Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tiếp lãnh đạo Tập đoàn TATA, Ấn Độ

(Baonghean.vn) - Ngày 3/3, tại New Dehli, Ấn Độ, bên lề hoạt động của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An đã có buổi tiếp xã giao Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc điều hành Tập đoàn TATA International, Ấn Độ.

Tiếp đoàn công tác của tỉnh Nghệ An, về phía Tập đoàn TATA có ngài Noel Tata - Chủ tịch HĐQT, Giám đốc điều hành Tập đoàn Tata International; ngài Ajay Ponkshe - Giám đốc tài chính Tập đoàn Tata International; ngài Sabyasachi Mishra - Giám đốc bán hàng, khoáng sản Công ty Tata International Singapore; ngài Indronil Sengupta - Tổng Giám đốc Tata Việt Nam.

Cùng dự về phía doanh nghiệp Việt Nam có Chủ tịch Tập đoàn Xi măng The Vissai Hoàng Mạnh Trường và các thành viên.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn TATA , Ấn Độ. Ảnh: Thanh Nguyễn
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn TATA, Ấn Độ. Ảnh: QT
Bày tỏ vui mừng được tiếp các vị lãnh đạo của Tập đoàn TATA, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh giới thiệu một số nét về Nghệ An - tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam với nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển.

Đặc biệt về hạ tầng, Nghệ An hiện có Cảng hàng không Vinh đang được khai thác tốt với lưu lượng hành khách tăng trưởng hàng năm thuộc tốp nhanh nhất cả nước; có hệ thống cảng biển nước sâu đang được tập trung đầu tư; hệ thống giao thông đường bộ thuận lợi, cách Hà Nội 300 km.

Bí thư Tỉnh ủy cho biết, lãnh đạo hai Đảng, hai Nhà nước Việt Nam và Lào đã thông qua chủ trương xây dựng tuyến đường cao tốc nối Hà Nội (Việt Nam) và Viêng Chăn (Lào) có hướng tuyến đi qua cửa khẩu Thanh Thủy của tỉnh Nghệ An. Vì vậy, khi đường cao tốc này hoàn thành, Nghệ An sẽ trở thành cửa ngõ ra Biển Đông của Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.

Nghệ An nằm ở trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ, có thành phố Vinh dân số đông, nhiều điều kiện thuận lợi và khá gần hệ thống cảng biển nước sâu. Năm 2017, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Nghệ An lần đầu vượt trên 1 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng như tôn, gỗ ép, đá trắng, xi măng… do các doanh nghiệp Việt Nam trực tiếp đầu tư.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, con người Nghệ An có truyền thống hiếu học, mến khách; nguồn nhân lực hết sức dồi dào, chất lượng tốt so với mặt bằng chung của cả nước. Tỉnh có hệ thống trường đào tạo nghề tương đối tốt.

Trên cơ sở đó, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, lãnh đạo tỉnh Nghệ An rất quan tâm công tác xúc tiến, thu hút đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp vào tìm hiểu, đầu tư tại tỉnh.

Ngày 10/3 tới đây, Nghệ An sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư lần thứ 10 với sự tham gia của lãnh đạo Chính phủ cùng nhiều các bộ, ngành và đông đảo các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho biết, tỉnh Nghệ An ưu tiên phát triển năng lượng sạch; công nghiệp cơ khí, đặc biệt là công nghiệp chế tạo ô tô, chế tạo các thiết bị nông nghiệp; đồng thời phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại vùng miền Tây rộng lớn và nhiều tiềm năng của tỉnh.

Bày tỏ sự vui mừng về những bước phát triển trong hợp tác giữa Tập đoàn Xi măng The Vissai và Tập đoàn TATA, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá, các nội dung hợp tác của hai bên tập trung vào lĩnh vực cảng biển, vận tải, dịch vụ tại Nghệ An là hướng đi rất phù hợp; đồng thời mong muốn được đón lãnh đạo Tập đoàn TATA và cá nhân ngài Chủ tịch tập đoàn tới thăm Nghệ An - quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và tìm hiểu các cơ hội đầu tư tại tỉnh.

Thay mặt lãnh đạo Tập đoàn TATA, ngài Noel Tata chào mừng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh và đoàn công tác tham dự chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch nước Trần Đại Quang tới Ấn Độ và gặp mặt các doanh nghiệp Ấn Độ.

Ấn Độ là quốc gia có dân số đông, trên 1,3 tỷ dân, với nền kinh tế phát triển nhanh nhất thế giới. Hiện nay, các công ty lớn ở Ấn Độ đang có sự phát triển rất nhanh, tăng trưởng khoảng 30%/ năm.

Ngài Noel Tata cho biết, Ấn Độ là nước rất phát triển về công nghệ, điều mà Việt Nam cũng đang cần, đặc biệt là việc tìm ra các phương pháp giải quyết các thách thức mà Việt Nam đang đối mặt.

Tập đoàn TATA hiện nay đang có mối quan hệ rất tốt với Nam Phi, đất nước có năng lực công nghệ tương đương với Việt Nam. Và công nghệ của Ấn Độ, trong nhiều lĩnh vực khác nhau là rất phù hợp nhất cho Việt Nam hiện nay.

TATA là một trong những tập đoàn lớn nhất của Ấn Độ hoạt động tại hơn 40 quốc gia. Sản phẩm xuất khẩu và dịch vụ của công ty đến hơn 140 quốc gia. Hiện nay tại Việt Nam, Tập đoàn đang đầu tư các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng sạch, sản xuất, lắp ráp ô tô…
Đánh giá Việt Nam hiện đang là điểm đến đầu tư rất tốt với các doanh nghiệp nước ngoài, ngài Noel Tata bày tỏ mối quan tâm của tập đoàn trong lĩnh vực năng lượng, nông nghiệp, sản xuất máy móc, khí cụ nông nghiệp.

Trong điều kiện Nghệ An có tiềm năng trong lĩnh vực năng lượng mặt trời, Tập đoàn TATA cũng rất vui lòng nghiên cứu để hợp tác. Bên cạnh đó, Ấn Độ là một nước sản xuất cà phê lớn trên thế giới, tập đoàn cũng rất quan tâm tới lĩnh vực này.

Tập đoàn TATA cũng rất vui khi đang hợp tác khá chặt chẽ với với các công ty ở Việt Nam, cung cấp các dịch vụ như: điều hành bến cảng, than đá, khí đốt… và mong muốn sẽ tiếp tục tìm kiếm thêm nhiều mối quan hệ hợp tác khác.

Ngoài ra, các lãnh đạo của Tập đoàn TATA đã bày tỏ sự quan tâm tới tiềm năng xuất khẩu của tỉnh; việc đầu tư hệ thống đê chắn sóng cho cụm cảng biển nước sâu của tỉnh Nghệ An…

Ngài Chủ tịch tập đoàn cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã gửi lời mời và bày tỏ sự vui mừng nếu được tới thăm Việt Nam và Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tập đoàn TATA, Ấn Độ. Ảnh: Thanh Nguyễn
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tặng quà và chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo Tập đoàn TATA, Ấn Độ. Ảnh: QT
Trao đổi với lãnh đạo Tập đoàn TATA, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, Nghệ An rất ủng hộ và hoan nghênh Tập đoàn TATA nghiên cứu, đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, nhất là năng lượng sạch như năng lượng mặt trời.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cam kết sẽ hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp đầu tư vào Nghệ An; mong muốn lãnh đạo Tập đoàn TATA sẽ sớm sang thăm Nghệ An, đồng thời tiếp tục chỉ đạo các công ty thành viên tìm hiểu các cơ hội đầu tư và gắn bó lâu dài với Nghệ An.

Tin mới