Bí thư Tỉnh ủy nêu 3 nhóm vấn đề cần nhà đầu tư, chuyên gia hiến kế

(Baonghean.vn) - Tại Hội thảo "Hỗ trợ và thu hút đầu tư vào Nghệ An" do tỉnh Nghệ An phối hợp với Viện Kinh tế Việt Nam, Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT tổ chức chiều 9/3, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh có bài phát biểu chào mừng và định hướng một số nội dung thảo luận. Báo Nghệ An trích đăng.

… Trong những năm vừa qua, tỉnh Nghệ An luôn nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của các cơ quan Trung ương, đặc biệt là Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam. Thay mặt tỉnh Nghệ An, tôi trân trọng cảm ơn các tổ chức, cá nhân đã ủng hộ tỉnh trong thời gian qua!

Sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu phát triển kinh tế - xã hội, trong năm 2017, tỉnh Nghệ An đã đạt được nhiều kết quả toàn diện, đáng ghi nhận trên mọi lĩnh vực. 27/27 chỉ tiêu về kinh tế - xã hội đạt và vượt. Tốc độ tăng trưởng năm 2017 đạt 8,25%, cao hơn tốc độ tăng trưởng những năm gần đây. Cơ cấu kinh tế có bước chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp - xây dựng và dịch vụ, giảm dần tỷ trọng nông nghiệp.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chào mừng. Ảnh: Đức Anh

Về phát triển doanh nghiệp, trong năm 2017 tỉnh đã cấp mới giấy đăng ký kinh doanh cho 1.777 doanh nghiệp, tăng 14,1% so với năm 2016; tổng số vốn đăng ký 9.920,87 tỷ đồng, tăng 35,86% cùng kỳ; nhất là có 398 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động.

Về lĩnh vực thu hút đầu tư đã có sự chuyển biến khá tích cực. Trong năm 2017, tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn công tác đi làm việc và xúc tiến đầu tư tại nhiều doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn, có thương hiệu đã và đang nghiên cứu đầu tư vào Nghệ An như: Tập đoàn VSIP, Hemaraj, Vingroup, FLC, BRG, Masan, The Vissai, Tập đoàn TH, T&T...; đang hoàn chỉnh thủ tục đầu tư một số dự án có quy mô và khả năng đóng góp thu ngân sách lớn với tổng số vốn đăng ký dự kiến hơn 41.000 tỷ đồng. Các dự án này sẽ được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và ký cam kết đầu tư tại Hội nghị Gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Mậu Tuất vào ngày mai (10/3).

Những kết quả trên phần nào đánh giá sự nỗ lực trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, khuyến khích đầu tư, phát triển doanh nghiệp mà tỉnh Nghệ An thực hiện trong thời gian qua.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta đều thấy rằng còn nhiều hạn chế, khó khăn, thách thức đòi hỏi sự nỗ lực, sáng tạo của của cả hệ thống chính trị, các cấp chính quyền, của các nhà đầu tư để biến khó khăn, thách thức thành cơ hội phát triển nhanh và bền vững, thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu mà Nghị quyết số 26/NQ-TW của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Tỉnh Nghệ An phối hợp tổ chức Hội thảo "Hỗ trợ và thu hút đầu tư vào Nghệ An" để tiếp tục nhìn nhận, đánh giá kết quả, hiệu quả và tồn tại của các hoạt động đầu tư đã và đang diễn ra trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua, tiếp tục đưa ra định hướng phát triển trong thời gian tới, đáp ứng yêu cầu phát triển cao hơn trong bối cảnh quốc tế, khu vực và trong nước cũng như trong tỉnh có nhiều nhân tố mới.

Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Đức Anh
Trên cơ sở các chuyên đề của các chuyên gia, chúng tôi mong muốn các đại biểu sẽ tập trung trao đổi, thảo luận vào một số nội dung sau đây:

Một là, tìm ra các giải pháp để xử lý các điểm nghẽn trong thu hút đầu tư tại Nghệ An hiện nay như: Thủ tục đầu tư, khả năng tiếp cận đất đai, vốn, phát triển cơ sở hạ tầng, dịch vụ vận chuyển, tính minh bạch trong hoạt động đầu tư...

Hai là, thảo luận và xử lý các khó khăn, vướng mắc cụ thể của từng nhà đầu tư nhằm giải quyết nhanh các vấn đề đảm bảo phù hợp với các quy định và lợi ích của cả hai bên, với mục tiêu tỉnh đồng hành cùng nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án.

Ba là, tỉnh Nghệ An mong muốn các chuyên gia, các nhà đầu tư và đại biểu tham dự thảo luận và đưa ra các khuyến nghị mang tính định hướng phát triển để tỉnh Nghệ An tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách hành chính, nâng cao hiệu quả đầu tư và phát triển bền vững trong thời gian tới.

Để buổi hội thảo được thành công, chúng tôi mong muốn nhận được các ý kiến góp ý thẳng thắn, tâm huyết của các nhà khoa học, nhà đầu tư và doanh nghiệp, để nắm bắt những yêu cầu, nhu cầu của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư, những nội dung tỉnh chưa đáp ứng được, những vấn đề chưa được quan tâm giải quyết triệt để, những vấn đề cần khắc phục, điều chỉnh, sửa đổi trong thời gian tới để môi trường đầu tư của tỉnh Nghệ An ngày càng tốt hơn.

Với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, thành công của doanh nghiệp cũng là sự thành công của tỉnh” và mục tiêu xây dựng Nghệ An là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư, chúng tôi mong muốn các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hãy quan tâm, tìm hiểu môi trường, chính sách đầu tư của tỉnh để tìm kiếm cơ hội hợp tác, đầu tư tại Nghệ An. Đầu tư gắn phát triển bền vững sẽ là một bước tiến nổi bật của tỉnh Nghệ An trong tương lai gần.

Tin mới