Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý tiếp công dân phiên định kỳ tháng 1

(Baonghean.vn) - Sáng 5/1, đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tiếp công dân phiên định kỳ tháng 1/2021.

Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Lê Đức Cường - Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Hồ Lê Ngọc - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; Ngọc Kim Nam - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy, các ban Đảng và một số sở, ngành.

Toàn cảnh phiên tiếp công dân định kỳ tháng 1. Ảnh: Thành Duy
Toàn cảnh phiên tiếp công dân định kỳ tháng 1. Ảnh: Thành Duy

Bí thư Tỉnh ủy tiếp ông Phan Đình Trung, xóm Đội Cung, xã Hoa Thành, huyện Yên Thành liên quan đến việc ông tố cáo và đề nghị xử lý kỷ luật ông Hoàng Văn Trọng, hiện là Bí thư chi bộ, Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Thành. Theo công dân, thời điểm ông Hoàng Văn Trọng làm Chủ tịch UBND xã Nam Thành đã giao 23 lô đất trái thẩm quyền.

Liên quan đến nội dung này, ông Hoàng Văn Trọng đã bị Ban Thường vụ Huyện ủy Yên Thành kỷ luật bằng hình thức khiển trách theo Quyết định 43-QĐ/HU ngày 28/6/2017; bị Chủ tịch UBND huyện Yên Thành kỷ luật cũng bằng hình thức khiển trách tại Quyết định số 9521/QĐ-UBND ngày 16/1/2018. Ông Trọng cũng bị giáng chức từ Giám đốc xuống làm Phó Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Yên Thành.

Ông Phan Đình Trung, xóm Đội Cung, xã Hoa Thành, huyện Yên Thành phát biểu tại phiên tiếp công dân. Ảnh: Thành Duy
 Ông Phan Đình Trung, xóm Đội Cung, xã Hoa Thành, huyện Yên Thành phát biểu tại phiên tiếp công dân. Ảnh: Thành Duy

Tuy nhiên, công dân Phan Đình Trung cho rằng, mức kỷ luật cả về Đảng và chính quyền đối với ông Hoàng Văn Trọng như vậy còn quá nhẹ nên tiếp tục có đơn khiếu nại.

Sau khi nghe ý kiến công dân, huyện Yên Thành, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và một số ngành, kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý yêu cầu UBND tỉnh giao Thanh tra tỉnh rà soát lại không chỉ riêng những thửa đất mà ông Phan Đình Trung phản ánh mà còn mở rộng việc giao đất của ông Hoàng Văn Trọng thời điểm làm Chủ tịch UBND xã Nam Thành để xem xét toàn diện, đánh giá hậu quả và chiếu theo quy định ở giai đoạn đó thì việc xử lý như trên đã đảm bảo khách quan, công bằng, đúng quy định pháp luật. Đồng thời, huyện Yên Thành phối hợp cung cấp đầy đủ hồ sơ, thủ tục để giải quyết việc này đến nơi, đến chốn.

Trên cơ sở làm việc, đoàn Thanh tra của tỉnh đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh, báo cáo Bí thư Tỉnh ủy kết quả cụ thể. Sau đó, UBND tỉnh chỉ đạo xử lý để trả lời công dân.

Đồng chí Lê Văn Giáp - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu liên quan đến vụ việc của ông Phan Đình Trung. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Lê Văn Giáp - Phó Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy phát biểu liên quan đến vụ việc của ông Phan Đình Trung. Ảnh: Thành Duy 
Ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành phát biểu liên quan đến vụ việc của ông Phan Đình Trung. Ảnh: Thành Duy
Ông Phan Văn Tuyên - Chủ tịch UBND huyện Yên Thành phát biểu liên quan đến vụ việc của ông Phan Đình Trung. Ảnh: Thành Duy 

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy tiếp công dân Nguyễn Thị Tú, khối 4, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho bà. Từ năm 2015 đến nay, bà có nhiều đơn thư gửi các cấp và đã được UBND thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh và các ngành liên quan kiểm tra, rà soát và có nhiều văn bản trả lời bà. 

Trong đó, ngày 8/7/2020, UBND phường Nghi Hòa đã ban hành Quyết định số 126/QĐ-CT.UBND về giải quyết khiếu nại lần đầu, kết luận nội dung khiếu nại của bà Tú không có cơ sở. Bà không đồng ý và đã khiếu nại lần 2. 

Ngày 19/11/2020, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò đã ban hành Quyết định số 2991/QĐ-UBND, kết luận việc bà Tú yêu cầu UBND phường Nghi Hòa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo lô 219, tờ bản đồ số 16 - 17 là không có cơ sở để giải quyết. Công nhận và giữ nguyên kết quả giải quyết của Chủ tịch UBND phường Nghi Hòa về kết quả giải quyết khiếu nại lần đầu.

Bà Nguyễn Thị Tú, khối 4, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò trình bày nội dung tại phiên tiếp công dân. Ảnh: Thành Duy
Bà Nguyễn Thị Tú, khối 4, phường Nghi Hòa, thị xã Cửa Lò trình bày nội dung tại phiên tiếp công dân. Ảnh: Thành Duy

Vì thời điểm năm 2012, khi thực hiện giải phóng mặt bằng khu đất quy hoạch xen ghép đất ở tại thửa đất 219, tờ bản đồ số 16 - 17, bà Nguyễn Thị Tú cùng 3 hộ gia đình khác đã ký xác nhận thống nhất phương án bồi thường tài sản trên đất và đã nhận tiền đầy đủ, các hộ tự giải phóng cây cối trên đất để trả lại mặt bằng. Như vậy, trong khi thực hiện quy hoạch không phát sinh tranh chấp hay đơn khiếu nại. 

Hiện tại trên thửa đất số 219 mà ban đầu bà Tú đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chỉ còn 2 thửa thuộc tờ bản đồ 20 chưa ai sử dụng và chưa cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân nào. Đó là thửa 36, diện tích 290,5 m2 và thửa 185, diện tích 136,9 m2.

Ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò phát biểu liên quan đến giải quyết vụ việc của bà Nguyễn Thị Tú. Ảnh: Thành Duy
Ông Doãn Tiến Dũng - Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò phát biểu liên quan đến giải quyết vụ việc của bà Nguyễn Thị Tú. Ảnh: Thành Duy 

Kiểm tra hiện trạng cho thấy, gia đình bà Tú đã xây dựng 1 ngôi nhà khoảng 60 m2 và xung quanh xây dựng tường bao trên thửa đất số 36, diện tích 290,5 m2 và đang sử dụng phần diện tích thuộc thửa đất liền kề là thửa 185, diện tích 136,9 m2 để làm đường đi. 

Hội đồng đăng ký đất đai phường Nghi Hòa cũng đã họp và xét duyệt nguồn gốc thì bà Nguyễn Thị Tú không có giấy tờ về quyền sử dụng đất đối với thửa đất 219. Bên cạnh đó, đối với diện tích gia đình bà đã xây dựng nhà ở, mặc dù theo ý kiến bà là được cha mẹ cho năm 1979 để ra ở riêng, nhưng từ năm 1984 bà về ở với bố mẹ và sử dụng diện tích đất trên để trồng cây. 

Cuối năm 2013, gia đình bà mới xây dựng nhà ở nhưng không có sự cho phép của cấp có thẩm quyền nên bị lập biên bản đình chỉ. Như vậy, diện tích đất hiện tại gia đình bà xây dựng nhà ở không sử dụng liên tục vào mục đích chính nhất định và căn cứ vào quy định của Chính phủ thì thời điểm sử dụng diện tích đất hiện đã làm nhà ở được tính từ 9/1/2014 (thời điểm lập biên bản kiểm tra).

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu liên quan đến giải quyết vụ việc của bà Nguyễn Thị Tú. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu liên quan đến giải quyết vụ việc của bà Nguyễn Thị Tú. Ảnh: Thành Duy 

Căn cứ vào các quy định của pháp luật, Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò đã giao phòng Tài nguyên và Môi trường, các đơn vị liên quan xem xét vận dụng lập hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa 36 và thửa 185 thuộc tờ bản đồ 20 với tổng diện tích 427,4 m2 cho gia đình bà Tú.

Tuy nhiên, gia đình bà phải nộp 100% tiền sử dụng đất theo giá hiện hành (nếu gia đình khó khăn thì được ghi nợ tiền sử dụng đất khi cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất).

Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận liên quan đến nội dung của bà Nguyễn Thị Tú. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Thái Thanh Quý phát biểu kết luận liên quan đến nội dung của bà Nguyễn Thị Tú. Ảnh: Thành Duy 

Kết luận nội dung liên quan đến bà Nguyễn Thị Tú, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Hội đồng tiếp dân thấy rằng quy trình và quá trình giải quyết của thị xã Cửa Lò đã có cơ sở, dựa trên căn cứ quy định của pháp luật và hồ sơ, tài liệu của gia đình công dân để giải quyết. 

Trong thời điểm hiện tại, thị xã Cửa Lò đã có văn bản hướng dẫn, chỉ đạo phường Nghi Hòa trao đổi, đối thoại và tìm cách để nghiên cứu cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên 2 thửa đất cho công dân. 

Nếu công dân thấy rằng việc giải quyết của các cấp chính quyền chưa đúng pháp luật, quy định thì có quyền được khởi kiện ra Tòa án để giải quyết việc này.

Người đứng đầu Tỉnh ủy cũng lưu ý, thị xã Cửa Lò cần rà soát, chấn chỉnh đối với phường Nghi Hòa về cách thức, phương pháp làm việc, phát hành văn bản chưa chặt chẽ.

Tin mới