Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc: Cần lựa chọn người tài trong công tác cán bộ

(Baonghean.vn) - Chiều 2/5, các đại biểu Quốc hội: Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Thị Thảo - bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc; Moong Văn Tình - cán bộ Huyện đoàn Quế Phong tiếp xúc cử tri với cụm xã: Châu Thắng, Châu Tiến, Châu Bính, Châu Thuận tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Châu.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thảo thông báo chương trình dự kiến của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XII. Ảnh: Mỹ Nga
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thảo thông báo chương trình dự kiến của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Mỹ Nga
Sau khi nghe ĐBQH báo cáo về thời gian, nội dung dự kiến của kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề quan tâm. 

Cử tri Trần Văn Hoàng (xã Châu Tiến) phản ánh, thời gian vừa qua, trên địa bàn 2 xã Châu Thắng và Châu Tiến có dự án xây dựng thủy điện Nậm Pông 2 trên tuyến sông Hiếu gây không ít lo ngại cho người dân, bởi những ảnh hưởng có thể xảy ra từ thủy điện như: biến đổi khí hậu, dòng chảy sông, sạt lở…

Do đó, cử tri đề nghị các cấp, ban, ngành cần đánh giá sát sao, cụ thể về tính tích cực, khả thi mà dự án thủy điện mang lại cũng như những tác động tiêu cực gây ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Cử tri này còn đề nghị siết chặt, nghiêm túc xử lý những hành vi vi phạm Luật an toàn Giao thông, tránh tình trạng xử lý còn mang tính chung chung, nặng về thỏa thuận dân sự, nhằm nâng cao ý thức của người dân khi tham gia.

Cử tri Vi Đại Thắng (xã Châu Bính) phản ánh công tác cán bộ tại các huyện miền núi đang gặp nhiều khó khăn. Với địa bàn miền núi rộng, dân cư thưa thớt, công việc đảm nhiệm nhiều, song phụ cấp lại thấp, tình trạng cán bộ bán chuyên trách không mặn mà với công việc, dẫn đến bỏ việc nhiều, ra đi làm tại các công ty doanh nghiệp tư nhân.

Điều này gây nhiều khó khăn cho địa phương trong kiện toàn công tác cán bộ, cũng như ảnh hưởng đến công tác phát triển đảng viên. Do đó, cử tri đề nghị các cấp, ngành cần có những giải pháp cụ thể, giúp các địa phương miền núi sớm ổn định tình hình, tập trung vào phát triển kinh tế - xã hội. 

Cử tri còn đề cập đến chế độ, chính sách tại các vùng an toàn khu (ATK). Cử tri cho biết, kể từ năm 2015 trở lại đây, việc đầu tư cho các ATK có xu hướng giảm, trong khi theo chủ trương của Đảng và Nhà nước, cuộc sống của người dân tại các ATK phải được thường xuyên nâng cao. Do đó, cử tri đề nghị quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống người dân tại các ATK theo đúng lộ trình đã đề ra. 

Hội nghị tiếp thu 6 lượt ý kiến đóng góp của cử tri. Ảnh: Mỹ Nga
Hội nghị tiếp thu 6 lượt ý kiến đóng góp của cử tri. Ảnh: Mỹ Nga
Tại hội nghị, một số cử tri bày tỏ băn khoăn về chính sách cấp con giống, cây giống hỗ trợ người nghèo của Nhà nước còn nhiều bất cập. Nhiều con giống, cây giống không phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, dẫn đến tình trạng không phát triển tốt, mắc nhiều dịch bệnh. Cử tri đề nghị nên hỗ trợ bằng tiền, để người dân tự mua con giống phù hợp.
Cử tri còn đề cập một số vấn đề như: xem xét độ tuổi hưởng chế độ bảo trợ xã hội của người cao tuổi; phụ cấp chức danh phó trưởng công an xã; chế độ, chính sách đối với dân quân tự vệ; đánh giá các tiêu chí hộ nghèo còn chênh lệch, chưa phù hợp...

Tại hội nghị, thay mặt đoàn ĐBQH, ông Phan Đình Trạc - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương cảm ơn những đóng góp chân thành của cử tri, và trực tiếp giải trình những vấn đề cử tri quan tâm.

Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc trực tiếp giải trình những kiến nghị của cử tri huyện Quỳ Châu. Ảnh: Mỹ Nga
Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc trực tiếp giải trình những kiến nghị của cử tri huyện Quỳ Châu. Ảnh: Mỹ Nga

Ghi nhận tình trạng nhức nhối khi các cán bộ bán chuyên trách bỏ việc ra làm ngoài, Bí thư Trung ương Đảng khẳng định sẽ báo cáo lên Chính phủ. Ngoài ra, ông cho biết thêm, chế độ phụ cấp cho cán bộ bán chuyên trách nằm trong tổng thể chính sách cải cách tiền lương. Sắp tới, Chính phủ kiên quyết khoán quỹ lương. Theo đó, “miếng bánh ngân sách" sẽ được khống chế. 

“Chúng ta tuyển nhiều thì phải “xẻ nhiều, và ngược lại” - Bí thư Trung ương Đảng nói. Do đó, một trong những giải pháp hữu hiệu là trong công tác cán bộ, chính quyền, địa phương cần phải lựa chọn những người tài để kiêm nhiệm được nhiều vị trí công tác.

Về những tiêu chí xem xét hộ nghèo, Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc cho biết, tại nghị trường, đoàn ĐBQH  tỉnh đã nhiều lần đề cập và chất vấn Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội để rà soát lại những tiêu chí khi xét duyệt hộ nghèo.

Theo đó, Bí thư Trung ương Đảng đề nghị các cơ quan chuyên trách khi thực hiện việc đánh giá tiêu chí, nếu thấy bất hợp lý cần phải hồi âm, kiến nghị kịp thời để các cấp bộ, ngành chấn chỉnh lại cách bình xét.

Kết thúc hội nghị, ông Phan Đình Trạc ghi nhận những ý kiến đóng góp của cử tri huyện Quỳ Châu và hứa sẽ trình lên Ủy Ban Thường vụ Quốc hội trong kỳ họp tới; đồng thời đề nghị lãnh đạo, chính quyền và người dân Quỳ Châu chăm lo phát triển đời sống kinh tế, vươn lên trở thành một huyện khá của tỉnh. 

Tin mới