Bí thư Tỉnh ủy: Đột phá trong công nghiệp, tạo động lực cho chỉ tiêu phát triển

(Baonghean.vn) – Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, tỉnh phấn đấu tạo đột phá trong lĩnh vực công nghiệp 3 tháng cuối năm, qua đó tạo động lực cho thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng năm 2016.

Sáng 27/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức cuộc họp nghe và cho ý kiến về tình hình thực hiện kế hoạch kinh tế - xã hội; quốc phòng an ninh và công tác đối ngoại 9 tháng năm 2016.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; Vũ Hồng Khanh - Vụ trưởng Vụ địa phương 1, Ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Mạnh Thắng - Phó Vụ trưởng, Văn phòng Trung ương Đảng; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì buổi làm việc.

Trong 9 tháng đầu năm 2016, mặc dù xuất hiện nhiều yếu tố không thuận lợi nhưng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt trên 45.315 tỷ đồng, tăng 7,05 % so với cùng kỳ.

Trong 3 khu vực của nền kinh tế thì khu vực công nghiệp – xây dựng tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên khu vực nông, lâm nghiệp, thủy sản và dịch vụ có tốc độ tăng thấp hơn so với cùng kỳ

Trên lĩnh vực nông nghiệp, mặc dù thời tiết không thuận lợi, tổng diện tích cây trồng giảm so với cùng kỳ nhưng sản lượng cây lương thực có hạt ước đạt hơn 1,1 triệu tấn, tăng 3,45 % so với cùng kỳ.

Toàn tỉnh cũng đã có thêm 3 xã về đích nông thôn mới, đưa tổng số xã có quyết định công nhận đạt chuẩn nông thôn mới đạt 112 xã (tính đến ngày 16/9/2016). Đối với 34 xã đăng ký về đích nông thôn mới trong năm nay, hiện đã có 1 xã đạt chuẩn và 12 xã đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc.
Sản xuất tại Nhà máy tôn Hoa Sen. Ảnh tư liệu: Hoàng Vĩnh.
Sản xuất tại Nhà máy tôn Hoa Sen. Ảnh tư liệu: Hoàng Vĩnh.

Lĩnh vực thu hút đầu tư sôi động, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và điều chỉnh cho 71 dự án đạt hơn 27.000 tỷ đồng, trong đó cấp mới cho 61 dự án với số vốn đầu tư đăng ký đạt hơn 25.700 tỷ đồng; thu ngân sách ước đạt hơn 7.371 tỷ đồng, tăng 22.2 % so với cùng kỳ. 

Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu trong 9 tháng đạt 510 triệu USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn đạt hơn 384 triệu USD.

Công tác giải phóng mặt bằng và tiến độ thi công các công trình trọng điểm được đẩy nhanh;  Một số công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn đã được khởi công và khánh thành. Lĩnh vực văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; Quốc phòng – an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại cuộc làm việc.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu tham dự tập trung làm rõ các giải pháp nhằm thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong 3 tháng còn lại của năm 2016.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại đánh giá, thu ngân sách tăng so với cùng kỳ với tỷ lệ thu nội địa đạt kết quả cao. Song, thu thuế từ hoạt động xuất nhập khẩu mới chỉ đạt hơn 50%.

Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo rất quyết liệt; phát huy kết quả đó, UBND tỉnh quyết tâm thu ngân sách đạt mục tiêu về mặt tổng thể.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu – Giám đốc Công an tỉnh đề nghị, tỉnh, các cấp, các ngành tiếp tục vào cuộc quyết liệt để hỗ trợ các nhà đầu tư; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và các huyện thực hiện quyết liệt hơn nữa công tác chỉ đạo, điều hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường yêu cầu, lãnh đạo các sở, ngành bên cạnh nhiệm vụ chung cần xác định nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm; đồng thời tranh thủ hiệu quả sự ủng hộ của Trung ương để tập trung chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong thời gian còn lại của năm 2016 cũng như tạo đà phát triển cho năm 2017 và các năm tiếp theo.

Dự án nhà máy xi măng Sông Lam sẽ đi vào hoạt động trong tháng 10/2016.
Dự án nhà máy xi măng Sông Lam sẽ đi vào hoạt động trong tháng 10/2016. Ảnh tư liệu: Hoàng Vĩnh.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao công tác lãnh đạo, điều hành, phấn đấu vượt qua khó khăn của cấp ủy, chính quyền, nhân dân, doanh nghiệp trong 9 tháng đầu năm. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển đúng hướng, quốc phòng, an ninh ổn định.

Về nhiệm vụ trong 3 tháng cuối năm, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, trong các lĩnh vực nông nghiệp; du lịch – dịch vụ cần duy trì ổn định tốc độ phát triển; đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp cần thực hiện hiệu quả, đảm bảo vụ Đông.

Đối với lĩnh vực công nghiệp – xây dựng đang có nhiều thuận lợi, do đó đôn đốc các giải pháp để các dự án đi vào hoạt động đúng kế hoạch như Nhà máy xi măng Sông Lam… Qua đó, tạo được tăng trưởng đột phá trên lĩnh vực này từ nay đến cuối năm, tạo động lực để thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2016 và tạo đà phát triển trong các năm tiếp theo.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng chỉ đạo các ngành liên quan giải quyết thấu đáo các vấn đề đặt ra trong ngành giáo dục và đào tạo; y tế; tiếp tục giữ vững quốc phòng – an ninh.

Tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng nhấn mạnh tăng cường công tác tuyên truyền, tạo đồng thuận cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân chung tay xây dựng Nghệ An phát triển.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kết luận buổi làm việc.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kết luận buổi làm việc.

Cũng trong sáng nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã nghe và cho ý kiến dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về xây dựng con người văn hóa, gia đình văn hóa Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Dự thảo nghị quyết về vấn đề này có 7 mục tiêu cụ thể, 4 chỉ tiêu và 8 nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó, dự thảo Nghị quyết đặt mục tiêu chung xây dựng con người văn hóa, gia đình văn hóa Nghệ An phát triển toàn diện, hướng đến chân – thiện – mỹ; thấm nhuần tinh thần dân tộc và bản sắc văn hóa xứ Nghệ: “cần cù, hiếu học; chân thực, dũng cảm; nhân nghĩa, thủy chung”; gắn bó với gia đình, dòng họ, cộng đồng; yêu quê hương, đất nước; coi trọng kỷ cương gia tộc, tôn trọng pháp luật. Tiếp thu những tinh hoa văn hóa của thời đại; phấn đấu để con người và gia đình Nghệ An thực sự trở thành nền tảng tinh thần vững chắc đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

Tại cuộc làm việc, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đóng góp nhiều ý kiến làm rõ hơn đặc trưng của con người xứ Nghệ, giải pháp thực hiện…

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị cơ quan soạn thảo tiếp thu các ý kiến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hoàn thiện dự thảo Nghị quyết để trình xin ý kiến của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh trong kỳ họp sắp tới.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới