện các ban Đảng của Trung ương: Dân vận, Tổ chức, Tuyên giáo Trung ương, Kinh tế và Ủy ban Kiểm tra.

Tính đến tháng 6/2017, Nghệ An có 73 tàu gồm 9 tàu vỏ thép, 4 tàu composite, 60 tàu vỏ gỗ đã ký hợp đồng tính dụng vay vốn theo Nghị định 67; trong đó hiện có 69 tàu đã hoàn thành đi vào hoạt động khai thác thủy sản và dịch vụ hậu cần nghề cá, đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Về xây dựng nông thôn mới, toàn tỉnh có 152 xã đạt 19/19 tiêu chí, 92 xã đạt từ 15 -18 tiêu chí, 93 xã đạt từ 10 -14 tiêu chí, không còn xã dưới 5 tiêu chí, 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

“Dự kiến cuối năm nay thực hiện vượt chỉ tiêu 20 xã về đích nông thôn mới đặt ra từ đầu năm” - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại cho biết.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Hoạt động du lịch cũng chứng kiến sự phục hồi với sự gia tăng về lượng khách và cơ sở vật chất, dịch vụ. Lượng khách tham quan du lịch đến Nghệ An trong 6 tháng ước đạt 3,4 triệu lượt, tăng 54% so với cùng kỳ, trong đó khách lưu trú ước đạt 2,1 triệu lượt, tăng 32% so với cùng kỳ. Doanh thu dịch vụ du lịch ước đạt 1.446 tỷ đồng, tăng 34% so với cùng kỳ.

Tính đến ngày 15/6/2017, về thu hút đầu tư, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) cho 81 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký hơn 10.100 tỷ đồng; điều chỉnh cho 11 dự án với tổng vốn đầu tư đăng ký tăng hơn 287 tỷ đồng. 

Với những nét chuyển biến nổi bật đó, thu ngân sách 6 tháng đầu năm ước đạt 5.634 tỷ đồng; trong đó thu nội địa đạt 4.964 tỷ đồng, thu từ hoạt động xuất nhập khẩu là 670 tỷ đồng.

Tại cuộc làm việc, các ý kiến tập trung thảo luận nhằm đề ra các giải pháp để đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra trong năm nay là 8 -9% khi 6 tháng qua mới chỉ tăng trưởng 6,9%.

Thu mua hải sản ở Cửa Lò. Ảnh: tư liệu
Thu mua hải sản ở Cửa Lò. Ảnh tư liệu

Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Thái Khắc Thư cho biết, qua khảo sát 6 tháng doanh nghiệp đón trung bình 2 -3 đoàn đến làm việc, có doanh nghiệp đón nhiều hơn nhưng nội dung làm việc còn chồng chéo nhau.

“Tỉnh ta không xử lý việc này để tạo chuyển biến tích cực thì sự phát triển doanh nghiệp gặp khó khăn, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ” - đồng chí Thái Khắc Thư đề nghị.

Trước đó, báo cáo đánh giá của UBND tỉnh cho thấy, số lượng doanh nghiệp đăng ký mới tiếp tục tăng, song ở chiều ngược lại trong 6 tháng toàn tỉnh có 370 doanh nghiệp phải đóng mã số thuế và 320 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh.

Sau khi phân tích những khó khăn, thuận lợi của 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu đẩy mạnh cải cách hành chính. “Đó là nhiệm vụ của các cơ quan, ban ngành, địa phương và của cả mỗi cán bộ công chức, viên chức” - Chủ tịch tỉnh nhấn mạnh. “Cần nêu gương, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu”.

Nhiệm vụ sắp tới, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các địa phương nâng cao chất lượng kỳ họp HĐND, UBND các cấp để đánh giá các chỉ tiêu cụ thể, nhằm có giải pháp thực hiện các mục tiêu đặt ra.

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông sau khi nhấn mạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn cũng chia sẻ quan điểm cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển ngành Y tế, đặc biệt là ứng dụng KH&CN để chăm sóc tốt sức khỏe cho nhân dân.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy

Tuy nhiên, Phó Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ sự lo ngại về vấn đề bội chi quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) khi so với cùng kỳ, số lần bệnh nhân đi khám vẫn tăng 19%, kinh phí tăng 40%. Quỹ BHYT vượt cũng hơn 570 tỷ.

Trong việc bội chi này có nguyên nhân của việc lạm dụng quỹ song theo đánh giá của Phó Bí thư Tỉnh ủy cách làm của ngành BHXH chưa giải quyết dứt điểm được vấn đề. Do đó, cần có giải pháp quyết liệt, chủ động hơn của nhiều ngành, nhiều cấp, đặc biệt là vai trò quản lý Nhà nước của ngành Y tế rất quan trọng.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá mức tăng trưởng của 6 tháng đầu năm cao hơn so với các năm trước. Tuy nhiên, để đảm bảo mục tiêu tăng trưởng 8 - 9% năm nay, Bí thư Tỉnh ủy đồng tình với giải pháp của Chủ tịch UBND tỉnh chỉ ra là các ngành, địa phương tiến hành rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu để có giải pháp thực hiện, đặc biệt là đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư và tạo điều kiện cho các dự án sớm đi vào hoạt động.

Đặc biệt, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh nhận định, việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng cả nhiệm kỳ bình quân là 10%/năm và thu ngân sách đạt 25.000 -30.000 tỷ đồng vào năm 2020 còn xuất hiện những yếu tố hết sức khó khăn, trong khi dư địa để tạo nên tăng trưởng đột biến chủ yếu nhìn vào lĩnh vực công nghiệp.

Do đó bên cạnh đẩy mạnh thu hút đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, các cấp, các ngành phải vào cuộc, tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho các dự án triển khai nhanh, sớm đi vào sản xuất.

“Các đoàn công tác của tỉnh làm việc với các nhà máy lớn để nghe và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sản xuất. Một số dự án quan trọng như Đại lộ Vinh - Cửa Lò, cầu Cửa Hội, dự án Tiểu đô thị Vinh do WB tài trợ cần tiếp tục chỉ đạo quyết liệt đảm bảo tiến độ, khai thác sớm” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Mặt khác, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý các cấp, các ngành liên quan cần có giải pháp hỗ trợ xây dựng vùng nguyên liệu bền vững, nhất là cho ngành mía đường và chế biến gỗ; quyết liệt trong trả đất nông lâm, trường cho nhân dân; giải quyết vấn đề bội chi quỹ BHYT một cách đồng bộ, tiếp tục vững an ninh trật tự trên địa bàn.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu ngành Giáo dục thông tin rõ về mô hình VNEN trước năm học mới cho phụ huynh được biết; xây dựng chuẩn giáo viên, giải quyết giáo viên dôi dư hiệu quả để có điều kiện bổ sung giáo viên ở bậc mầm non vốn đang bị thiếu ở nhiều địa phương.

Tàu 62 nghìn tấn trên vùng biển Nghệ An. Ảnh tư liệu
Tàu 62 nghìn tấn trên vùng biển Nghệ An. Ảnh tư liệu

Bên cạnh đó, ngành LĐ -TB&XH thực hiện tốt chăm lo cho người có công, nhất là dịp kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh, liệt sỹ sắp tới; chú ý xóa đói giảm nghèo.

Đặc biệt là ngành này cần quan tâm giải quyết nạn thương binh giả. “Làm được trường hợp nào thì đưa ra truyền thông nói cho rõ. Chuyện làm giả giấy tờ thương binh về mặt đạo đức xã hội rất đáng lên án” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Khép lại cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tất cả cấp ủy thực hiện tốt Đề án số 01 - ĐA/TU, ngày 10/8/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVIII) về “Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối, xóm, bản chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối, xóm, bản có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 -2020”; đồng thời mở rộng ra quan tâm xây dựng Đảng, hệ thống chính trị cơ sở ở xã phường, thị trấn.

Cũng trong sáng nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nghe đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới