Bill Gates rời Ban Giám đốc Microsoft

(Baonghean) - Theo hãng tin AFP ngày 14/3, Mircrosoft đã thông báo rằng, đồng sáng lập của hãng là Bill Gates đã rời ban giám đốc để dành nhiều thời gian hơn cho công tác từ thiện.

Vị doanh nhân 64 tuổi dừng can thiệp vào các hoạt động thường nhật tại hãng này từ hơn một thập kỷ trước, chuyển sự chú tâm sang quỹ mà ông cùng vợ là Melinda lập ra. 

Theo ông lớn công nghệ có trụ sở tại Redmond, Gates giữ chức Chủ tịch Ban Giám đốc Microsoft cho tới đầu năm 2014 và hiện đã hoàn toàn rút khỏi vị trí này.

Bill Gates giữ chức chủ tịch ban giám đốc Microsoft đến năm 2014. Ảnh: AFP
Bill Gates giữ chức Chủ tịch Ban Giám đốc Microsoft đến năm 2014. Ảnh: AFP

Giám đốc điều hành đồng thời là một gương mặt kỳ cựu của Công ty Satya Nadella trong một thông báo cho biết: “Được cùng làm việc và học hỏi từ Bill trong nhiều năm qua là một vinh dự và đặc quyền lớn lao. Bill đã sáng lập công ty với niềm tin vào sức mạnh dân chủ hóa phần mềm và khát khao giải quyết những thách thức cấp bách nhất của xã hội; và Microsoft cùng thế giới nhờ đó đang trở nên tốt đẹp hơn”. 

Nadella nói rằng, Microsoft sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ “đam mê kỹ thuật và lời khuyên” của Gates khi ông tiếp tục nắm giữ vai trò cố vấn kỹ thuật. “Tôi biết ơn tình bạn của Bill và mong chờ tiếp tục làm việc cạnh ông”, Nadella nói.

AFP cho biết, Gates rời vị trí Giám đốc điều hành (CEO) năm 2000, trao lại quyền hành ở công ty cho Steve Ballmer để dành nhiều thời gian cho quỹ thiện nguyện của ông. Ông ngừng giữ vai trò chủ tịch cùng thời điểm Nadella trở thành CEO thứ ba của Microsoft vào năm 2014. 

Thường có mặt trong danh sách những người giàu nhất thế giới, ít ai biết rằng William H. Gates là một chàng trai trẻ có dáng vẻ trí thức khi cùng Paul Allen đồng sáng lập ra Microsoft vào năm 1975. Gates sinh trưởng tại Seattle trong gia đình có 3 người con, cha của ông William là một luật sư và người mẹ quá cố Mary là giáo viên đồng thời là chủ tịch của United Way International.

Ông bắt đầu lập trình máy tính khi còn là cậu học trò 13 tuổi, và bắt đầu đam mê máy móc. Với sự động viên của cha mẹ, Gates bỏ học Trường Harvard và khởi nghiệp “Micro-soft" cùng người bạn thiếu thời Allen. Đến lúc thị trường máy tính cá nhân tăng trường, Microsoft trở thành công ty phần mềm hàng đầu thế giới. 

Sau đó, Gates chuyển sự chú ý của bản thân từ phần mềm sang cùng vợ chống bệnh tật và các thách thức nhân đạo khác, dưới danh nghĩa Quỹ Bill và Melinda Gates.

Chuyên gia phân tích Daniel Ives của Wedbush đánh giá: “Gates là một nhân vật đi vào lịch sử trong thế giới công nghệ và di sản của ông tại Microsoft sẽ vẫn hiện hữu tại Redmond trong nhiều thập niên tới”.

Tin mới