Bí thư Tỉnh ủy: TP. Vinh phải là đô thị đáng sống, trung tâm thu hút người tài

(Baonghean.vn) - Đây là nhấn mạnh của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh với lãnh đạo, cán bộ TP. Vinh tại cuộc làm việc giữa Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Thành ủy Vinh để đánh giá 1 năm thực hiện thông báo số 449 ngày 21/10/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy sáng 12/1.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Về phía thành phố Vinh có đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy và các ban, ngành.

Đề xuất tiếp tục phân cấp, ủy quyền cho TP. Vinh

Năm 2017, TP. Vinh đạt được kết quả khá toàn diện, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, đạt 9,02%. Thu nhập bình quân đầu người đạt 76,5 triệu đồng. Tổng thu ngân sách đạt gần 2.495 tỷ đồng. Đảng bộ thành phố được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xếp loại Vững mạnh.

Thực hiện thông báo kết luận số 449 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, theo các quyết định của UBND tỉnh, TP. Vinh cùng với các huyện, thị trong tỉnh đã được cấp phép toàn bộ công trình nhà ở riêng lẻ trên địa bàn và điều chỉnh quy hoạch chia lô đất ở có diện tích sau nhập lô dưới 750m2. TP. Vinh đã được UBND tỉnh ủy quyền thực hiện cấp phép kinh doanh karaoke.

Bí thư Thành ủy Vinh Võ Viết Thanh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Thành ủy Vinh Võ Viết Thanh phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Bên cạnh đó, một số kiến nghị, đề xuất khác của thành phố cũng đã được xem xét, thống nhất như: UBND tỉnh đồng ý cho thành phố tuyển dụng giáo viên thay thế khi có giáo viên nghỉ hưu; thành phố cũng đã bố trí xong 1 công chức văn phòng HĐND - UBND các phường, xã đảm nhận công tác văn phòng Đảng ủy…

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy Vinh Võ Viết Thanh, việc phân cấp, ủy quyền cho thành phố như hiện nay vẫn còn bất cập, chưa tương xứng với yêu cầu phát triển, chức năng, vai trò của thành phố đối với tỉnh và với vùng Bắc Trung bộ.

Do đó, TP. Vinh tiếp tục đề xuất tỉnh phân cấp một số nội dung như: quyết định việc quản lý, vận hành, khai thác hệ thống giao thông đô thị...; đồng thời kiến nghị, đề xuất một loạt vấn đề về huy động vốn cho đầu tư phát triển; các chính sách về văn hóa - xã hội, xây dựng Đảng.

Trong đó, TP. Vinh đề nghị điều tiết cho thành phố, bao gồm cả phường, xã 70% tiền đất thu từ các dự án của nhà đầu tư, tiền khai thác quỹ đất trên địa bàn; được chủ động triển khai dạy học tiếng Anh tăng cường và dạy tin học. Năm học 2017 -2018, Sở GD&ĐT chỉ mới cho thành phố triển khai thí điểm ở 4 trường học;…

Lựa chọn một số mũi nhọn để tập trung chỉ đạo

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các sở, ngành, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã trả lời các nội dung thành phố kiến nghị liên quan đến lĩnh vực phụ trách; đồng thời nêu một số định hướng thời gian tới.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Trong đó nhiều ý kiến đề nghị TP. Vinh cần tăng cường công tác quản lý về xây dựng, giải tỏa hành lang an toàn giao thông, chỉnh trang đô thị đảm bảo xanh - sạch - đẹp. Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông đề nghị thành phố cần tăng cường kiểm tra, xử lý tại chỗ những vi phạm trong hoạt động xây dựng, gắn với xử lý cán bộ liên quan.

Phó Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng, với một đô thị loại I, đội ngũ cán bộ thành phố cần phải có tư duy tiến công mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa trong công việc, tránh tư tưởng cầu toàn.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường đánh giá cao về những bước phát triển của thành phố, tuy nhiên so với yêu cầu, vai trò, vị trí thì địa phương này còn nhiều việc phải làm.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, thành phố cần lựa chọn một số việc, một số mũi nhọn để tập trung chỉ đạo nhằm làm chuyển biến tình hình mạnh hơn như: phát triển kinh tế, công tác quản lý trật tự đô thị gắn với giải tỏa hành lang an toàn giao thông; xây dựng đô thị văn minh gắn với xây dựng nếp sống đô thị; cải cách hành chính.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Về vấn đề phân cấp TP. Vinh đề nghị, cho rằng vai trò, vị trí của TP. Vinh đối với Nghệ An cũng như vai trò của TP. Hồ Chí Minh đối với cả nước, Chủ tịch UBND tỉnh nêu quan điểm, việc nào phân cấp mà phù hợp với quy định của pháp luật thì tỉnh ủng hộ phân cấp tối đa cho thành phố.

Do đó, người đứng đầu UBND tỉnh đề nghị, ngay sau cuộc làm việc này, thành phố tiến hành rà soát và có đề xuất chính thức bằng văn bản gửi UBND tỉnh để tiếp tục chỉ đạo.

5 quan điểm phát triển thành phố

Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu TP. Vinh rà soát các nội dung trong thông báo số 449 ngày 21/10/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để tiếp tục triển khai thực hiện; đồng thời cần tiếp tục định hình phát triển dựa trên quy hoạch chiến lược.

Về quan điểm phát triển thành phố, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh 5 nội dung: TP. Vinh phải là trung tâm thu hút người tài để làm động lực cho phát triển; phải cung ứng dịch vụ tốt, phải là thành phố đáng sống; phải có cảnh quan, hạ tầng, kết nối giao thông tốt; vận hành thành phố tốt; đời sống của người dân được nâng cao.

Từ các quan điểm trên, Bí thư Tỉnh ủy đặt ra các giải pháp cho TP. Vinh. Trước hết là công tác quản lý đô thị, theo đó cần quản lý chặt chẽ về quy hoạch, hành lang an toàn giao thông.

“Phải thực hiện căn cơ, thận trọng, chắc chắn hơn” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh về giải pháp đảm bảo hành lang an toàn giao thông; đồng thời để nâng cao trách nhiệm của cán bộ cơ sở, thành phố cần quy trách nhiệm, gợi ý kiểm điểm cho những phường, xã không hoàn thành nhiệm vụ ngay trong kiểm điểm cuối năm.

Ngã ba đường Trần Phú - Trường Thi - Lê Duẩn, TP. Vinh. Ảnh tư liệu
Ngã ba đường Trần Phú - Trường Thi - Lê Duẩn, TP. Vinh. Ảnh tư liệu
Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu thành phố thực hiện tốt công tác quản lý xây dựng, an ninh trật tự, cải cách hành chính. Đặc biệt, trong cải cách hành chính thì ngoài cải tiến phương pháp làm việc cần chú ý nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ, công chức.

Bí thư Nguyễn Đắc Vinh cũng yêu cầu phát triển đô thị theo hướng bền vững, đầu tư các dự án hạ tầng, quan tâm đến cảnh quan, môi trường sống, nhất là đảm bảo diện tích cây xanh và hồ nước.

Bên cạnh đó, thành phố cần tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, trong đó cần thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII); đội ngũ lãnh đạo phải có trình độ tốt, năng động, sáng tạo.

Đồng thời, TP. Vinh cần tiếp tục phát triển công nghiệp theo hướng thu hút các ngành công nghệ cao, công nghiệp điện tử; phát triển dịch vụ.

Thành phố cần xây dựng cộng đồng dân cư theo hướng hiện đại, văn minh, hiếu khách, thân thiện, phục vụ du lịch, dịch vụ.

Đồng tình tiếp tục phân cấp cho TP. Vinh, tuy nhiên Bí thư Nguyễn Đắc Vinh nêu quan điểm, những nội dung được phân cấp phải đúng quy định của pháp luật, đồng thời gắn với năng lực tổ chức thực hiện của thành phố phải đáp ứng được. “Nếu đáp ứng được 2 tiêu chí thì phân cấp” - Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ.

Để đa dạng nguồn lực đầu tư cho TP. Vinh, Bí thư Tỉnh ủy cũng giao Sở KH&ĐT nghiên cứu thí điểm quy hoạch đất và tổ chức đấu giá nhằm có kinh phí để thành phố đầu tư xây dựng hạ tầng.

Tin mới