Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc: Giải pháp giảm nghèo tốt nhất là "cho cần câu"

(Baonghean.vn) - Tiếp xúc với cử tri xã Quang Phong, Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc nhấn mạnh giải pháp tốt nhất trong xóa đói giảm nghèo chính là "cho cần câu" - tăng cường hướng dẫn cho người dân cách làm ăn, xây dựng những mô hình kinh tế.

Sáng 9/10, đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh gồm các đồng chí: Phan Đình Trạc – Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương; Nguyễn Thị Thảo – Bác sĩ Bệnh viện đa khoa Tây Bắc Nghệ An; Moong Văn Tình – cán bộ Huyện đoàn Quế Phong, có buổi tiếp xúc cử tri tại xã Quang Phong, huyện Quế Phong

Cùng dự có lãnh đạo huyện Quế Phong, các sở, ngành: Lao động và Thương binh xã hội; Công thương.
Đại biểu Moong Văn Tình thay mặt Đoàn ĐBQH báo cáo đến cử tri dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIV. Ảnh: Mỹ Nga
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: Mỹ Nga
Sau khi nghe các Đại biểu Quốc hội thông báo dự kiến chương trình kỳ họp thứ 6 của Quốc hội khóa XIV, cử tri xã Quang Phong kiến nghị một số nội dung: Đề nghị sớm giao đất lâm nghiệp cho người dân sản xuất theo Nghị định 163; phê duyệt hồ sơ trồng rừng; đầu tư hỗ trợ vật liệu xây dựng đường nông thôn mới; hoàn thiện dự án di dời các hộ dân thuộc vùng sạt lở đến khu tái định cư; cải tạo mở rộng quốc lộ 48D; có chủ trương tạo việc làm cho con em miền núi sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng hoặc định hướng đào tạo; tăng phụ cấp cho cán bộ không chuyên trách cấp xã; xét tặng huân huy chương kháng chiến đối với những người có công với cách mạng.
Quang Phong là một xã miền núi nghèo, cách xa trung tâm huyện, đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn. Tại một số bản nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ từ một số chương trình nước sạch, song khi triển khai xây dựng và đưa vào sử dụng chưa phát huy hết hiệu quả. Nhiều cử tri mong muốn tiếp tục nâng cấp hệ thống nước sạch ổn định, giúp người dân có nước sinh hoạt.
Cử tri xã Quang Phong kiến nghị những vấn đề quan tâm. Ảnh: Mỹ Nga
Cử tri xã Quang Phong kiến nghị những vấn đề quan tâm. Ảnh: Mỹ Nga
Xung quanh chủ trương sáp nhập thôn xóm, một số cử tri bày tỏ băn khoăn sau khi sáp nhập, số lượng hộ dân tăng lên, có những bản sẽ có hơn 200 hộ. Công việc của những cán bộ cấp thôn, xóm theo đó sẽ nặng nề hơn. Vì vậy, cử tri đề nghị nâng thêm mức phụ cấp cho cán bộ thôn, xóm để động viên khuyến khích cán bộ bám địa bàn.

Cử tri còn đề cập tới tình trạng làm hồ sơ giả thương bệnh binh; cần có hình thức đầu tư phù hợp đối với từng thôn bản khi triển khai xây dựng nông thôn mới; nên có chương trình khuyến khích cho những hộ dân phấn đấu thoát nghèo;...

Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc trực tiếp giải trình những kiến nghị của cử tri. Ảnh: Mỹ Nga
Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc trực tiếp giải trình một số kiến nghị của cử tri. Ảnh: Mỹ Nga
Tại hội nghị, thay mặt đoàn ĐBQH, ông Phan Đình Trạc, Bí thư Trung ương Đảng cảm ơn những đóng góp chân thành của cử tri, và trực tiếp giải trình một số vấn đề cử tri quan tâm.

Liên quan đến kiến nghị cấp đất lâm nghiệp theo Nghị định 163 của Chính phủ, Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc cho rằng đây là nguyện vọng chính đáng của người dân, bởi đối với người dân miền núi, nguồn sống chủ yếu dựa vào rừng. Đồng chí Phan Đình Trạc đề nghị lãnh đạo huyện sớm giải quyết cấp rừng cho người dân, tạo việc làm tại chỗ.

Giải trình kiến nghị tạo việc làm cho con em miền núi sau khi tốt nghiệp các trường đại học, cao đẳng, Bí thư Trung ương Đảng Phan Đình Trạc khẳng định, muốn có việc làm tốt thì phải giải được "bài toán" kinh tế xã hội. Giải pháp hữu hiệu nhất là tạo điều kiện thu hút nhiều doanh nghiệp về với địa phương, mang lại cơ hội việc làm tại chỗ cho con em. Song song với đó, Bí thư Trung ương Đảng đề nghị con em của xã có ý chí vươn lên, chủ động tìm kiếm việc làm, tránh tư tưởng trông chờ ỷ lại. 

Dẫn chứng về những lợi thế của xã Quang Phong như lợi thế trồng lúa nước, người dân có kinh nghiệm trong nông nghiệp, hay xã được hưởng chính sách từ huyện 30a của Chính phủ, nhưng "Tại sao tỷ lệ hộ nghèo của xã còn cao?" - Bí thư Trung ương Đảng đặt ra câu hỏi và đề nghị cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Quang Phong phát huy tiềm năng, nỗ lực thoát nghèo, áp dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển kinh tế, thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi.
Liên quan đến kiến nghị có chương trình khuyến khích cho những hộ thoát nghèo, Bí thư Trung ương Đảng cho rằng đây là "ý kiến hay", và khẳng định, giải pháp tốt nhất chính là "cho cần câu" - tăng cường hướng dẫn cho người dân cách làm ăn, xây dựng những mô hình kinh tế. Đồng chí Phan Đình Trạc cho biết thêm, đây cũng là định hướng của Chính phủ khi xây dựng chính sách cho hộ nghèo trong thời gian tơi.
Đối với việc giải quyết chế độ cho đối tượng chính sách, đồng chí Phan Đình Trạc đề nghị các sở, ngành liên quan rà soát chặt chẽ hồ sơ thương bệnh binh, nhanh chóng giải quyết hồ sơ cho những đối tượng chính sách đủ điều kiện, và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Dịp này, đoàn ĐBQH trao quà cho 25 hộ gia đình chính sách và hộ nghèo. Ảnh: Mỹ Nga
Dịp này, đoàn ĐBQH trao quà cho 25 gia đình chính sách và hộ nghèo. Ảnh: Mỹ Nga

Tin mới