Biểu tình Áo vàng tại Pháp tuần thứ 10; Mỹ chuẩn bị hạn chế hàng viễn thông Trung Quốc

(Baonghean.vn) - Biểu tình Áo vàng tại Pháp tuần thứ 10 liên tiếp; Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un sẽ gặp lại nhau cuối tháng 2; Afghanistan bắt giữ một chỉ huy khét tiếng của IS; 66 người thiệt mạng trong vụ nổ đường ống xăng ở Mexico... là những tin tức nổi bật thế giới 24h qua.

Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un sẽ gặp lại nhau cuối tháng 2

Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong Un sẽ gặp lại nhau cuối tháng 2 - Ảnh 1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong cuộc gặp đầu tiên diễn ra năm ngoái trên đảo Sentosa ở Singapore. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters dẫn thông báo của Nhà Trắng xác nhận kế hoạch hội đàm thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 sau khi ông Trump gặp tướng Kim Yong Chol, trưởng đàm phán hạt nhân của Triều Tiên, tại Washington.

Người phát ngôn Nhà Trắng, bà Sarah Sanders, cho biết mặc dù các cuộc đàm phán của ông Trump với Triều Tiên có hiệu quả, song Mỹ "sẽ tiếp tục duy trì sức ép và trừng phạt với Triều Tiên". Bà Sarah cũng nói thời gian và địa điểm cuộc gặp sẽ được công bố sau, cho biết hai bên vẫn đang thảo luận về địa điểm và những vấn đề cụ thể khác về công tác hậu cần tổ chức. 

Biểu tình Áo vàng tại Pháp kéo sang tuần thứ 10 liên tiếp

Người biểu tình
Người biểu tình "Áo vàng" tập trung tại thủ đô Paris, Pháp, ngày 12/1/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 19/1, phe Áo vàng tại Pháp tiếp tục đổ ra các tuyến đường trong tuần biểu tình thứ 10 liên tiếp, dù Chính phủ của Tổng thống Emmanuel Macron đã tổ chức những cuộc tranh luận tại các hội đồng thành phố như diễn đàn để phe Áo vàng thể hiện quan điểm thay vì đổ ra đường.

Hãng tin AFP (Pháp) dẫn các nguồn tin cảnh sát cho biết cuộc biểu tình tuần này có quy mô tối thiểu tương đương với cuộc biểu tình tuần trước khi trên 80.000 người đổ ra đường nhằm phản đối tình trạng mà họ cho là bất công, ưu ái các quan chức và sự thờ ơ của chính phủ.

Khoảng 80.000 nhân viên an ninh đã được huy động thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự trên cả nước trong đó tại Paris có khoảng 5.000 nhân viên. 

Mỹ chuẩn bị hạn chế hàng viễn thông Trung Quốc

Chú thích ảnh
Một gian hàng của Huawei tại Hội nghị Di động thế giới ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Chính phủ Mỹ đang chuẩn bị một sắc lệnh hành pháp nhằm hạn chế đáng kể hoạt động của các công ty viễn thông thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc ở Mỹ do lo ngại về vấn đề an ninh quốc gia. Nguồn tin trên cho biết, mặc dù không cấm hoàn toàn các công ty viễn thông Trung Quốc bán hàng tại Mỹ, sắc lệnh trên sẽ giúp Bộ Thương mại Mỹ có nhiều quyền hơn nhằm xem xét và đưa ra quyết định đối với các sản phẩm của những công ty có mối quan hệ với các nước như Trung Quốc, được phép bán vào thị trường Mỹ.

Theo nhận định của một số chuyên gia, sắc lệnh này, dự kiến sẽ được công bố trong vài tuần tới, có khả năng gây tổn hại nghiêm trọng tới công ty viễn thông Huawei (Trung Quốc). Huawei có khả năng bị cấm bán hàng tại Mỹ hoặc nghiêm trọng hơn là sẽ không tránh được nguy cơ ngừng hoạt động mà tập đoàn viễn thông ZTE đã phải đối mặt. Tuy nhiên, cho tới nay Hội đồng an ninh quốc gia Nhà Trắng chưa xác nhận thông tin trên.

Nổ đường ống xăng ở Mexico, 66 người thiệt mạng

Binh sĩ quân đội Mexico được triển khai tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: AFP.

Binh sĩ quân đội Mexico được triển khai tại hiện trường vụ nổ. Ảnh: AFP

Một đường ống dẫn xăng tại thị trấn Tlahuelilpan, bang Hidalgo, miền trung Mexico phát nổ, gây ra đám cháy lớn làm 66 người thiệt mạng và 76 người bị thương, AFP đưa tin. Thống đốc bang Hidalgo Omar Fayad cho biết vụ nổ xảy ra khi nhiều người dân đang dùng xô và can nhựa lấy trộm xăng từ ống dẫn bị rò rỉ.

Tổng thống Mexico Andres Manuel Lopez Obrador bày tỏ sự đau buồn trước thảm kịch, kêu gọi chính phủ trợ giúp những người bị ảnh hưởng tại Tlahuelilpan. Ông Obrador cam kết tăng cường nỗ lực trấn áp hành vi trộm cắp nhiên liệu sau vụ nổ ống dẫn nhiên liệu nghiêm trọng này. 

Afghanistan bắt giữ một chỉ huy khét tiếng của IS

Chú thích ảnh

Lực lượng an ninh Afghanistan tham gia chiến dịch truy quét phiến quân tại tỉnh Ghazni. Ảnh: THX/TTXVN

Quân đội Afghanistan thông báo đã bắt giữ một chỉ huy khét tiếng của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng tại Maimana, thủ phủ tỉnh Faryab, miền Bắc nước này. Trao đổi với báo giới, người phát ngôn quân đội ở khu vực phía Bắc Afghanistan Abdul Hadi Jamal cho biết tên chỉ huy khét tiếng trên của IS đã cải trang thành dân thường và đang lên kế hoạch tới một nơi chưa được xác định.

Lực lượng thực thi pháp luật đã phát hiện và bắt giữ y ngay tại thành phố Maimana vào chiều 18/1. Tuy nhiên, quan chức này không nêu danh tính cũng như cung cấp thêm thông tin chi tiết về chỉ huy của IS vừa bị bắt, song cho hay một cuộc điều tra đang diễn ra. Hiện IS cũng chưa có phản hồi gì về thông tin trên.

Tin mới