Bí thư Tỉnh ủy: Tránh độc quyền trong cung cấp nước sạch

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chỉ đạo cần tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách, quản lý của Nhà nước, tạo tính cạnh tranh, tránh độc quyền để đảm bảo chất lượng nước khi cung cấp cho người dân.
a
Sáng 18/4, Đoàn kiểm tra do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu có cuộc làm việc với Sở Xây dựng và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về Đề án Đảm bảo cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2020. Ảnh: Thanh Lê
Hoàn thành mục tiêu đề án

Theo báo cáo của Sở Xây dựng về phần cấp nước đô thị, đến tháng 4/2019 đã có 21/21 đô thị có nhà máy cấp nước sạch tập trung. Tổng công suất cấp nước của các đô thị đạt 123.500m3/ngày đêm, tăng 11.000m3/ngày đêm so với thời điểm phê duyệt đề án. Tổng số người dân đô thị được sử dụng nước sạch đạt 441.144 người, tăng 49.293 người so với thời điểm phê duyệt đề án.

Dự báo đến năm 2020, cơ bản đạt mục tiêu đề án. Cụ thể, dân số đô thị được dùng nước sạch tại các đô thị loại IV trở lên đạt 90,8% (mục tiêu đề ra 90%); tại các đô thị loại V đạt 91,7% (mục tiêu đề ra 80%). Tỷ lệ thất thoát nước sạch trung bình các đô thị loại V đạt 19,3% (mục tiêu đề ra 25%); tỷ lệ thất thoát nước sạch trung bình đô thị loại IV trở lên chỉ đạt 19,75% (chưa đạt mục tiêu đề ra 18%).

Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hoàng Nghĩa Hiếu cho rằng Sáng 18/4, Đoàn kiểm tra số 1 do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh dẫn đầu có cuộc làm việc với Sở Xây dựng và Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn v
Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Nghĩa Hiếu cho rằng, để đạt được mục tiêu 60% dân số nông thôn được hưởng nước sạch đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế đòi hỏi phải tập trung chỉ đạo quyết liệt để thực hiện trong giai đoạn 2019-2020. Ảnh: Thanh Lê

Phó Giám đốc Phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang cho biết, mục tiêu khó đạt trong thực hiện Đề án (phần cấp nước sạch đô thị) là đến hết năm 2020, tỷ lệ dân số thị xã Thái Hòa (đô thị loại IV) đạt 90% bởi hiện nay tỷ lệ này chỉ mới đạt 48,6%.

Lý giải nguyên nhân, ông Nguyễn Trường Giang cho biết: Dự án đầu tư xây dựng mới, phát triển mở rộng hệ thống cấp nước thị xã Thái Hòa (vay vốn từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) nâng công suất từ 4.000m3/ngày đêm lên 10.000m3/ngày, đêm chưa triển khai được. Hiện nay chưa huy động được nguồn vốn khác để triển khai dự án. Bên cạnh đó, mục tiêu đề ra đến hết năm 2020, tỷ lệ người dân thị trấn Nghĩa Đàn (đô thị loại IV) sử dụng nước sạch đạt 80% khó thành hiện thực.

Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang
Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng Nguyễn Trường Giang báo cáo kết quả đảm bảo nước sạch cho vùng đô thị. Ảnh: Thanh Lê

Về phần nước sạch vùng nông thôn, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT Hoàng Nghĩa Hiếu thông tin: Mục tiêu của Đề án Đảm bảo cung cấp nước sạch vùng nông thôn đến năm 2020 có ít nhất 85% dân số vùng nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh; theo tiêu chuẩn Bộ Y tế đạt 60%.

Ông Hoàng Nghĩa Hiếu cho biết, số công trình đã triển khai trong giai đoạn 2016-2018, trên địa bàn toàn tỉnh đã triển khai nâng cấp, cải tạo 104 công trình và đưa vào sử dụng 5 dự án cấp nước sinh hoạt dở dang giai đoạn 2011-2015 và 10 công trình, dự án đang triển khai.

Kết quả thực hiện đến hết năm 2018 có 81% dân số nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh và dân số được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế đạt 52%. Mục tiêu đề án đến năm 2020 có 85% dân số vùng nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh hoàn toàn có thể đạt và vượt, dự kiến đạt 86%.

Người đứng đầu ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phản ánh khó khăn lớn nhất hiện nay là đến hết năm 2018 chỉ có 5/14 dự án thuộc Chương trình mục tiêu Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường giai đoạn 2011-2015 (đã kết thúc) hoàn thành, trong khi ngân sách tỉnh chưa có phương án để bố trí tiếp. Các dự án khó hoàn thành đa số là dự án được khởi công từ năm 2010-2012, quy mô nhỏ, cấp nước cho dân cư do UBND xã làm chủ đầu tư.

Vận hành hệ thống bơm nước tại Nhà máy nước Thái Hòa. Ảnh: Thanh Lê
Vận hành hệ thống bơm nước tại Nhà máy nước Thái Hòa. Ảnh: Thanh Lê
 Tránh độc quyền trong cung cấp nước sạch

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, đảm bảo nước sạch cho người dân là vấn đề hết sức quan trọng phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất của bà con.

Xác định rõ nhu cầu tổng thể của người dân và chất lượng nước sạch là hai bài toán lớn cần phải giải quyết trong thực hiện Đề án Đảm bảo cung cấp nước sạch trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2020.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở Xây dựng và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần làm rõ tổng cung nguồn nước sạch trên địa bàn toàn tỉnh. Cùng với đó là cần tập trung hoàn thiện cơ chế chính sách, quản lý của Nhà nước, tạo tính cạnh tranh, tránh độc quyền để đảm bảo chất lượng nước khi cung cấp cho người dân.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh lưu ý, cần quan tâm đặc biệt tới việc cấp nước cho người dân vùng miền núi, ngành Nông nghiệp cần phối hợp các ban, ngành liên quan đánh giá lại hiệu quả triển khai các chương trình,  dự án nước sạch cho bà con vùng miền núi, dân tộc có phát huy hiệu quả hay không.

“Để tăng tỷ lệ người dân được dùng nước sạch, chúng ta cần tăng cường thu hút nguồn vốn đầu tư từ các doanh nghiệp, các chương trình hỗ trợ, tài trợ của nước ngoài cũng như các chương trình xã hội hóa cho các công trình nước sạch cũng như phát huy nội lực của nhân dân trong việc đầu tư cho lĩnh vực nước sạch” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Cùng với đó, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng đối với việc sử dụng nước sạch, công tác quản lý, vận hành công trình cấp nước sạch ở nông thôn sau đầu tư cần được chú trọng,...

Tin mới