Bí thư Tỉnh ủy: Không nóng vội thu hút các dự án ảnh hưởng đến đời sống người dân

(Baonghean.vn) - Trao đổi thông tin về phát triển kinh tế - xã hội của thị xã Hoàng Mai, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, không bỏ lỡ cơ hội nhưng dứt khoát không nóng vội thu hút những dự án có nguy cơ ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống lâu dài của người dân.
a
Chiều 2/10, tại phường Quỳnh Phương, các Đại biểu Quốc hội gồm: ông Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội; Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội - Phó Tư lệnh Quân khu 4; bà Nguyễn Thị Thảo - Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Bắc có cuộc tiếp xúc cử tri các xã, phường: Quỳnh Lập, Quỳnh Vinh, Quỳnh Lộc, Quỳnh Phương, Quỳnh Thiện, Quỳnh Xuân của thị xã Hoàng Mai. Ảnh: Thanh Lê

Đề xuất chính sách phát triển kinh tế

Phản ánh với đại biểu Quốc hội, cử tri Vương Đại Tương (xã Quỳnh Lập) cho biết, hiện nay khu vực nuôi tôm theo công nghệ mới có diện tích 20 ha. Tuy nhiên, vướng mắc là toàn bộ khu vực này nằm trong đất quy hoạch Khu công nghiệp Đông Hồi.

"Người dân đề nghị thị xã, tỉnh có cơ chế cho người dân sản xuất trên diện tích đất đã quy hoạch của Khu kinh tế Đông Hồi nhưng chưa có doanh nghiệp tham gia sản xuất. Khi các doanh nghiệp hoạt động, dân sẽ trả đất và không đòi hỏi đền bù" - ông Tương đề xuất.

Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội thông báo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV sắp tới. Ảnh: Thanh Lê
Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Hội thông báo với cử tri dự kiến nội dung, chương trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV sắp tới. Ảnh: Thanh Lê

Cử tri Vương Đại Tương cũng cho biết, triển khai Nghị định 67/2014/NĐ-CP ngày 7/7/2014 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, Bộ Tài chính có quy định phân vùng cho các doanh nghiệp bảo hiểm tham gia bán bảo hiểm vỏ, thân tàu đánh bắt thủy sản cho các chủ tàu. Tuy nhiên thực tế cho thấy, nhiều tàu bị tai nạn rủi ro nhưng đơn vị bảo hiểm chậm thanh toán và thực hiện các thủ tục bồi thường cho các chủ tàu.

Người dân đề nghị Bộ Tài chính không nên phân vùng mà nên để các doanh nghiệp bảo hiểm cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm.

Còn cử tri Hồ Ngọc Hiền, phường Quỳnh Phương đề nghị Nhà nước cần xử lý nghiêm các đối tượng đưa tin xấu, tin "độc" trên mạng xã hội; nâng cao giáo dục pháp luật cho người dân, cải cách phương pháp giáo dục thiên về "thành danh hơn thành nhân" trong các nhà trường hiện nay.

Người dân thị xã Hoàng Mai vận chuyển hải sản nhập cho tư thương. Ảnh tư liệu Thanh Yên
Người dân thị xã Hoàng Mai vận chuyển hải sản nhập cho tư thương. Ảnh tư liệu Thanh Yên

Ý kiến cử tri thị xã Hoàng Mai còn đề nghị Nhà nước cần tiếp tục có chính sách quan tâm đối với người có công với cách mạng; chống tiêu cực, tham nhũng; quản lý hoạt động các bệnh viện tư nhân; cử tri phản ánh một số tuyến đường giao thông xuống cấp đề nghị cơ quan chức năng nâng cấp, tu sửa, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội...

Cử tri thị xã Hoàng Mai kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Thanh Lê
Cử tri thị xã Hoàng Mai kiến nghị với đại biểu Quốc hội. Ảnh: Thanh Lê
Không nóng vội thu hút đầu tư
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận, cảm ơn ý kiến đóng góp trách nhiệm, thẳng thắn của cử tri đối với Đảng, Nhà nước và Quốc hội cũng như lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương.

Trả lời kiến nghị của cử tri, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn mỗi người dân cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền trong việc giải quyết các vấn đề xã hội phát sinh.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, cơ chế tiếp dân của các cấp xã, huyện đã rõ ràng mỗi tháng. Vì vậy, cấp ủy, chính quyền cơ sở phải thực hiện nghiêm túc, phát huy tính minh bạch, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của cử tri ngay từ cơ sở.
Ngay như vấn đề đền bù giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A, thời gian qua tỉnh, thị xã đang vào cuộc quyết liệt để bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân. Vấn đề này không thể giải quyết trong ngày một, ngày hai mà cần các hộ dân kiên trì, đồng thuận cùng chính quyền trong quá trình thực hiện.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tiếp thu, trả lời các vấn đề cử tri thị xã Hoàng Mai quan tâm. Ảnh: Thanh Lê
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tiếp thu, trả lời các vấn đề cử tri thị xã Hoàng Mai quan tâm. Ảnh: Thanh Lê

Liên quan đến kiến nghị của của tri phản ánh về sự xuống cấp của đạo đức, lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, đây là mặt trái của nền kinh tế thị trường, gốc của mâu thuẫn là lợi ích xã hội.

"Để làm tốt giáo dục đạo đức là trách nhiệm chung của gia đình, trường học và xã hội. Không ai được đứng ngoài cuộc. Đây là vấn đề được cấp ủy, chính quyền các cấp của tỉnh đặc biệt quan tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo " - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Đối với ý kiến của cử tri phản ánh về kiểm soát tin xấu, tin "độc" trên mạng xã hội, theo Bí thư Tỉnh ủy đây là vấn đề phức tạp. Việc người dân thiếu thông tin chính thống trong một số vấn đề có tính chất phức tạp có một phần trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền. Lãnh đạo tỉnh sẽ nghiêm túc rút kinh nghiệm để định hướng, tuyên truyền thông tin các chủ trương, chính sách đến với người dân.
 
Các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thanh Lê
Các đại biểu tham dự hội nghị tiếp xúc cử tri. Ảnh: Thanh Lê
Cung cấp thêm một số thông tin cơ bản định hướng phát triển thị xã Hoàng Mai, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định, Trung ương và tỉnh rất quan tâm sự phát triển của địa phương và đời sống nhân dân. Trong định hướng của tỉnh, TX Hoàng Mai sẽ phát triển thành đô thị công nghiệp, mặc dù hiện tại chưa thu hút được nhiều dự án.
Trách nhiệm của tỉnh cũng rất rõ ràng, kiên định, không bỏ lỡ cơ hội nhưng dứt khoát không nóng vội thu hút những dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống lâu dài của người dân sau này, - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Tin mới